Nhà đầu tư ngoại có thể nắm 49% cổ phần của hãng hàng không nội

Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp hàng không nội được đề xuất lên tối đa 49% vốn điều lệ thay vì 30% như trước đây.

Bộ GTVT vừa lấy ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Theo đó, doanh nghiệp hàng không khai thác đến 10 tàu bay có vốn tối thiểu 700 tỷ đồng, thay vì quy định phân biệt giữa hãng khai thác đường bay nội địa (300 tỷ đồng) và quốc tế (700 tỷ đồng).
Với hãng hàng không khai thác từ 11 đến 30 tàu bay vốn tối thiểu là 1.000 tỷ đồng, thay vì bay quốc tế là 1.000 tỷ đồng, bay nội địa chỉ 600 tỷ đồng.
Với hãng khai thác trên 30 tàu bay phải có vốn tối thiểu 1.300 tỷ đồng, thay vì bay quốc tế là 1.300 tỷ đồng, bay nội địa chỉ 700 tỷ đồng.
Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất nâng tỷ lệ sở hữu (room) của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp hàng không nội từ 30% vốn điều lệ hiện hành lên tối đa 49% vốn điều lệ.
Đồng thời, dự thảo bỏ điều kiện “người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không phải là công dân Việt Nam”.

Nghị định số 92/2016/NĐ-CP gồm 08 Chương, 31 Điều và 07 Mẫu văn bản.

Nghị định này quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng bao gồm: Kinh doanh vận tải hàng không; Kinh doanh cảng hàng không, sân bay; Kinh doanh dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; Kinh doanh dịch vụ thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng hoặc thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang thiết bị tàu bay tại Việt Nam; Kinh doanh dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; Kinh doanh dịch vụ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không.



Thanh Xuân