Phát huy sức sáng tạo từ cuộc thi "Thiết bị dạy nghề tự làm"

Đã trở thành thông lệ, cứ 3 năm một lần, Hội thi Thiết bị dạy nghề tự làm tỉnh Quảng Ninh lại được tổ chức, quy tụ những sáng kiến, thiết bị dạy nghề hữu ích trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu củ
Trong Hội thi Thiết bị dạy nghề tự làm năm 2013 thu hút 6 cơ sở dạy nghề trên toàn tỉnh với 26 thiết bị dự thi, thuộc các nhóm nghề khai thác - vận hành, điện và nhóm nghề tổng hợp. Hội thi năm nay tăng cả về số lượng các đơn vị tham gia và thiết bị mang tới dự thi. Ông Vũ Xuân Hoài, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB&XH cho biết: "Hội thi Thiết bị dạy nghề tự làm những năm qua đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị dạy nghề, số lượng các đơn vị và thiết bị tham gia qua các lần tổ chức đều tăng. Có thể thấy, cuộc thi đã trở thành động lực thúc đẩy thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phát huy sức sáng tạo trong đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh của các trường dạy nghề trên toàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở nghề…".

Trường Cao đẳng Nghề mỏ Hồng Cẩm - Vinacomin thời gian qua được xem là một trong những đơn vị tham gia với số lượng thiết bị nghề tự làm nhiều nhất qua các hội thi. Năm nay, trường cũng tham gia với 8 thiết bị, mô hình dự thi như: Thiết bị băng tải cao su; máy đập búa; mô hình hệ thống mỏ vỉa và chuẩn bị ruộng mỏ bằng giếng đứng; hệ thống lò chợ cơ giới hoá… Các thiết bị dự thi của trường được ban giám khảo đánh giá cao về tính ứng dụng, tính khoa học kỹ thuật và tính sư phạm. Vì vậy, các thiết bị của trường đã được trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 2 giải khuyến khích. Đây chính là sự ghi nhận rất lớn trong công tác giảng dạy và phát huy sáng tạo trong đội ngũ giáo viên, học sinh của trường. Ngoài tạo ra các thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, đây cũng là hoạt động gắn liền với công tác nghiên cứu khoa học của trường. Thạc sĩ Lưu Văn Minh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: "Việc chủ động chế tạo các thiết bị dạy nghề góp phần tiết kiệm khoản kinh phí để mua sắm thiết bị dạy học trong nhà trường, lại phù hợp với thực tiễn giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường, nhưng quan trọng hơn cả, đây chính là động lực cho đội ngũ giáo viên, học sinh không ngừng phát huy tính năng động, sáng tạo, tính chủ động trong giảng dạy, học tập và kết quả quan trọng chính là tạo ra đội ngũ lao động tốt nhất, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển của địa phương, đất nước sau này".

Có thể thấy, Hội thi Thiết bị dạy nghề tự làm thực sự đã tạo điều kiện cho các đơn vị dạy nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khai thác tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh trong việc tự làm thiết bị dạy nghề. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề, từng bước củng cố nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.