Ngành Điện miền Trung mùa Xuân về

Nếu có dịp thực hiện một chuyến đi dọc miền Trung (từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và ngược lên 4 tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai, Kon Tum, Đăklăk và Đăk Nông) thuộc địa bàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (E

Dấu ấn đầu tiên là EVNCPC đã hoàn thành dự án di dời lưới điện mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, trong đó khu vực do EVNCPC quản lý có khối lượng lớn nhất qua 12 tỉnh thành miền Trung và Tây Nguyên với tổng cộng 5.177 vị trí. Để hoàn thành dự án, EVNCPC đã thành lập tổ thường trực dự án, tăng cường phối hợp với địa phương bàn giao mặt bằng và giải quyết các vướng mắc trong thi công. Nhờ tích cực thực hiện, đến ngày 30/6/2014 EVNCPC và các đơn vị đã cơ bản hoàn thành đảm bảo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo EVN với tỉ lệ 98,9 %; và đến ngày 27/12/2014 hoàn thành 100% khối lượng dự án. Dấu ấn tiếp theo là EVNCPC hoàn thành vượt tiến độ hơn 2,5 tháng dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng không chỉ với EVNCPC mà còn đối với miền Trung và cả nước. Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương triển khai thi công cả ngày đêm, EVNCPC đã hoàn thành dự án trước mùa mưa bão. Ngày 28/9/2014 dự án chính thức khánh thành kết nối dòng điện từ hệ thống điện quốc gia phục vụ nhân dân huyện đảo Lý Sơn. Dự án hoàn thành đáp ứng niềm mong mỏi bao đời của nhân dân huyện đảo Lý Sơn về nguồn điện ổn định, đầy đủ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đồng thời góp phần nâng cao năng lực quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hai dự án nói trên hoàn thành được Chính phủ và các Bộ ngành, EVN đánh giá cao.

EVNCPC luôn quan tâm công tác đầu tư xây dựng các dự án lưới điện. Năm 2014 đã hoàn thành, đóng điện, đưa vào vận hành 169 công trình, với khối lượng: 184 km đường dây 110kV, 1.057 km đường dây trung áp, 3.785 km đường dây hạ áp, 1.726 TBA với tổng dung lượng 693,782 kVA và 1.339 cụm tụ bù/79.830kVA. Việc đầu tư xây dựng lưới điện góp phần quan trọng đảm bảo nhu cầu phát triển lưới điện và phụ tải của mọi vùng miền địa bàn miền Trung và Tây Nguyên cho hôm nay và cả tương lai; nâng cao chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng, giảm suất sự cố, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện và an toàn sử dụng điện; phù hợp với quy hoạch và nâng cao tính mỹ quan, văn minh, hiện đại của phố phường, làng xã. Nếu như năm 1976 nông thôn và miền núi của miền Trung gần như là “điểm trắng” về điện thì đến nay đã có 100% số huyện, 99,68 % số xã, 98,33 % số hộ nông thôn có điện, cao hơn bình quân chung của cả nước và hoàn thành vượt mức yêu cầu mà Quốc hội và Chính phủ đề ra, đảm bảo cung ứng điện cho hơn 3,3 triệu khách hàng sử dụng điện.

Năm 2014, EVNCPC hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao. Điện thương phẩm đạt 12,221 tỉ kWh, đạt 102,26 % so với kế hoạch, gấp hơn 120 lần so với ngày đầu thành lập; giá bán điện bình quân tăng 8,3 đ/kWh so với kế hoạch; tỉ lệ tổn thất điện năng giảm 0,09% so với kế hoạch; công tác tiết kiệm điện toàn EVNCPC thực hiện 248,5 triệu kWh, đạt 138,64 so với kế hoạch; thực hiện tốt công tác tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm được 310 tỉ đồng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chất lượng công tác điều hành quản lý của Tổng công ty. Về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng EVNCPC đã có những chuyển biến mạnh mẽ với chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao. Nổi bật là sự hình thành hệ thống Phòng giao dịch khách hàng theo chuẩn kiểu mẫu của EVN, với đội ngũ giao dịch viên được đào tạo nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự, góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện. Một số đơn vị đã triển khai hình thức chăm sóc khách hàng qua Tổng đài điện thoại Call Center, bước đầu cho thấy rất hiệu quả trong việc giải đáp thông tin và hướng dẫn sử dụng điện, tạo thêm một kênh giao tiếp khách hàng thuận tiện và nhanh chóng. EVNCPC đã ứng dụng rộng rãi hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện, đa dạng hóa các hình thức thu, hợp tác với ngân hàng triển khai các hình thức thu qua ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, ATM và Internet Bannking…; triển khai nhắn tin thông báo tiền điện và lịch tạm ngừng cung cấp điện qua email, tin nhắn SMS… Bên cạnh đó, EVNCPC cũng đã triển khai các cách làm mới như hỗ trợ khách hàng đăng ký sử dụng điện bằng thiết bị cầm tay: Nhân viên điện lực dùng máy tính bảng, điện thoại thông minh đến nhà khách hàng để làm các thủ tục cấp điện mới, lập hợp đồng mua bán điện, thu tiền, gạch nợ trực tuyến mà không yêu cầu khách hàng phải đến trụ sở đơn vị Điện lực, được khách hàng đánh giá cao. Cũng từ đây nhân viên các phòng giao tiếp khách hàng và CBCNC EVNCPC nói chung đẹp dần lên trong mắt người dân, đồng thời góp phần quan trọng nâng cao năng suất lao động. Năm 2014 EVNCPC sản xuất kinh doanh có lãi, hoàn thành chỉ tiêu nộp Ngân sách Nhà nước, việc làm và thu nhập của CBCNV được cải thiện. Các phong trào thi đua lao động sản xuất được triển khai sâu rộng, đều khắp trong các đơn vị; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện… được duy trì tốt với sự tham gia tích cực của đông đảo CBCNV.

Xuân Ất Mùi đang về, mọi người, mọi nhà đang náo nức chào đón Xuân. Thêm những công trình điện 110 kV, công trình điện nông thôn, cải tạo và nâng cấp lưới điện mới đã và sắp đưa vào vận hành. EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai công tác chuẩn bị nguồn lưới điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định, đầy đủ và liên tục cho nhân dân vui xuân đón Tết, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ. CBCNV EVNCPC đã và đang nổ lực phấn đấu, đáp ứng tốt nhu cầu về điện đối với đời sống và sản xuất với chất lượng ngày càng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo. EVNCPC tự hào bởi góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thu hút đầu tư, nâng cao đời sống nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên.