“Tôi không tin là nhà mình có điện…”

Đó là lời kể đầy xúc động của bà Trần Thị Chính - 59 tuổi, thường trú tại Tổ 37, Khu vực 4, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn khi được công nhân Điện lực Quy Nhơn đưa điện vào căn nhà của mình và

Men theo con hẻm nhỏ từ đường Tây Sơn vào khoảng 700 mét, chúng tôi đứng trước căn nhà cấp bốn chừng 24 mét vuông của bà Trần Thị Chính. Căn nhà tọa lạc ở khu vực một bên là chân núi Vũng Chua, cỏ cây hoang dại, trước mặt nhà là bãi tha ma với hàng nghìn ngôi mộ của nghĩa trang cũ thành phố Quy Nhơn. Với địa hình này, việc đưa điện vào hộ bà Trần Thị Chính là quá khó.

Khó, nhưng không phải không làm được! - vì khu vực dân cư bên ngoài đã có điện. Cái mà bà Chính “không tin” là thủ tục cấp điện, ai đi làm Hợp đồng mua điện cho hộ bà Chính khi bản thân bà là hộ độc thân lại bị bệnh viêm khớp chuyển qua thoái hóa cột sống đã 15 năm nay. Đi lại không được đã đành, sống nhờ sự hỗ trợ của người chị đã gần 75 tuổi lại ở xa. Giấc mơ căn nhà mình có điện cứ hiện về trong từng đêm tăm tối.

Bà Chính kể lại: -“Gần 1 năm rồi, tôi mua căn hộ này sống hiu quạnh với chiếc đèn dầu và cứ mong ước có điện để sinh hoạt, xem ti vi cho đỡ buồn” . Nhưng hoàn cảnh đã không cho phép. Tôi có hỏi thăm một vài bà bạn láng giềng đến thăm thì họ tâm sự: -“Nhiêu khê lắm chị ơi, nhà tôi có đủ giấy tờ rồi, lại ở khu vực gần đường lộ lớn mà 5 lần 7 lượt đi lại nhà điện. Năm ngoái mới bắt được công tơ chính. Chị phải tìm người “chạy” mới được!”.

Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra! May đâu sáng hôm ấy có anh công nhân mặc áo cam của ngành điện vào hỏi thăm nhà và tôi đã trình bày sự tình, hoàn cảnh của mình, anh xem giấy tờ tạm trú, giấy mua nhà xong, anh mượn đi phô tô và hứa sẽ giúp đỡ để làm thủ tục cấp điện cho nhà tôi. Tôi vui đến chảy nước mắt và hằng ngày cứ lê ra ngoài của đứng trông cái màu áo cam ấy, mong sao giấc mơ thành hiện thực.

Đúng 2 ngày sau, người công nhân ấy đến với tờ Hợp đồng sử dụng điện và đề nghị tôi ký vào… Thì ra trong 2 ngày vừa rồi anh đã liên hệ với Công an Phường và chính quyền địa phương xác nhận căn hộ và làm các thủ tục cấp điện cho nhà tôi. Cũng chiểu hôm ấy 3 công nhân đến truyền điện vào nhà, tôi ngỡ ngàng với ánh sáng điện đầu tiên và bật ngay chiếc ti vi nhỏ tôi mua cách đây hơn 10 năm, căn nhà tôi từ nay đã có thêm tiếng người nói, tiếng ca nhạc rồi. Niềm vui, hay là hạnh phúc đây… tôi không biết nói nên lời .”

Câu chuyện chỉ có vậy, và người công nhân ấy là anh Nguyễn Đình Trọng - công nhân treo tháo công tơ của Phòng Kinh doanh Điện lực Quy Nhơn. Qua nghe chị em thu ngân khu vực phường Quang Trung về kể lại hoàn cảnh khó khăn của một hộ tại khu vực này, anh đã tìm đến với tinh thần của “Năm Kinh doanh và dịch vụ khách hàng”. Anh tâm sự : -“ Mình giúp được một khách hàng như thế, đem ánh sáng điện vào một hộ hoàn cảnh đặc biệt như thế cũng chính là thực hiện chỉ tiêu thi đua đã đăng ký của Phòng và Điện lực Quy Nhơn, “Tiếp tục thực hiện các tiêu chí dịch vụ khách hàng trong năm 2014”.

Vâng, đâu chỉ là việc đầu tư xây dựng phòng giao tiếp khách hàng văn minh lịch sự, đầy đủ tiện nghị ở các Điện lực khu vực, đâu chỉ là thực hiện “1 cửa liên thông” về các thủ tục theo nhu cầu của khách hàng. Việc làm của công nhân Nguyễn Đình Trọng và các đồng nghiệp Điện lực Quy Nhơn đã góp phần tôn lên màu áo cam của ngành điện đẹp mãi trong lòng khách hàng của chúng ta.

Văn Thuận