Tổng Công ty Điện lực miền Nam: Hiệu quả sản xuất tăng từ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp

Sản lượng điện sản xuất đạt 50,11 triệu kWh tăng 24,2%, doanh thu đạt 97,05 ngàn tỷ đồng tăng 9,9%, tiết kiệm 1 tỉ 308 triệu kWh tương ứng với 2.101 tỉ đồng, giảm 792 ngàn tấn CO2, giá trị làm lợi về

Sản xuất tăng

Năm 2017 được biết là năm khó khăn với ngành điện nói chung và Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) nói riêng do thời tiết thay đổi không theo quy luật hằng năm, chi phí đầu vào tăng, nguồn vốn đầu tư cho các dự án điện bị chững lại, công tác giải phóng đền bù mặt bằng gặp nhiều vướng mắc… Trong bối cảnh này, Lãnh đạo EVNSPC đã đề ra và triển khai đồng loạt các nhóm giải pháp vừa phát huy được năng lực nội tại vừa khắc phục được các khó khăn trước mắt. Cụ thể, EVNSPC đã đẩy mạnh và tập trung đầu tư tại các tỉnh trọng điểm phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu để phục vụ phát triển công nghiệp; đầu tư chống tổn thất điện năng, củng cố lưới điện. Đồng thời triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và các khu vực chuyên canh. Năm 2017, toàn Tổng công ty thực hiện được 7.871 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch do Tập đoàn giao. Trong đó, đã hoàn tất và đóng điện các công trình trạm 220 kV Long Xuyên 2 (250MVA) và đấu nối góp phần đáp ứng nhu cầu cấp điện trung gian cho các trạm 110kV khu vực tứ giác Long Xuyên đang thiếu nguồn. Triển khai xây dựng mới 69 công trình lưới điện 110 kV và hoàn thành đóng điện hầu hết các công trình theo kế hoạch được giao. Tổng khối lượng đã đưa vào vận hành bao gồm: 220 km đường dây xây dựng mới, 344 km đường dây cải tạo nâng cấp và tổng dung lượng tăng thêm là 2.566 MVA. Các công trình đưa vào vận hành đáp ứng nhu cầu cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam, nhất là khu vực kinh tế trọng điểm,

Đối với lưới điện phân phối, hoàn thành đóng điện 557 công trình. Tổng khối lượng đưa vào vận hành bao gồm: 1.100 km đường dây trung thế xây dựng mới, 1.030 km đường dây trung thế cải tạo, 1.795 km đường dây hạ thế xây dựng mới, 1.186 km đường dây hạ thế cải tạo và tổng công suất trạm phân phối tăng thêm là 353MVA.



Trong năm 2017, Tổng công ty tiếp tục phối hợp với các địa phương để triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Kết quả, tiết kiệm được 1 tỷ 308 triệu kWh, tương đương 2,16% sản lượng điện thương phẩm và tương ứng với giá trị tiết kiệm tiền điện là hơn 2.101 tỷ đồng, đồng thời giúp giảm công suất đỉnh của hệ thống nhằm đảm bảo tốt trong việc cung cấp điện. Bên cạnh đó, còn góp phần bảo vệ môi trường, làm giảm hơn 792 ngàn tấn CO2 cũng như nâng cao nhận thức cộng đồng và xã hội trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, EVNSPC đã tiết giảm tối đa các thủ tục hành chính, hoàn thiện website chăm sóc khách hàng với đầy đủ dịch vụ trực tuyến giúp khách hàng rút ngắn thời gian, tiện lợi cập nhập thông tin, đăng ký cũng như thanh toán tiền điện. Với mục tiêu hiện đại hóa lưới điện, nâng cao độ tin cậy ổn định trong cung ứng điện và giảm tổn thất điện năng, Tổng Công ty đã sử dụng các công nghệ tiên tiến như đưa vào vận hành hệ thống SCADA/DMS và trạm không người trực cho lưới điện trên 21 tỉnh thành phố phía Nam; lắp đặt 228.000 công tơ điện tử; trang bị thêm 63 bộ thiết bị vệ sinh hotline; đào tạo thi công hotline cho 6 đơn vị là Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp. Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn tập trung đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án công trình trọng điểm nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Uy tín đơn vị được khẳng định

Không chỉ hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng rõ nét mà các hoạt động khác cũng có nhiều khởi sắc, uy tín đơn vị được khẳng định. Trên cơ sở kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, EVNSPC đã thực hiện tốt công tác giảm tổn thất điện năng góp phần làm lợi cho đơn vị 267,1 tỷ đồng. Trong năm vừa qua, EVNSPC đã phát triển thêm 348.954 khách hàng đạt tốc độ tăng trưởng 4,78%/năm; giải quyết và đưa vào vận hành hơn 8.000 công trình điện trung áp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh. Hiện nay, Trung tâm Chăm sóc Khách hàng của EVNSPC được đánh giá là đơn vị có dịch vụ chăm sóc khách hiệu quả đứng thứ hai trong 5 tổng công ty thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ngoài ra, EVNSPC luôn đảm bảo ổn định việc làm và đời sống vật chất cũng như tinh thần cho cán bộ công nhân viên.

Cùng với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực quản lý vận hành, EVNSPC còn luôn tích cực tổ chức và thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, mang đậm ý nghĩa nhân văn. Trong năm 2017, EVNSPC đã xây dựng 178 căn nhà tình nghĩa với số tiền là 8 tỷ đồng, vận động người lao động đóng góp Quỹ Tương trợ xã hội của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với số tiền là 6,3 tỷ đồng, Quỹ Vì người nghèo của địa phương và trung ương là 4,3 tỷ đồng, thăm hỏi và tặng quà cho 49 bà mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền là 149 triệu đồng…

Những thành quả trên là sự ghi nhận nỗ lực không ngừng của EVNSPC trong quá trình hoạt động và phát triển. Đó cũng là động lực để Tổng công ty Điện lực miền Nam hoàn thành mục tiêu cung ứng điện đủ, an toàn, ổn định cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quản lý. Và để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, Tổng công ty Điện lực miền Nam sẽ tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa công tác quản lý, tăng cường thực hiện tiết kiệm cũng như giảm tổn thất điện năng.