Ôtô Việt 2017 và những chính sách bước ngoặt

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ôtô Việt 2017 và những chính sách bước ngoặt

“Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam năm 2017 chứng kiến sự ra đời của một số chính sách có tính chất bước ngoặt”.

Đó là phát biểu của ông Lê Ngọc Đức - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 ngành Công Thương, diễn ra hôm 15/1/2018.

Ông Lê Ngọc Đức - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công

Theo số liệu từ VAMA, 2017 toàn thị trường ôtô đạt 278.600 xe bao gồm các dòng xe du lịch, xe tải, xe khách và các loại xe chuyên dùng, giảm 9,3% so với 2016. Trong đó các sản phẩm ôtô du lịch, chiếm tỷ trọng 62% giảm 9,9% so với 2016, các dòng xe tải, xe khách chiếm 35% chiếm 99.082 xe trong cơ cấu xe bán ra trong năm 2017.

2017 là một năm nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp ôtô khi nhu cầu thị trường có sự biến động so với giai đoạn tăng trưởng trước đó từ 2013 – 2016.

Viễn cảnh thị trưởng ôtô 2018 mở rộng hơn khi Hiệp định thương mại tự do ASEAN FTA có hiệu lực toàn phần đối với nhập khẩu 0% cho các sản phẩm 2017 là năm chứng kiến sự ra đời của một số chính sách quan trọng có tính chất bước ngoặt của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Trong đó, phải kể đến Nghị định 116/2017NĐ-CP ban hành với các quy định điều kiện sản xuất lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Nghị định 125/2017NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/ NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi danh mục hàng hóa.

Các phân tích trên đều hướng đến một mục đích mang lại môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch, khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ôtô trong dài hạn, tác động tới định hướng phát triển của các hãng xe ôtô trong ngắn hạn.

Quảng cáo

Hiện nay, Việt Nam đang tham gia nhiều FTA, trong đó các FTA tác động trực tiếp đến ngành sản xuất ôtô Việt Nam như: ASEAN - AFTA, Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam -Nhật Bản, Việt Nam - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc.

Trong đó ASEAN - AFTA ảnh hưởng trực tiếp nhất. Với việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ôtô về 0% trong năm 2018, các sản phẩm ôtô nguyên chiếc sẽ được nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh khiến cho cơ hội sản xuất lắp ráp của các doanh nghiệp ôtô trong nước ngày càng bị thu hẹp. Cùng với đó là những khó khăn trong phát triển ngành công nghiệp phụ trợ đòi hỏi mức đầu tư và sự liên kết mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp sản xuất và nội địa.

Trong khi đó, nền tảng sản xuất của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới chỉ dừng lại ở mức lắp ráp đơn giản quy mô nhỏ, rời rạc. Khi  AFTA có hiệu lực toàn phần các doanh nghiệp ôtô Việt Nam sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì những định hướng chiến lược của Chính phủ. Bên cạnh đó, trong dài hạn, áp dụng nhập siêu của nền kinh tế Việt Nam sẽ ngày càng gia tăng, gây mất cân đối cán cân thương mại, bất ổn nền kinh tế vĩ mô.

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam 2017 chứng kiến sự ra đời của một số chính sách có tính chất bước ngoặt

Thực tế cho thấy, một số hãng xe Nhật Bản có lợi thế về các cơ sở sản xuất ở ASEAN được phát triển mạnh mẽ ở các quốc gia như: Indonesia, Thái Lan... đã và đang mở rộng sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc của mình điển hình như các mẫu xe: Toyota Fortuner nhập khẩu từ Indonesia, Honda Civic, Ford Everest, Ranger từ Thái Lan...

Riêng 2017 tỷ trọng sản phẩm nhập khẩu từ ASEAN đã tăng từ mức dưới 20% trong năm 2016 lên mức 62% trong năm 2017. Xu hướng tăng trưởng nhanh các sản phẩm nhập khẩu từ nguyên chiếc từ ASEAN. Năm 2018, dự báo con số này tiếp tục tăng khi ngày càng có nhiều mẫu xe mới ra mắt, nhập khẩu đưa về Việt Nam.

Mục tiêu phát triển công nghiệp ôtô, xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trở thành ngành quan trọng, đáp ứng nhu cầu nội địa, tham gia xuất khẩu, tạo động lực cho phát triển ngành công nghiệp khác, nâng cao sức cạnh tranh để trở thành các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất ôtô.

Tóm lại, NĐ 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh... thể hiện rõ quyết tâm Chính phủ tạo dựng những tiêu chuẩn phù hợp nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ôtô, khuyến khích các doanh nghiệp có định hướng chiến lược, đầu tư dài hạn, nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm.

Tin khác