Dự thảo vận dụng các quy định Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư
công, Luật Xây dựng để áp dụng cơ chế chính sách cho nông nghiệp, nông thôn, mặt
khác Dự thảo cần tiếp cận Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa (sẽ trình Quốc hội thông
qua tại kỳ họp thứ 3) và các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 về thể chế
kinh tế thị trường.
Đó là nội dung tại Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương
Đình Huệ tại cuộc họp về Dự thảo Nghị định chính sách khuyến khích doanh nghiệp
đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
Thông báo nêu rõ, về tên Nghị định, cân nhắc lại nội dung khuyến khích
doanh nghiệp hay phát triển doanh nghiệp trong nông nghiệp, nông thôn; cần xem
xét, bổ sung vấn đề khởi nghiệp trong nông nghiệp, nhằm nâng cao giá trị sản xuất
nông nghiệp.
Về nội dung cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp thu ý kiến các Bộ,
ngành và tập trung vấn đề về tích tụ, tập trung đất đai, đây là vấn đề lớn quyết
định quy mô sản xuất của doanh nghiệp, khả năng cạnh tranh về quy mô sản xuất
trước bối cảnh toàn cầu hóa. Dự thảo cần tập trung vào các vấn đề miễn giảm thuế
đất, công bố công khai quy hoạch, góp vốn bằng quyền sử dụng đất hay chuyển nhượng
quyền sử dụng đất… Hiện nay, theo Luật đất đai năm 2013 không còn hình thức nhà
nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng vào mục đích sản xuất
nông nghiệp, nên sẽ rất khó có cơ chế ưu đãi về tiền sử dụng đất. Vì vậy, Ban
soạn thảo cần tiếp tục rà soát để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với Luật Đất
đai hiện hành.
Về chính sách khuyến khích, hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh trong nông nghiệp, theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP về thương hiệu, thương mại doanh
nghiệp, chợ đầu mối nông sản, ưu đãi thuế, hỗ trợ lãi suất ngân hàng…, quy định
theo mức, khung tối đa cao nhất.
Còn về phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp, đây
là nội dung trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 30/NQ-CP.
Trong đó, tập trung hỗ trợ trực tiếp để doanh nghiệp nghiên cứu khoa học, mua
công nghệ để đưa vào sản xuất; hỗ trợ phát triển khu, vùng nông nghiệp ứng dụng
công nghệ cao, đặc biệt đã hỗ trợ xây dựng chợ thương mại điện tử nông sản quốc
gia để tập trung sức mạnh thúc đẩy giao dịch hàng nông sản.
Về hạ tầng nông nông thôn, cần chú trọng để phát triển nông nghiệp như thủy
lợi, chợ đầu mối tiêu thụ sản phẩm, chế biến sâu các sản phẩm chủ lực quốc gia
và địa phương (gạo, cao su, cà phê, chăn nuôi…).
Hệ thống chính sách đồng bộ, nhất quán, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp
đầu tư vào địa phương (tỉnh qui định tỷ lệ hỗ trợ). Lưu ý chính sách hỗ trợ cho
doanh nghiệp có năng lực là cơ sở cho phát triển vùng. Bổ sung các cơ chế hỗ trợ
doanh nghiệp tham gia xã hội hóa phát triển hạ tầng cho nông thôn như: cung cấp
nước sạch và xử lý môi trường; hỗ trợ sản phẩm có tiềm năng lợi thế, phát triển
thị trường, xây dựng thương hiệu, nhà ở công nhân.
Về cải cách thủ tục hành chính, cần quán triệt tinh thần chỉ đạo của
Chính phủ tại các Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Nghị quyết
19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnhtranh quốc
gia. Dự thảo cần rà soát các thủ tục giấy phép xây dựng tại khu vực nông thôn đảm
bảo thuận tiện, phù hợp với Luật Xây dựng; các thủ tục nhận hỗ trợ của doanh nghiệp
cần đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, giảm chi phí cho doanh nghiệp; đồng
thời giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hóa thủ tục hành
chính theo hình thức rút gọn, nhằm đưa chính sách sớm đi vào cuộc sống.
Tạo thuận lợi nhất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp
TCCT
Dự thảo Nghị định chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn cần kế thừa quan điểm của Nghị định 210/2013/NĐ-CP, trong đó ưu tiên tạo thuận lợi nhất về điều kiện tiếp cận c