Sự thành công của thương hiệu xe huyền thoại này, một phần, nhờ tạo được sự đam mê đến cuồng nhiệt của những người hâm mộ môtô dành cho Harley-Davidson trên khắp hành tinh. Hàng năm, tại thành phố Daytona (Mỹ), quê hương của Harley-Davidson đều tổ chức gặp mặt các fan của Harley. Nhiều người dân Mỹ coi họ là những kẻ nổi loạn, luôn đề phòng, nhưng thực tế họ không phải là những kẻ nổi loạn. Đơn giản, họ chỉ ngồi trên chiếc xe hai bánh có gắn động cơ, đi diễu hành qua các con phố. Và, họ chỉ là những người quá đam mê với chiếc xe thần tượng của mình mà thôi.

Harley-Davidson xuất hiện từ bao giờ ?

Tại thành phố Milwaukee (Bang Wisconsin, Mỹ), nơi sản xuất xe môtô được coi là thế mạnh của ngành công nghiệp của Bang, thường diễn ra nhiều cuộc đua xe môtô. Nơi đó, có hai chàng trai William S.Harley và Arthur A.Davidson rất say mê đua xe và sửa chữa máy móc. Nhưng, ở thời điểm đó, trên thế giới chỉ sản xuất những chiếc xe hai bánh gắn động cơ công suất nhỏ, nên họ đã tự tìm tòi, sáng tạo và sau một thời gian ngắn, họ đã tự chế tạo ra một động cơ mới, hoạt động mạnh hơn. Chiếc xe môtô Harley-Davidson đầu tiên ra đời vào năm 1903. Nhãn hiệu Harley-Davidson được ghép từ tên của hai chàng trai này và Harley-Davidson đã đi vào huyền thoại từ đó. Khi ấy, họ mới ngoài 20 tuổi. Khách hàng đầu tiên nhận ra tính nổi trội của Harley-Davidson là một người bạn cùng trường của William và Arthur. William Davidson một thời gian sau cũng gia nhập Harley-Davidson. Năm 1905, Harley-Davidson bắt đầu “gặt hái” chiến thắng trong các cuộc đua của Mỹ. Năm 1907, một người nhà Davidson là William cũng đã bỏ công sở để gia nhập Harley-Davidson.

Hành trình 100 năm

Bốn người góp vốn kinh doanh và mở rộng sản xuất xe môtô  Harley- Davidsin nhiều nơi trong nước. Xe Harley-Davidson không những được giới đua xe ưa chuộng, mà nó còn được cảnh sát Mỹ yêu thích. Năm 1910, Harley-Davidson bắt đầu tổ chức cuộc đua Harley-Davidson Motorcycles và sau này được tổ chức hàng năm cho những tay đua môtô say mê Harley trên khắp thế giới. Trụ sở chính của Harley-Davidson Motor Campany được đặt tại Juneau Ave, thành phố Milwaukee, Bang Wisconsin Mỹ cho đến ngày nay.

Đến năm 1916, dòng xe này đã là niềm đam mê của những tay mê xe môtô khắp nước Mỹ. Một nửa xe môtô của họ sản xuất ra là để phục vụ quân đội Mỹ trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Chiến tranh kết thúc, Harley-Davidson được sản xuất rộng rãi tại nhiều quốc gia. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, có đến 90.000 chiếc WLA được sử dụng trong quân đội. Thậm chí, Harley-Davidson còn đặt nền móng cho ngành công nghiệp sản xuất môtô Nhật Bản-một đối thủ mà Harley-Davidson luôn phải dè trừng sau này.  

Đế chế Harley-Davidson càng được nhiều fan hâm mộ khi giành được hầu hết giải quán quân của AMA, gần như mọi tay đua cưỡi Harley đều giành chức quán quân giải đua môtô của Mỹ. Càng ngày, Harley-Davidson càng khẳng định vị trí số một của mình trong “làng” môtô thế giới, cả về kỹ thuật lẫn tốc độ. Harley bắt đầu thâu tóm các công ty khác. Năm 1960, Harley mua nửa Công ty Aeronatica-Macchi và đổi thành Aeronatica Harley-Davidson, Công ty này chuyển sang sản xuất môtô hình trụ với quy mô nhỏ. Đến năm 1962, Harley mua 60% cổ phần của Công ty Đóng tàu Tomahawk, vì nhận ra rằng, sợi thuỷ tinh có liên quan đến sản xuất môtô. Tomahawk Davidson ra đời và hoạt động như Harley-Davidson thứ hai. Năm 1969, Harley-Davidson sáp nhập với Công ty Máy móc và Đúc kim loại (AMF). Hai năm sau, Harley sản xuất thành công xe có động cơ đi trên tuyết. Năm 1981, Harley tách ra khỏi AMF. Khi môtô của Nhật Bản xuất khẩu sang thị trường Mỹ năm 1983, Harley-Davidson đã không nhường chỗ đứng cho họ.

Bước vào thập kỷ 80, HD đã chiếm được lòng tin tuyệt đối của những tay chơi môtô trên khắp hành tinh. Họ, thậm chí còn lập ra nhóm những tay làm chủ chiếc Harley (H.O.G.) đồ sộ, chúng được các fan nâng niu như đứa con cưng của mình. Đến nay, fan chơi Harley-Davidson lên đến 650.000 thành viên. Harley-Davidson có hẳn một bảo tàng trưng bày sản phẩm và giới thiệu thành tích của các tay đua cho những ai muốn tìm hiểu dòng xe này. Đế chế Harley-Davidson khẳng định mình với những nhãn hiệu: XR 750, FX 1200 Super Glide, 1340ccV2, XLH 883, FXSTS, FLSTF Fat Boy, HD XL 883, FLHR Road King, FXSTD Softail DeuceMT, VRSCA V-RodMT...

Từ năm 1993, Công ty Môtô của Erik Buell hợp tác làm ăn với Harley-Davidson Motorcycle Company và Erik Buell trở thành người lãnh đạo của Harley-Davidson từ năm 1998 đến nay.

Một thế kỷ đã đi qua, Harley-Davidson đã và vẫn tiếp tục cho ra đời những chiếc môtô làm bao người say mê. Năm 2004, Harley-Davidson kỷ niệm 101 năm ngày ra đời của chiếc xe môtô đầu tiên. “Mọi con đường đều bắt đầu từ đây và chúng sẽ không bao giờ kết thúc”. Đó là khẩu hiệu của Harley-Davidson.