100 thương hiệu xe hơi Trung Quốc có thể gia nhập thị trường Nga vào năm 2023

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

100 thương hiệu xe hơi Trung Quốc có thể gia nhập thị trường Nga vào năm 2023

Trong những năm gần đây, ô tô Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến ở Nga.

Chỉ riêng trong năm 2022, 487 đại lý ô tô mới của Trung Quốc đã được mở tại Nga, nâng tổng số lên 1.041, chiếm gần 1/3 tổng số đại lý ô tô của Nga.

Kể từ khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, nhiều thương hiệu ô tô phương Tây đã rời khỏi Nga và đến cuối năm 2022, 46 trong số 60 thương hiệu ô tô phương Tây đã rút khỏi thị trường Nga. Điều này tạo cơ hội cho ô tô Trung Quốc tại thị trường này. Ước tính khoảng 100 thương hiệu xe Trung Quốc có thể thâm nhập thị trường Nga vào năm 2023.

Quảng cáo
100 thương hiệu xe hơi Trung Quốc có thể gia nhập thị trường Nga
100 thương hiệu xe hơi Trung Quốc có thể gia nhập thị trường Nga.

Tính riêng năm 2022, 122.000 xe Trung Quốc đã được bán ở Nga, tăng 13% so với năm trước. Hơn nữa, thị phần ô tô Trung Quốc tại Nga đã tăng lên 20% vào cuối năm ngoái. Theo kết quả khảo sát của Autostat - cơ quan phân tích thị trường ô tô Nga - trong tháng 1/2023, mức chi của người tiêu dùng Nga cho ô tô Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 17.200 xe, tương đương 50 tỷ rúp (4,6 tỷ USD). Trong khi đó, với cùng khoảng thời gian tháng 1/2023, thị phần của xe Châu Âu, Nga, Hàn, Nhật, Mỹ lần lượt là 16%, 15%, 11%, 10% và 2,5%.

Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc gia tăng thần tốc ở Nga100 thương hiệu xe hơi Trung Quốc có thể gia nhập thị trường Nga

Quảng cáo

Các hãng xe Trung Quốc lần đầu tiên gia nhập vào thị trường Nga từ năm 2004. Năm đó, chỉ có 150 chiếc ô tô Trung Quốc được bán ở Nga. Mãi đến năm 2013, doanh số bán hàng hàng năm của xe Trung Quốc mới vượt quá 100.000 xe với những tên tuổi lớn nhất là Chery, Great Wall Motors và Geely.

Điều này là do sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu địa phương của Nga, tập trung vào các sản phẩm cấp thấp, giá rẻ. Thứ hai, các thương hiệu châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là những 'người chơi lớn' đầu tiên vào Nga, tập trung vào các sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp.

Quảng cáo
100 thương hiệu xe hơi Trung Quốc có thể gia nhập thị trường Nga
Haval F7 được sản xuất tại nhà máy Tula.

Hiện Chery có 3 thương hiệu tại thị trường Nga là: Chery, Exeed và Omoda. Năm 2022, doanh số của 3 thương hiệu này lần lượt là 38.000, 13.000 và 1.521 xe.

Great Wall Motors đã đầu tư mạnh vào Nga vài năm trước. Nhà máy Tula mới được xây dựng trị giá 500 triệu USD và đã hoàn thành trong năm 2019. Đây là nhà máy sản xuất đầu tiên hoàn toàn thuộc sở hữu của một thương hiệu Trung Quốc ở nước ngoài. Năm 2022, Great Wall Motors đã bán được tổng cộng 35.000 xe tại Nga, đứng thứ hai trong số các thương hiệu Trung Quốc và Geely đứng thứ ba với 24.000 xe được bán ra.

Tin khác