Quyết định số 57/2007/QĐ-BGTVT ngày 21-11-2007 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập

Quy định này quy định việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nguyên chiếc nhập khẩu và động cơ nguyên chiếc nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô t

Quy định gồm các vấn đề cụ thể về trình tự và nội dung kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường: Hồ sơ kiểm tra, phương thức, nội dung kiểm tra, các trường hợp được miễn thử nghiệm mẫu kiểm tra, việc xử lý kết quả kiểm tra; trách nhiệm của cơ sở nhập khẩu; trách nhiệm của cơ quan kiểm tra chất lượng.

Theo quy định, việc kiểm tra được thực hiện theo phương thức kiểm tra mẫu cho từng lô hàng nhập khẩu cùng kiểu loại; mẫu kiểm tra là các sản phẩm do cơ quan kiểm tra chất lượng lấy ngẫu nhiên trong một lô hàng nhập khẩu, số lượng mẫu kiểm tra phụ thuộc vào số lượng hàng trong một lô, cụ thể, đối với lô hàng có số lượng xe hoặc động cơ từ 1 đến 100 chiếc thì số lượng mẫu kiểm tra là 01 chiếc, đối với lô hàng có số lượng xe hoặc động cơ từ 100 đến 500 chiếc thì số lượng mẫu kiểm tra là 02 chiếc,  đối với lô hàng có số lượng xe hoặc động cơ từ trên 500 chiếc thì số lượng mẫu kiểm tra là 03 chiếc.  Miễn thử nghiệm mẫu kiểm tra trong các trường hợp: Đối với kiểu loại xe và động cơ do cùng một Cơ sở nhập khẩu đã được cấp Chứng nhận chất lượng theo quy định hiện hành; Các kiểu loại xe có giấy chứng nhận kiểu loại theo các quy định ECE, EC của châu Âu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp và không trái với các quy định hiện hành. Trường hợp lô hàng nhập khẩu thuộc các đối tượng được miễn thử nghiệm mẫu kiểm tra có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng, cơ quan kiểm tra chất lượng áp dụng phương thức kiểm tra mẫu.