Tân Cảng Logistics: Kết nối vận tải đa phương thức

Với định hướng chiến lược đúng, đầu tư có chiều sâu, chỉ trong thời gian ngắn Công ty CP Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (Tân Cảng Logistics) đã trở thành doanh nghiệp đi đầu trong kết nối vậ

Thực hiện chiến lược phát triển của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng như nhận thức được vị trí, vai trò quan trọng của dịch vụ Logistics trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, tháng 5/2006, Xí nghiệp Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân cảng được thành lập, đặt nền móng cho quá trình phát triển Công ty CP Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (Tân Cảng Logistics) một năm sau đó.


Đầu tư chiều sâu

Với sự năng động sáng tạo của toàn thể cán bộ công nhân viên và đầu tư có chiều sâu, sau 8 năm xây dựng và phát triển đến nay, Tân Cảng Logistics đã trở thành doanh nghiệp logistics hàng đầu của Việt Nam, cung cấp nhiều dịch vụ như: xếp dỡ container; khai thác các depot; khai thác cảng; đóng rút hàng bao, hàng xá; vận tải biển nội địa… Đặc biệt, liên tục 8 năm qua Tân Cảng Logistics duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh cả về doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách.

Hiện tại, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là nhà khai thác cảng hàng đầu Việt Nam. Cảng Cát Lái chiếm trên 85% thị phần container xuất nhập khẩu tại khu vực phía Nam và nằm trong Top 34 cảng biển lớn nhất thế giới. Việc xếp dỡ tại Cảng Cát Lái do Công ty Tân cảng Logistics đảm nhận khoảng 50%. Do vậy ước lượng thị phần hiện nay của Công ty trong hoạt động xếp dỡ tại cảng khu vực phía Nam là 40%.

Năm 2014, riêng Cảng Cát Lái đạt 3,6 triệu tues dẫn đầu cả nước về sản lượng khai thác. Tổng số lượt tàu cập Cảng Cát Lái trong năm 2014 gần 4.499 lượt tàu, với tổng lượng xếp dỡ tăng 15% so với năm 2013. Dự kiến năm 2015, sản lượng hàng hoá thông qua Cảng Cát Lái sẽ tăng lên 4,45 triệu teus, trong đó sản lượng xuất nhập khẩu bằng container lên khoảng 4,1 triệu teus.

Để có được kết quả trên, trong năm 2014 Công ty đã hoàn thành việc lắp dựng và đưa vào khai thác 2 cẩu RTG6+1 mới 100% tại Cảng Cát Lái, nâng tổng số phương tiện cẩu RTG6+1 của Công ty lên 4 cẩu. Đồng thời, hoàn tất đầu tư và đưa vào khai thác thêm 01 bến sà lan 1.000 DWT tại Tân Cảng Nhơn Trạch, nâng tổng số lên 2 bến với công suất 8.000 - 12.000 teus container thông qua/tháng. Bên cạnh đó, Tân Cảng Logistics đầu tư 1 tàu biển vận tải container và cho Công ty CP Dịch vụ vận tải biển Tân Cảng thuê khai thác vận tải nội địa tuyến Bắc - Nam…. mở rộng kho bãi giai đoạn 1, đưa vào khai thác depot Tân Cảng - Mỹ Thủy (39.000 m2).

Trước đó, năm 2013, thực hiện chiến lược mở rộng sản xuất kinh doanh ra khu vực phía Bắc, Công ty đã đầu tư 51% cổ phần nhằm tái cơ cấu Công ty CP Tân Cảng 128 Hải Phòng với nhiều dịch vụ, như: xếp dỡ hàng hóa, đại lý giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu; xếp dỡ container và các hàng hóa tổng hợp; đại lý vận tải đường bộ, đường thủy; kinh doanh kho bãi, lưu giữ hàng hóa, dịch vụ cẩu hàng, dịch vụ khai thác thuế hải quan, dịch vụ Logistics trọn khâu, nhằm đem lại tối đa tiện ích cho khách hàng.

Phát huy nội lực

Phát huy thế mạnh, cùng với nội lực của Công ty và tiềm năng của thị trường hàng hoá xuất nhập khẩu… trong 6 tháng năm 2015, Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng kho bãi Tân Cảng - Mỹ Thủy giai đoạn 2 (71.000 m2), nâng tổng diện tích khai thác của depot Tân Cảng - Mỹ Thủy lên 11 ha. Công ty cũng mở rộng diện tích bãi cho Tân Cảng Nhơn Trạch thêm 11 ha, chuẩn bị cho việc thành lập ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (công năng như 01 cảng).

Ông Nguyễn Văn Uấn - Giám đốc Công ty CP Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng cho rằng: Đầu tư trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, đồng bộ với qui hoạch chung của Cảng Cát Lái là điều kiện tiên quyết nhằm đẩy nhanh được sản lượng, phục vụ khách hàng tối ưu và giảm chi phí nhất cho khách hàng, hãng tàu.

Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Công ty đã và đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ đầy kinh nghiệm của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và nền tảng hoạt động tốt trong những năm vừa qua cùng với sự chú trọng đầu tư không ngừng vào con người và cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị… Công ty đã gặt hái được nhiều thành công duy trì tăng trưởng đều đặn qua các năm, trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi Logistics của toàn Tổng công ty.

Về định hướng chiến lược lâu dài, Giám đốc Nguyễn Văn Uấn cho biết: Trong thời gian tới, Công ty sẽ chú trọng đầu tư và phát triển năng lực ngành nghề cốt lõi gắn liền với hoạt động khai thác cảng của Tổng công ty; đầu tư và xây dựng hệ thống kho lạnh, kho bãi, phát triển và mở rộng hệ thống Depot, xây dựng cảng biển và kinh doanh dịch vụ khai thác cảng biển… Đặc biệt, Công ty sẽ phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng kịp thời cho các dự án, thực hiện mục tiêu đưa Tân Cảng Logistics trở thành doanh nghiệp đi đầu trong kết nối vận tải đa phương thức tại Việt Nam có uy tín trên thị trường quốc tế.


Lê Hoa