Ngày 18/5 tại trụ sở của Liên hợp quốc (LHQ) ở New York đã diễn ra Lễ hội Trà và Cafe do Hiệp hội các phóng viên thường trú tại LHQ (UNCA) và Hội phu nhân các nhân viên ngoại giao Arập tại LHQ tổ chức.
Lễ hội thu hút sự tham gia của 15 quốc gia xuất khẩu trà và cafe hàng đầu thế giới, gồm Việt Nam, Trung Quốc, Philippines (Phi-líp-pin), Ấn Độ, Jamaica (Gia-mai-ca), Brazil (Bra-xin), Panama, Ethiopia (Ê-ti-ô-pi-a), Colombia (Cô-lôm-bi-a), Kenya (Kê-ni-a), Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Morocco (Ma-rốc), Kuwait (Cô-oét)…

Tại lễ hội, tất cả các sản phẩm gồm trà, cafe, kẹo bánh... đều được bán với giá 1 USD/sản phẩm. Tuy nhiên, khách tham quan không thanh toán bằng tiền mặt mà trả bằng những phiếu mua hàng trị giá 1 USD do Tổ chức Nhi đồng LHQ (UNICEF) bán tại lối ra vào khu lễ hội. UNICEF sẽ dùng toàn bộ số tiền thu được để cứu trợ trẻ em tại Yemen (Y-ê-men), quốc gia đang bị nạn đói hoành hành.

Chủ tịch UNCA, ông Sherwin Bryce-Pease cho biết: “Lễ hội là cơ hội để các quốc gia quảng bá các sản phẩm trà và cafe của nước mình. Đồng thời đây cũng là dịp để các nhân viên ngoại giao cũng như người dân đến từ nhiều quốc gia giao lưu, trao đổi văn hóa nhằm xích lại gần nhau hơn”.

Gian hàng của Việt Nam với các sản phẩm trà, cafe, bánh đậu xanh thu hút rất đông khách tới thưởng thức. Ông An Thế Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại tại New York của Bộ Công Thương, cho biết những lễ hội như thế này là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá trà với các bạn bè quốc tế và đặc biệt là với thị trường Mỹ. Hiện tại Mỹ có tới 158 triệu người uống trà mỗi ngày, song trà Việt Nam tại đây mới chỉ chiếm 2% thị phần.

Đây là năm thứ hai Hội phu nhân các nhân viên ngoại giao Arập tại LHQ tổ chức lễ hội quảng bá sản phẩm của nước thành viên LHQ. Năm ngoái, Hội phu nhân các nhân viên ngoại giao Arập tại LHQ tổ chức lễ hội sô-cô-la.