5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025 tập trung thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển ngành trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động

Sáng ngày 17/10/2025, tại tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị.

Hội nghị tập trung đánh giá kết quả hoạt động năm 2024 và 9 tháng đầu năm 2025, đồng thời thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển ngành trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện các Sở Công Thương, các đơn vị thuộc Bộ và các Tập đoàn, Tổng công ty đã tích cực trao đổi, giải đáp những vấn đề vướng mắc nhằm hỗ trợ các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực Công Thương.

Kinh tế cả nước chuyển biến tích cực, ngành Công Thương phía Bắc duy trì vai trò động lực

Phát biểu chỉ đạo kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, nhìn chung các ý kiến tại Hội nghị đều thống nhất nhận định năm 2024 và 9 tháng đầu năm 2025, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, kinh tế Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ tình hình khu vực và thế giới bất ổn.

Mặc dù duy trì được sự ổn định chính trị, song với nền kinh tế mở, Việt Nam cũng chịu tác động đáng kể từ bên ngoài. Đặc biệt, từ đầu năm 2025 đến nay, đã diễn ra cuộc cách mạng trong sắp xếp, tổ chức bộ máy, trong đó Chính phủ và các địa phương phân định lại địa giới hành chính, thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền cho các cơ quan chức năng của địa phương. Riêng các tỉnh từ phía Bắc và miền Trung, thời gian qua đã phải chống chịu hàng loạt trận bão, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận những kết quả tích cực của ngành Công Thương các tỉnh phía Bắc

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của Trung ương và địa phương cùng sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tình hình kinh tế Việt Nam nói chung đã có những chuyển biến tích cực. GDP quý III ước đạt 8,23%, mức cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Ngành Công Thương cả nước nói chung và Công Thương các tỉnh, thành phố phía Bắc nói riêng tiếp tục đạt được những thành tựu nổi bật. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá cao, duy trì vai trò động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế. Các trung tâm công nghiệp lớn tại khu vực như Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng và Hưng Yên tiếp tục dẫn đầu cả nước trong các lĩnh vực như điện tử, cơ khí, vật liệu xây dựng, dệt may, chế biến thực phẩm.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của các địa phương trong vùng, điển hình là Hải Phòng, Bắc Ninh, Phú Thọ, Hưng Yên, Quảng Ninh và Ninh Bình, tăng trưởng rất cao và cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Điều này một lần nữa khẳng định sức chống chịu và khả năng phục hồi của lĩnh vực công nghiệp và thương mại của nước ta.

Thương mại nội địa phát triển tích cực, nhiều địa phương đạt mức tăng trưởng doanh thu hai con số, dẫn đầu là Ninh Bình, Lạng Sơn và Thái Nguyên. Sự phát triển này đã khẳng định vai trò của thương mại nội địa trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất, đời sống nhân dân trong thời gian qua.

Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng cao hơn so với bình quân chung của cả nước, đóng góp tới 60% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt ngưỡng 700 tỷ USD. Dự báo, kết thúc năm 2025, tổng kim ngạch sẽ đạt khoảng 920 - 930 tỷ USD. 

“Đây là một kỷ lục, gần gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ. Nếu đạt kết quả này, Việt Nam sẽ là một trong 15 quốc gia có quy mô thương mại quốc tế lớn nhất trong năm 2025. Cán cân thương mại duy trì trạng thái xuất siêu, góp phần bổ sung nguồn ngoại hối, ổn định các chỉ số kinh tế”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vui mừng chia sẻ.

Hạ tầng thương mại phát triển đồng bộ, bao gồm cả mạng lưới chợ truyền thống và hạ tầng thương mại hiện đại, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, hỗ trợ sản xuất và đảm bảo đời sống người dân.

Mô hình bán lẻ hiện đại, thanh toán không dùng tiền mặt và thương mại điện tử được mở rộng tới cả khu vực miền núi, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội tại các địa phương. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đạt khoảng 22 - 23% kể từ đầu năm đến nay.

Công tác quản lý nhà nước cũng được triển khai tích cực. Việc triển khai quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành được thực hiện đồng bộ. Nhiều chương trình, dự án trọng điểm được xây dựng, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, từ đó thúc đẩy thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

Những hạn chế cần khắc phục

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Công Thương khu vực phía Bắc vẫn còn tồn tại những hạn chế, dẫn đến kết quả chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng. Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp vật liệu phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Hạ tầng công nghiệp nhiều nơi chưa đồng bộ; khó khăn trong giải phóng mặt bằng khiến nhiều dự án bị chậm tiến độ.

Phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ, hạn chế về vốn, công nghệ, yếu về thương hiệu và tiêu chuẩn kỹ thuật. Việc tận dụng các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) để thúc đẩy xuất khẩu đối với khối doanh nghiệp trong nước còn hạn chế. Thương mại điện tử tuy phát triển mạnh nhưng mới dừng ở mức quảng bá sản phẩm, thiếu hệ sinh thái và nhân lực công nghệ.

Lực lượng quản lý thị trường sau khi được chuyển giao về địa phương vẫn còn hạn chế trong việc tiếp cận công việc và hoạt động theo mô hình mới. Lực lượng này thiếu cơ sở vật chất đồng bộ. Do đó, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái tiếp tục đặt ra những thách thức mới đối với công tác đấu tranh trong lĩnh vực quản lý thị trường. Liên kết phát triển công thương giữa các địa phương cũng còn hạn chế, chưa hiệu quả.

Ngoài ra, trong giai đoạn đầu sắp xếp lại mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành Công Thương được chuyển giao về địa phương là rất lớn, tới 52 - 53% số nhiệm vụ chuyển giao cho cấp tỉnh và cấp xã. Điều này tuy có thuận lợi trong công việc nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức do năng lực chuyển tải của bộ máy các địa phương trong giai đoạn này còn gặp khó khăn.

5 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Thời gian tới, kinh tế cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố phía Bắc nói riêng, dự báo tiếp tục có những thuận lợi và khó khăn đan xen trong bối cảnh những biến động nhanh chóng, phức tạp và khó lường của thế giới, sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu cùng những yêu cầu mới trong phát triển kinh tế đất nước. Với yêu cầu về tốc độ tăng trưởng phải đạt hai con số, đây là thách thức lớn trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang mở, trong khi thế giới biến động phức tạp.

Những quyết sách đột phá mang tính chiến lược của Đảng, Nhà nước về sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; những đột phá về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; đổi mới công tác xây dựng, thi hành pháp luật; đẩy mạnh hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế tư nhân, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và hàng loạt chủ trương mới trong lĩnh vực xã hội đang đặt ra cho ngành Công Thương những thời cơ, thách thức và sứ mệnh mới. Điều này đòi hỏi toàn ngành phải bứt phá mạnh mẽ hơn nữa để đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới.

5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ra 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc

Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay đạt 8,3% - 8,5% và mục tiêu tăng trưởng hai con số (tức là 10% trở lên) từ năm sau, dưới góc độ ngành Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các địa phương và các đơn vị chức năng của Bộ, của ngành tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, về nhiệm vụ năm 2025 và những tháng còn lại, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi sản xuất cho các doanh nghiệp, ổn định đời sống người dân ngay sau những trận bão lũ. 

“Dự báo còn hai cơn bão từ nay đến cuối năm, chúng ta đều phải ở tư thế sẵn sàng. Đồng thời, cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, sẵn sàng ứng phó để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có thể gây ra trong những tháng tới”, Bộ trưởng lưu ý.

Thứ hai, tiếp tục bám sát và tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết mới ban hành của Bộ Chính trị. Mục tiêu là khơi thông và làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (bao gồm đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới (bao gồm chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức) nhằm đạt tốc độ phát triển cao và bền vững ngay từ những tháng còn lại của năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo.

Thứ ba, tập trung rà soát, tháo gỡ thực chất và hiệu quả những khó khăn, vướng mắc của các dự án công nghiệp, thương mại và năng lượng trên địa bàn, nhất là các dự án lớn, có tính lan tỏa cao, nhằm giải phóng các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng thời, cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn các nhà đầu tư đủ năng lực để triển khai các dự án mới trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản. Bộ trưởng cho biết đã đề nghị rất nhiều lần với các địa phương về việc tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng, khoáng sản. Việc này vừa đáp ứng nhu cầu về năng lượng và vật liệu trong quá trình sản xuất, đồng thời thông qua đó cũng sẽ làm tăng động lực tăng trưởng và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương và quốc gia. 

Thứ tư, tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng trong nước gắn với tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường.

“Chức năng quản lý thị trường hiện nay thuộc về địa phương. Bộ chỉ ban hành cơ chế, chính sách và thực hiện giám sát, đôn đốc trong quá trình thực hiện, còn trách nhiệm quản lý thị trường thuộc về địa phương. Do đó, đề nghị các địa phương quan tâm củng cố lực lượng, tăng cường cơ sở vật chất và thiết lập cơ chế giám sát”, Bộ trưởng yêu cầu.

Các địa phương cần tích cực tham gia các hội chợ, đặc biệt là Hội chợ Mùa Thu. Theo chủ trương của Chính phủ, bốn mùa trong năm đều có hội chợ cấp quốc gia, quốc tế, đây không chỉ là hoạt động thương mại đơn thuần mà còn là cơ hội tốt nhất để tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp quốc gia. Thông qua các hội chợ này, các doanh nghiệp có thể liên danh, liên kết và mở rộng hợp tác đầu tư.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời triển khai chủ trương phân cấp, phân quyền, phân định lại thẩm quyền cho chính quyền địa phương.

5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Tạo điều kiện triển khai các dự án trọng điểm trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp và khoáng sản

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, Bộ trưởng cũng gợi mở một số giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tập trung vào công tác nhân sự và tổ chức bộ máy. Trước hết phải sắp xếp nhân sự phù hợp và đáp ứng yêu cầu: Cần ưu tiên bố trí ít nhất một biên chế ở cấp xã là người am hiểu công việc của ngành Công Thương để thực thi nhiệm vụ. 

Hiện nay, phần lớn nhiệm vụ đã được trao cho cấp xã, trong khi mỗi Phòng Kinh tế Hạ tầng chỉ có khoảng 15 - 20 người phải thực hiện nhiệm vụ của 5 bộ, ngành. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi bộ, ngành chỉ có khoảng 2 - 3 người thực hiện nhiệm vụ và là những người từ lĩnh vực khác chuyển sang. Nếu không tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, việc thực thi các nhiệm vụ theo phân cấp, phân quyền sẽ gặp khó khăn. 

“Nhiều địa phương nói chưa thấy vướng mắc là vì chưa làm nhưng nếu đã triển khai thì sẽ thấy rất vướng. Những sai sót trong chức năng quản lý nhà nước lĩnh vực công nghiệp và thương mại có thể không gây hậu quả ngay lập tức nhưng sau vài ba năm, thậm chí nhiều năm, lúc đó sẽ không còn cơ hội để sửa chữa. Vì vậy cần đặc biệt lưu ý với vấn đề về công tác nhân sự”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, đào tạo lại: Không thể thay thế nhân sự ngay lập tức, vì vậy cách tốt nhất là phải tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại. Chỉ có như vậy mới thực hiện được nhiệm vụ.

Xây dựng vị trí việc làm khẩn trương: Khẩn trương xây dựng khung vị trí việc làm, từ đó tham mưu với Bộ và Bộ tham mưu với Bộ Nội vụ, Chính phủ sớm ban hành khung vị trí việc làm của Công Thương địa phương bao gồm cả hai cấp là cấp Sở và cấp Xã. Dựa trên cơ sở đó, các địa phương có thể lập kế hoạch tuyển dụng cán bộ để đáp ứng nhu cầu. Để thực thi đầy đủ nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công Thương tại địa phương, rõ ràng từ cấp Sở đến cấp Xã đều phải tăng nguồn nhân lực. 

“Trước đây, để giải quyết các vấn đề liên quan đến xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương có cả một bộ máy (bao gồm cả đơn vị sự nghiệp thuộc ngành) lên tới hàng trăm người. Hiện tại, nhiệm vụ này chuyển về địa phương mà chỉ có vài ba người, lại là những người chưa có hoặc không có nghiệp vụ, đó thực sự là một thách thức. 

Do đó, việc xây dựng vị trí việc làm và tham mưu để tiếp tục tuyển dụng cán bộ vào các vị trí nhằm giải quyết công việc của địa phương là vấn đề vô cùng quan trọng”, Bộ trưởng khẳng định.

Triển khai đồng bộ hệ thống phần mềm chuyên ngành sớm: Cần sớm triển khai đồng bộ hệ thống phần mềm chuyên ngành để chia sẻ, liên thông cơ sở dữ liệu giữa các cấp, phục vụ công tác chuyên môn và cải cách hành chính. 

“Hiện tại, chúng ta đã có ứng dụng chuyển đổi số nhưng nếu hệ thống không đồng bộ thì hiệu quả sẽ không đạt được. Cơ sở dữ liệu của Bộ hiện tại rất phong phú; nền tảng công nghệ của Bộ cũng đã đồng bộ với Chính phủ nhưng lại chưa đồng bộ với địa phương, đặc biệt là cấp xã. Đây là vấn đề rất mong các địa phương quan tâm”, Bộ trưởng cho biết.

Các địa phương cũng cần chủ động nghiên cứu, kiến nghị điều chỉnh các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền nhằm bảo đảm phù hợp với thực tế. Như đã phản ánh, dù đã có sự phân cấp từ tỉnh xuống xã nhưng nếu trong quá trình thực thi nhiệm vụ thấy có bất cập, các địa phương vẫn có quyền và nên có kiến nghị điều chỉnh.

Thứ hai, để thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm 2026 trở đi, phải chủ động chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là các nghị quyết mang tính chiến lược, đột phá của Bộ Chính trị trong thời gian gần đây, để kịp thời thể chế hóa thành các cơ chế, chính sách đủ mạnh và có tính khả thi.

Các địa phương cần sớm chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tỉnh theo không gian lãnh thổ mới, phù hợp với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đồng thời đảm bảo liên thông với các quy hoạch vùng và quy hoạch ngành quốc gia, tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án trên địa bàn.

“Tôi rất đồng tình với ý kiến của nhiều Giám đốc và lãnh đạo Sở Công Thương về việc các dự án trọng điểm trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp và khoáng sản chưa thể triển khai được do vướng mắc về quy hoạch. Cụ thể, quy hoạch tỉnh ban hành trước đó, nhưng quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch vùng lại ban hành sau. Đặc biệt, sau khi sáp nhập tỉnh, quy hoạch tỉnh của mỗi địa phương đã khác, nếu không kịp thời cập nhật sẽ khiến quá trình triển khai các dự án vướng vào Luật Quy hoạch”, Bộ trưởng bày tỏ.

Các địa phương hiện đã được phân quyền để tự điều chỉnh quy hoạch tỉnh cho phù hợp, dựa trên quy hoạch đã được cấp Chính phủ ban hành trước đó vậy nên cần đẩy nhanh quá trình này. 

“Hiện nay, Hội đồng nhân dân không chỉ họp hai kỳ/năm mà có thể họp giải quyết công việc bất kể lúc nào có nhiệm vụ phát sinh. Thường trực Tỉnh ủy cũng có thể triệu tập một phiên họp chuyên đề để giải quyết vấn đề. Cần phải thực hiện quyết liệt như vậy mới xử lý được vấn đề, chứ nếu chờ một kỳ họp sẽ mất nửa năm, thậm chí cả năm. Như vậy, chúng ta khó lòng đạt được mục tiêu đã đề ra”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ ba, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo thuận lợi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã có trong quy hoạch ngành quốc gia. Ngành cần chú trọng phát triển các ngành công nghiệp theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Mỗi địa phương cần phát huy lợi thế để phát triển các lĩnh vực công nghiệp, thương mại có tiềm năng, gắn với xây dựng các cụm công nghiệp, khu công nghiệp chuyên nghiệp. Đồng thời, cần khuyến khích sản xuất xanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo để bứt phá tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

Thứ tư, thúc đẩy thương mại nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu, bảo đảm cân đối cung cầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Chú trọng phát triển hạ tầng thương mại vùng, bao gồm cả thương mại truyền thống và thương mại hiện đại, đặc biệt là thương mại điện tử xuyên biên giới và hạ tầng thương mại tại các vùng sâu, vùng xa, miền núi. Cần quan tâm kết hợp giữa thương mại và du lịch.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua việc tham gia các hội chợ quốc gia cũng như hội chợ các nước trong khu vực, đồng thời tích cực tham gia các hội nghị đối với các Thương vụ toàn thế giới. 

“Hàng tháng, Bộ Công Thương chủ trì giao ban với các Thương vụ toàn thế giới. Đây là cơ hội tốt để các địa phương tham dự, nắm bắt thông tin và thông qua hội nghị này, địa phương có thể đặt yêu cầu với Thương vụ ở các nước để hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, kết nối giao thương và kết nối đầu tư trong các lĩnh vực mà địa phương có lợi thế”, Bộ trưởng gợi mở.

Tăng cường hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu ngành, sản phẩm đặc trưng và hỗ trợ các hiệp hội, các doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà Việt Nam đã và đang là thành viên nhằm phát triển, đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và tăng mặt hàng xuất khẩu, dư địa, năng lực cạnh tranh sản phẩm của địa phương.

Thứ năm, ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, bảo đảm an ninh năng lượng, tập trung triển khai các dự án đã được đưa vào quy hoạch điện lực quốc gia, đồng thời phối hợp triển khai có hiệu quả hạ tầng truyền tải liên miền.

“Tôi đồng tình với kiến nghị của các địa phương về việc đơn giản hóa thủ tục cấp chủ trương đầu tư đối với những dự án, công trình đã được đưa vào trong quy hoạch ngành quốc gia. Ví dụ, khi Quy hoạch Điện lực quốc gia, Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh đã công bố, điều đó có nghĩa là cấp có thẩm quyền đã cho phép quyết định chủ trương đầu tư.

Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện theo Luật Đầu tư và các luật liên quan. Ngay cả việc chỉ định thầu để đảm bảo tiến độ và hiệu quả cũng hoàn toàn thuộc thẩm quyền của địa phương. Nếu thấy dự án là cấp bách, là đặc thù và địa phương đã khảo sát, có đủ dữ liệu, chỉ đơn vị đó mới có thể làm nhanh, địa phương bảo đảm việc chỉ định đó hoàn toàn khách quan, vô tư thì chúng ta cứ thực hiện, không có quy định nào cấm. Luật Đầu tư hiện hành cho phép điều này, nên chúng ta cần nghiên cứu cơ chế đó. Những vấn đề đã được quy định trong các luật hoặc có trong nghị quyết mới nhất của Bộ Chính trị rồi, chúng ta cần mạnh dạn mà làm”, Bộ trưởng cho biết.

Ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời, thủy điện nhỏ phù hợp với tiềm năng của từng địa phương, góp phần thực hiện chuyển dịch năng lượng hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon, đồng thời thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Thứ sáu, tăng cường liên kết vùng và hợp tác phát triển ngay từ khâu quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại, nhằm hình thành các chuỗi cung ứng. Đồng thời, tích cực tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại liên tỉnh để triển khai cơ chế phối hợp, mở rộng thu hút đầu tư.

5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương phía Bắc để hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế
Đại diện các Sở Công Thương, các đơn vị thuộc Bộ và các Tập đoàn, Tổng công ty đã tích cực trao đổi, giải đáp những vấn đề vướng mắc nhằm hỗ trợ các địa phương

Tại Hội nghị, đã có nhiều đề xuất, kiến nghị bổ sung so với văn bản trước đó. Các đơn vị thuộc Bộ, ngành đã tiến hành trao đổi, giải thích. Tuy nhiên, để các kiến nghị này được giải quyết hiệu quả hơn, Bộ trưởng đề nghị các địa phương chuyển các kiến nghị bằng văn bản về Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý Doanh nghiệp của Bộ Công Thương để tổng hợp và nhận được trả lời chính thức bằng văn bản. Những kiến nghị xác đáng sẽ được nghiên cứu để bổ sung vào các đề xuất sửa đổi những quy định của luật pháp hiện hành, giúp công tác thực hiện được dễ dàng hơn.