Phân phối 100% xăng sinh học E 5 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh: Khó cũng phải làm

Sáng ngày 18/12/2015, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 01 năm triển khai thực hiện phân phối xăng sinh học E5 Ron 92 trên địa bàn Thành phố.

Tại hội nghị, ngoài những kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai, thực hiện, còn tồn tại nhiều bất cập, khó khăn, từ các ý kiến nêu ra của lãnh đạo các đầu mối xăng dầu, tổng đại lý và các chủ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, dù khó cũng phải làm và sẽ triển khai kế hoạch theo đúng Quyết định số 53/2012/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 242/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố. Theo đó, đến ngày 31/12/2015, phấn đấu 100% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Thành phố phân phối xăng sinh học E5 Ron 92.

Bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố, đã khái quát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố. Theo đó, Thành phố hiện có 09 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu thông qua hệ thống phân phối, gồm 06 Tổng đại lý và 518 Cửa hàng bán lẻ xăng dầu (trong đó có 176 cửa hàng xăng dầu thuộc các doanh nghiệp đầu mối và Tổng đại lý, 342 đại lý bán lẻ của các công ty và doanh nghiệp tư nhân).

Hệ thống kho dự trữ xăng dầu hiện nay của Thành phố có công suất chứa khoảng 1.232.129 m3 (chưa kể hệ thống xăng dầu của các đơn vị quân đội). Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cam kết đảm bảo đủ mức tồn trữ xăng dầu, tối thiểu 30 ngày theo quy định, tại Nghị định 83/2014/NĐ - CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Hiện nay, TP. Hồ Chí minh có 518 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, với tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân 130.100m3/tháng, trong đó xăng A95: 43.298 m3/tháng chiếm 33,3% tổng lượng cung ứng; xăng A92: 81.310 m3/tháng, chiếm 62,5% tổng lượng cung ứng, trong khi đó sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 chỉ khoảng 5.492 m3/tháng tại 262 cửa hàng chiếm tỷ lệ 4,2%.

Cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E 5 trên địa bàn TP

Về kết quả thực hiện, nếu tính từ ngày 01/12/2014, Thành phố chỉ có 58 cửa hàng xăng dầu, để triển khai thí điểm bán xăng E5 (gồm 15 cửa hàng của 05 doanh nghiệp đầu mối và 43 cửa hàng của tổng đại lý và tư nhân), thì tính đến ngày 30/11/2015, đã có 262/158 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Thành phố tham gia phân phối xăng sinh học E5, đạt 50,57% trên tổng số các cửa hàng xăng dầu bao gồm: 190 cửa hàng xăng dầu đã thực hiện phân phối xăng sinh học E5 Ron92 và 72 cửa hàng xăng dầu trong quá trình thanh lý lượng xăng khoán A92 tồn kho và chuẩn bị súc rửa bồn bể, kiểm định lại trụ bơm, để tham gia phân phối xăng sinh học kể từ ngày 15/12/2015.

Bà Lê Ngọc Đào cho biết, trong thời gian qua, Sở Công Thương Thành phố, đã thực hiện chỉ đạo của UBND TP, tích cực phối hợp với sở, ngành và UBND 24 quận, huyện triển khai đến các doanh nghiệp đầu mối, của hàng kinh doanh xăng dầu, đẩy mạnh công tác truyền thông, nhiều doanh nghiệp đầu mối đã có chính sách hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5. Tuy nhiên, sản lượng xăng sinh học E5 bán ra trên thị trường chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch, do còn tồn tại một số khó khăn như: Do tâm lý người tiêu dùng còn e ngại khi chuyển đổi sử dụng xăng E5, số cửa hàng bán xăng sinh học E5 doanh số ít, ảnh hưởng đến doanh thu và xăng E5 chưa thật sự hấp dẫn để các cửa hàng xăng dầu tự giác chuyển đổi, ngoài ra, chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 còn thấp, chưa thật sự hấp dẫn và khuyến khích sử dụng cho cả người kinh doanh lẫn người tiêu dùng. Các cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất cung ứng chưa kịp thời, dẫn đến việc các doanh nghiệp đầu mối triển khai chưa tích cực. Công tác truyền thông có quan tâm, nhưng chưa đạt yêu cầu.

Toàn cảnh Hội nghị Sơ kết 01 năm triển khai phân phối xăng E5 trên địa bàn TP

Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, Sở Công Thương Thành phố sẽ có những nhóm giải pháp về chính sách, như: Các cửa hàng xăng dầu mới, phải đầu tư các trụ bơm để tiêu thụ xăng E5; Tăng cường vận động các tổng đại lý, đại lý kinh doanh bán lẻ xăng dầu tham gia phân phối xăng E5 đúng theo lộ trình; Mỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đến ngày 31/12/2015 phải có tối thiểu 1 vòi hoặc một trụ bơm bán xăng E 5, ngoài ra Sở Công Thương Thành phố sẽ thành lập tổ tư vấn, và tiếp nhận thông tin thị trường thông qua việc cung ứng xăng E5.

Theo ông Phạm Văn Khoa - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Xăng dầu Comeco, đơn vị kinh doanh xăng dầu từ năm 2010 đến nay cho biết, hiện nay, Comeco có 19/29 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, tuy nhiên qua báo cáo kết quả tiêu thụ từ các cửa hàng, tỷ trọng bán xăng E5 chỉ dao động ở mức 5%, đây là tỷ lệ rất thấp. Lý giải về việc này, ông Khoa cho biết, do giá bán chênh lệch lớn so với giá xăng thông thường, chiết khấu lại thấp, thêm vào đó, việc tuyên truyền chưa đúng liều lượng, nhận thức của người tiêu dùng còn hoang mang khi sử dụng, nên việc tiêu thụ xăng sinh học E5 chưa được như kỳ vọng. Thêm vào đó, nếu chỉ có một mình TP. Hồ Chí Minh triển khai 100% cửa hàng bán xăng sinh học E5, nhưng người tiêu dùng đi ở các tỉnh khác, thì xăng sinh học E5 nơi có, nơi không thì sẽ ra sao. Do đó, cần có sự triển khai đồng bộ mới phát huy được hiệu quả.

Tại hội nghị, hầu hết ý kiến của các đại biểu cho rằng, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng sinh học cũng như thu hút thêm doanh nghiệp khác tham gia, Nhà nước cần ban hành cơ chế, chính sách cho sản xuất và kinh doanh nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh học nói riêng. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến cho người dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của nhiên liệu sinh học đối với an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững của đất nước.

Chia sẽ thêm về nhóm giải pháp chỉ đạo điều hành, bà Lê Ngọc Đào cho biết, để đẩy mạnh việc tiêu thụ 100% xăng E5 trên địa bàn thành phố là một việc khó, và rất khó, tuy nhiên Sở Công Thương TP cho hay, khó cũng sẽ phải làm, vì đây là một việc làm cần thiết, có lợi ích cho môi trường xã hội, tạo không gian thông thoáng, giảm ô nhiễm môi trường. Theo thông báo mới đây của của UBND TP đã ban hành, trước mắt, các đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố, phải sử dụng xăng sinh học E 5 cho các phương tiện vận tải, mới được Sở Tài chính Thành phố phê duyệt, ngoài ra, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tăng cường công tác truyền thông với các cơ quan truyền thông, để tuyên truyền những tác dụng tích cực khi sử dụng xăng E 5 và phối hợp với các sở, ngành có liên quan, tổ chức các hội nghị, tọa đàm, cùng với các đại lý, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, để đẩy mạnh việc tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn Thành phố theo đúng lộ trình đã cam kết.

Tại Hội nghị sơ kết, Sở Công Thương Thành phố đã tổ chức cho 3 đơn vị đầu mối pha trộn xăng E5 ký kết với các đơn vị phân phối về đảm bảo đủ nguồn cung, khuyến khích các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tăng mức tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.