IPO Habeco: Bước khởi đầu chuyển sang tổng công ty cổ phần

Ngày 27/3 tới, Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (HABECO) sẽ tổ chức phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với tổng số cổ phần chào bán lần này là 34.770.000 cổ phần, giá khởi điểm 5

Đây là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi HABECO từ một tổng công ty nhà nước thành tổng công ty cổ phần.

Vị thế vững chắc

Trên cơ sở sắp xếp lại Tổng công ty Rượu-Bia-Nước giải khát Việt Nam, tháng 5/2003, HABECO được thành lập theo mô hình công ty mẹ – công ty con lấy Công ty Bia Hà Nội làm nòng cốt. Với truyền thống của sản phẩm Bia Hà Nội hơn 100 năm qua, cộng với việc đầu tư đúng hướng và hiệu quả, chỉ trong 5 năm, HABECO đã phát triển nhanh chóng với 21 đơn vị thành viên. Năng suất, sản lượng cũng như doanh thu tăng trưởng không ngừng với mức tăng luôn trụ vững ở hai con số.

Không chỉ đầu tư cho công ty mẹ, HABECO còn tập trung đầu tư cho các công ty con và công ty liên kết, hỗ trợ quy hoạch lại các doanh nghiệp sản xuất bia tại các địa phương cùng phát triển, đóng góp rất nhiều cho ngân sách nhà nước.

Công tác tiêu thụ cũng được Tổng công ty chú trọng. Hệ thống đại lý của Bia Hà Nội đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh, vươn cả sang các nước châu Á và châu Âu. Trong khoảng 4 năm trở lại đây, hệ thống thương mại được phát triển nhanh chóng với các chi nhánh, kho hàng tại các vùng trọng điểm để luôn có mặt phục vụ mọi đối tượng tiêu dùng. Năm 2007, sản lượng tiêu thụ Bia Hà Nội đạt 199 triệu lít. Thu nhập bình quân người lao động đạt 6,1 triệu đồng/tháng.

Tháng 1/2007, Đề án cổ phần hóa Tổng công ty được phê duyệt. Sau hơn 1 năm chuẩn bị, theo đúng kế hoạch, ngày 27/3 HABECO sẽ tổ chức bán đấu giá cổ phần lần đầu. IPO vào thời điểm này, khi mà thị trường chứng khoán đang ảm đạm, nhiều người lo ngại rằng, phiên đấu giá sẽ gặp khó khăn, không bán hết được số cổ phần chào bán. Nhưng HABECO lại rất tự tin, bởi theo ông Lê Bá Cơ - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty thì đến nay, đã có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước cam kết sẽ mua cổ phần của HABECO với số lượng lớn. Hơn nữa, thuận lợi của HABECO là đã chọn được cổ đông chiến lược là Tập đoàn Carlsberg Brewies A/S (Đan Mạch). Ngoài 10% vốn điều lệ mà cổ đông chiến lược được mua, Tập đoàn này còn cam kết sẽ mua lại tất cả số cổ phần mà các nhà đầu tư không mua hết trong đợt phát hành này, với mức giá bằng mức giá khởi điểm. Sau đợt phát hành này, Tổng công ty sẽ tiến hành Đại hội cổ đông để thống nhất thành tổng công ty cổ phần. Mọi việc đã sẵn sàng.

Phát triển cùng thương hiệu

Tại thời điểm sắp xếp lại Tổng công ty, vốn điều lệ của HABECO là 969,583 tỉ đồng. Nhưng sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần, vốn điều lệ của Tổng công ty sẽ đạt 2.318 tỉ đồng. Theo một nghiên cứu của Euromonitor, so với các doanh nghiệp khác trong cùng ngành, thương hiệu HABECO được đánh giá rất cao. Các sản phẩm của HABECO đang đứng thứ ba tại thị trường bia Việt Nam. Tại thị trường phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra), sản phẩm Bia Hà Nội chiếm hầu hết thị phần, các nhãn hiệu bia khác chiếm tỉ lệ thấp. Người tiêu dùng hướng tới Bia Hà Nội như một sản phẩm đẳng cấp và chất lượng. Sản lượng Bia Hà Nội đã không ngừng tăng, nhưng cung vẫn chưa đủ cầu. Và Bia Hà Nội đã trở thành một thương hiệu mang tầm quốc gia, một trong những thương hiệu Việt được ưa chuộng nhất, đứng trong danh sách 100 thương  hiệu dẫn đầu hàng Việt Nam chất lượng cao 2007.

Dự kiến sau khi chuyển sang tổng công ty cổ phần, sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển công ty mẹ với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững từ 20-25%/năm, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, mức cổ tức chi trả cho cổ đông đạt từ 11%/năm trở lên. Bên cạnh đó, phạm vi kinh doanh của HABECO cũng được mở rộng sang hướng kinh doanh đa ngành nghề. Ngoài bia, rượu, nước giải khát HABECO sẽ tăng cường tham gia đầu tư vào các lĩnh vực như văn phòng cho thuê, khách sạn nhà hàng, đầu tư tài chính và các ngành nghề, sản phẩm khác.

Đến năm 2010, toàn Tổng công ty phấn đấu đạt sản lượng 900 triệu lít bia (trong đó công ty mẹ đạt 300 triệu lít); rượu các loại từ 20-30 triệu lít; cồn công nghiệp từ 15-20 triệu lít; nước giải khát từ 25-20 triệu lít. Đồng thời, công tác đầu tư cũng được tập trung đẩy mạnh theo đúng tiến độ và phát huy hiệu quả. Tăng cường công tác quản lý, giám sát, thông qua người đại diện để bảo đảm các công ty con mà Tổng công ty góp vốn đều có sự phát triển và kinh doanh có hiệu quả. Điều đó đã được khẳng định qua lời phát biểu của Tổng giám đốc Nguyễn Văn Việt trong buổi giới thiệu đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng: “HABECO luôn xác định phải liên tục phát triển, nhưng không phải bằng bất kỳ giá nào, mà phải phát triển có hiệu quả”.