Khai mạc "Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015" tại Tp. Hồ Chí Minh: Tăng cường ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc

Sáng ngày 27/9/2015, Chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” đã được chính thức khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Đề án “phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020”, do Chính phủ phê duyệt ngày 29/4/ 2014.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ Tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc

Đến dự có bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc  Việt Nam, Phó Ban chỉ đạo TW Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Văn Khoa - Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Chương trình "Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015- Tự hào hàng Việt Nam" tại TP. Hồ Chí Minh

Chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” được tổ chức có quy mô trên 6.000m2, với hơn 330 gian hàng thuộc các Tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp có thương hiệu lớn, trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, như: Tổng Công ty Bia Sài Gòn, Tổng Công ty May Việt Tiến, Công ty May 10, Sài Gòn Co.op, Công ty Sữa Vinamilk, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn ( Satra), Tổng Công ty May Nhà Bè, Công ty Ba Huân, Công ty TNHH Nông sản Thực phẩm Thảo Nguyên, Siêu thị Tứ Sơn, Công ty CP Dịch vụ Phú Nhuận…

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ khai mạc

Bên cạnh Triển lãm, Ban tổ chức còn thiết kế các điểm nhấn như: Chương trình khuyến mãi để kích cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa; Chương trình bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị các giải lên đến 100 triệu đồng; Chương trình tặng voucher cho khách tham quan mua sắm; Chương trình hội thảo chuyên đề: Trước ngưỡng cửa TPP cả Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015 “Cơ hội thách thức và giải pháp vượt khó cho Doanh nghiệp Việt Nam”; Hội nghị “Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các cơ sở công nghiệp với hệ thống phân phối khu vực phía Nam”…

Các đại biểu quan khách tham quan gian hàng Sài Gòn Co.op tại Hội chợ - Triển lãm

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, qua 6 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, đã có 92% người tiêu dùng (NTD) tại Việt Nam được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến Cuộc vận động, 63% số NTD “tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, 54% NTD "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam”. Điều này, đã khẳng định hàng Việt Nam đã ngày càng có vị trí quan trọng trong lòng NTD Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các quan khách thăm gian hàng của Tổng Công ty May Việt Tiến

Trên cơ sở đó, năm nay, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan, tổ chức thực hiện chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam”, với mục tiêu xây dựng và nhận diện hàng Việt, nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn toàn quốc, bảo vệ NTD và bảo vệ người sản xuất kinh doanh chân chính, ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp đã nỗ lực, không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao vì NTD Việt Nam, hướng đến NTD toàn cầu.

Phó Chủ tịch UB TW mặt trận Tổ quốc Việt Nam thăm gian hàng nông sản tại Hội chợ - Triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đánh giá cao sự chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ, của Bộ Công Thương trong việc thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính Trị phát động. Chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 - Tự hào hàng Việt Nam” là hoạt động mở màn tuần lễ nhận diện hàng Việt Nam được tổ chức với quy mô lớn, khai mạc cùng lúc ở hai thành phố lớn trên cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động phong phú, bổ ích.

Các đại biểu quan khách thăm gian hàng nông sản sạch tại Hội chợ - Triển lãm

Bà Trương Thị Nhọc Ánh cho biết, tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban chỉ đạo TW Cuộc vận động đã báo cáo kết quả thực hiện. Theo đó, với sự chỉ đạo sâu sát, của các cấp ủy Đảng và sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền về Cuộc vận động đã làm cho người Việt Nam nhận thức sâu sắc về mục đích ý nghĩa của Cuộc vận động, gợi lại ý thức tự hào, lòng tự tôn dân tộc của mỗi người Việt Nam và từ ý thức đó, đã chuyển thành hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương tham quan gian hàng mô hình nông sản thực phẩm sạch tại Hội chợ - Triển lãm

Có thể nói, NTD và doanh nghiệp Việt Nam từ nhận thức về Cuộc vận động với tinh thần tự tôn dân tộc, đã hưởng ứng tích cực Cuộc vận động, các doanh nghiệp không ngừng nâng cao hoạt động sáng tạo, nâng cao chất lượng và cải tiến mẫu mã, hàng hóa sản phẩm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của NTD.

Các đại biểu, quan khách thưởng thức sản phẩm Bia Sài Gòn tại Hội chợ - Triển lãm

 Từ kết quả 5 năm thực hiện Cuộc vận động, Ban chỉ đạo TW đã đề ra mục tiêu đến năm 2020, 100% NTD và doanh nghiệp Việt Nam biết và hiểu về mục đích ý nghĩa của Cuộc vận động, hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, 100% các tỉnh, thành phố triển khai xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững.

Gian hàng nông sản luôn hút khách trong Chương trình "Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015"

Thực tế thị trường Việt Nam cho thấy, sản phẩm hàng hóa doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế về tỷ trọng và được NTD Việt Nam tin tưởng, từ đó khẳng định sự vươn lên và phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, đó chính là cơ hội, là thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam đang trước thềm hội nhập với các nước khu vực ASEAN, trong khối AEC và tham gia hiệp định TPP, do đó, sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt tại sân nhà. Bên cạnh đó, tình trạng một số loại hàng hóa của các nước kém chất lượng đang trà trộn, giả nhãn hiệu của những sản phẩm Việt Nam làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu sản phẩm Việt Nam. Do đó, việc tăng cường công tác truyên truyền, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, đã góp phần  xây dựng nền kinh tế Việt Nam ổn định, tự cường trong xu hướng hội nhập.   

Các đại biểu quan khách tìm hiểu các sản phẩm công nghiệp nông thôn được giới thiệu tại Hội chợ - Triển lãm "Tuần nhận diện Hàng Việt Nam 2015"

 UB TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao Bộ Công Thương với trách nhiệm là một Bộ chủ công trong thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo QĐ số 634 của Thủ tướng Chính phủ, đã tích cực tổ chức các hoạt động giới thiệu quảng bá sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt Nam.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, qua hội chợ - triển lãm như thế này, giúp cho NTD có thêm kênh thông tin, quyết định việc lựa chọn sản phẩm hàng hóa cho mình, đồng thời qua các chương trình này, hy vọng các doanh nghiệp sẽ nâng cao trách nhiệm, không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm,... để đáp ứng sự yêu cầu ngày càng cao của NTD Việt Nam.

Với những ý nghĩa đó, Phó Chủ tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, Bộ Công Thương với trách nhiệm là Bộ chủ công trong việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thực hiện đề án về phát triển thị trường trong nước của Thủ tướng Chính phủ, cần tích cực phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố, để chỉ đạo các Sở Công Thương, tổ chức các hoạt động truyền thông quảng bá, cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam đạt hiệu quả cao và quy mô tương xứng hơn. 

Bà Nguyễn Thị Hồng -  Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính Trị phát động là Cuộc vận động mang ý nghĩa to lớn, quan trọng trong nhiều mặt, đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội.

Trong 6 năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh, sự năng động trong việc tổ chức triển khai của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự ủng hộ của NTD, hiện nay, hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh luôn đa dạng, phong phú, với nhiều chủng loại, giá cả hợp lý. Hệ thống bán buôn, bán lẻ, ngày càng mở rộng, đã thu hút người tiêu dùng đến với sản phẩm Việt ngày càng nhiều.

TP. Hồ Chí Minh vinh dự là một trong số ít địa phương trong cả nước đi đầu trong việc tổ chức, triển khai, thực hiện với cách làm mới, nhiều chương trình sáng tạo, đồng bộ đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, cụ thể qua các chương trình như: Chương trình thương mại điện tử; Chương trình xúc tiến quảng bá giới thiệu hàng Việt trong và ngoài nước; Chương trình Hợp tác thương mại với các tỉnh, thành Đông, Tây Nam bộ; Chương trình Bình ổn thị trường; Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, đã tạo nên những chuyển biến sâu rộng về nhận thức và hành động trong việc xây dựng niềm tin, tạo thói quen mua sắm của NTD tại TP. Hồ Chí Minh.