Các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị và xạ trị có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, các quá trình này có thể trở nên tồi tệ hơn hoặc được cải thiện đáng kể bởi những gì bệnh nhân ăn và uống hàng ngày.

Một số loại thực phẩm, bao gồm trái cây, có chứa các hợp chất tăng cường sức khỏe có thể làm chậm sự phát triển của khối u và giảm một số tác dụng phụ nhất định của việc điều trị giúp cơ thể dễ dàng phục hồi.

Sau đây là danh sách các loại trái cây tốt cho người đang điều trị ung thư:

1. Việt quất

Việt quất là một loại hoa quả giàu chất xơ, vitamin C và mangan. Chúng cũng là một nguồn các chất chống oxy hóa đã được chứng minh rằng có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Quả việt quất có thể giúp cải thiện tình trạng mất trí nhớ và suy giảm khả năng tập trung biểu hiện trên một số người sau quá trình điều trị ung thư.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy uống nước ép quả việt quất hàng ngày trong 12 tuần giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập ở người lớn tuổi. Tương tự, một đánh giá gần đây của 11 nghiên cứu báo cáo rằng tiêu thụ việt quất có thể cải thiện một số khía cạnh của chức năng não ở cả trẻ em lẫn người trưởng thành.

Việt quất
Việt quất là một loại hoa quả giàu chất xơ, vitamin C và mangan

2. Cam

Cam là một loại trái cây họ cam quýt phổ biến, được ưa chuộng vì vị ngọt, màu sắc rực rỡ và thành phần dinh dưỡng nổi bật. Chỉ cần một quả cam cỡ vừa đã có thể đáp ứng đầy đủ thậm chí vượt quá nhu cầu vitamin C hàng ngày của một người, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng khác như thiamine, folate và kali.

Vitamin C đóng vai trò chính trong khả năng miễn dịch, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể trong và sau khi điều trị ung thư. Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có thể làm giảm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, hoạt động như một liệu pháp chống lại và phòng ngừa một số loại ung thư.

Cam
Vitamin C từ cam cũng có thể tăng cường quá trình hấp thu sắt từ thực phẩm trong cơ thể giúp giảm tỷ lệ thiếu máu, một tác dụng phụ phổ biến của hóa trị.

3. Chuối

Chuối không chỉ là loại quả dễ dung nạp cho những người mắc chứng khó nuốt mà còn là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin B6, mangan và vitamin C. Ngoài ra, chuối có chứa một loại chất xơ gọi là pectin, có thể đặc biệt có lợi cho những người bị tiêu chảy do điều trị ung thư. Do đặc tính giàu kali, chuối có khả năng giúp bổ sung chất điện giải bị mất do tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Chuối
Pectin trong chuối có thể giúp chống lại sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào ung thư.

4. Bưởi

Bưởi là một loại trái cây bổ dưỡng chứa chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Ngoài việc cung cấp một lượng lớn vitamin C, vitamin A và kali, loại quả này còn giàu các hợp chất có lợi như lycopene. Hợp chất này là một caroten có đặc tính chống ung thư mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm tác dụng phụ tiêu cực của phương pháp điều trị ung thư, như hóa trị và xạ trị.

Một nghiên cứu ở 24 người trưởng thành cho thấy việc uống 500ml nước ép từ trái cây họ cam quýt, bao gồm cả bưởi, tăng lưu lượng máu đến não, có thể giúp giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực đến não trong quá trình điều trị.

Bưởi
Bưởi giàu các hợp chất có lợi như lycopene. Hợp chất này là một caroten có đặc tính chống ung thư mạnh

5. Táo

Táo không chỉ là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới mà còn là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất trong họ trái cây. Mỗi khẩu phần đều có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi trong việc giúp cơ thể phục hồi sau ung thư như chất xơ, vitamin C và Kali.

Hàm lượng chất xơ có trong táo có thể thúc đẩy và duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và đều đặn. Kali có ảnh hưởng đến việc cân bằng chất lỏng trong cơ thể giúp ngăn ngừa cơ thể trữ nước thừa, một tác dụng phụ phổ biến của một số loại hóa trị. Cuối cùng, vitamin C trong táo có thể tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Táo
Táo chứa lượng chất xơ giúp người dùng cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển

6. Chanh

Được biết đến với vị chua và mùi hương đặc trưng, chanh cung cấp một lượng các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa đa dạng trong mỗi khẩu phần. Chúng đặc biệt giàu vitamin C, đồng thời có chứa kali, sắt và vitamin B6. Các nghiên cứu trong môi trường ống nghiệm cho thấy khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Chanh
Các nghiên cứu cho thấy một số hợp chất trong chanh, bao gồm cả limonene, có thể giúp tăng cường tâm trạng, chống lại căng thẳng, trầm cảm và giảm lo lắng

7. Lựu

Lựu là một loại hoa quả thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Giống như các loại quả khác, lựu rất giàu vitamin C, chất xơ, vitamin K, folate và kali. Thêm vào đó, một số nghiên cứu đã cho thấy rằng ăn lựu có thể cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng tập trung của những người bị ảnh hưởng sau hóa trị.

Một nghiên cứu ở 28 người cho thấy việc uống 237ml nước ép lựu mỗi ngày trong 4 tuần đều đặn giúp tăng cường hoạt động của não bộ và cải thiện trí nhớ.

Lựu
Ăn lựu có thể cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng tập trung của những người bị ảnh hưởng sau hóa trị

8. Dâu tằm

Dâu tằm là một loại trái cây đầy màu sắc, cùng họ với quả sung. Dâu tằm đã được sử dụng trong các bài thuốc truyền thống nhằm chống ung thư. Một số các nghiên cứu gần đây đã bắt đầu khẳng định được tác dụng của loại quả này.

Dâu tằm là một trong số ít các loại trái cây cả vitamin C và sắt, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu sau quá trình điều trị ung thư. Chúng cũng có hàm lượng chất xơ thực vật cao gọi là lignin, có khả năng tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và tiêu diệt tế bào ung thư, được chứng minh trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Dâu tằm
Dâu tằm có khả năng tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và tiêu diệt tế bào ung thư

9. Lê

Lê là một loại quả có hương vị phòng phú, dễ dàng thêm vào trong chế độ ăn hàng ngày. Chúng cung cấp nhiều chất xơ, đồng, vitamin C và vitamin K trong mỗi khẩu phần. Hàm lượng đồng trong quả lê đóng vai trò trung tâm trong việc cải thiện chức năng miễn dịch và làm giảm khả năng nhiễm trùng của cơ thể. Một nghiên cứu trên 478,000 người cho thấy sự liên hệ giữa việc tiêu thụ lê và việc giảm khả năng mắc ung thư phổi.

Lê
Hàm lượng đồng trong quả lê giúp tăng khả năng miễn dịch

10.Dâu tây

Do hương vị thơm ngon và đậm đà đặc trưng, dây tây là loại quả yêu thích của rất nhiều người. Chúng giàu vitamin C, folate, Mangan, Kali cùng một số các hợp chất chống oxy hóa khác.

Ngoài bảng giá trị dinh dưỡng nổi bật, dâu tây còn được biết đến với khả năng cải thiện tình trạng của các tế bào ung thư. Một số các nghiên cứu trên chuột đồng bị mắc ung thư vòm miệng, việc bổ sung dâu tây đông lạnh vào chế độ ăn giúp giảm tốc độ hình thành các khối u. Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy chiết xuất từ dâu tây giúp tiêu diệt các tế bào ung thư vú.

Dâu tây
Dâu tây giàu vitamin C cùng với một số vi chất khác có lợi cho sức khỏe của người bị ung thư

Mặc dù, cần nhiều các nghiên cứu chất lượng hơn để khẳng định tác dụng thực sự của dâu tây nhưng không thể phủ nhận đây là loại quả giàu dinh dưỡng và rất dễ ăn đối với nhiều người.

11. Anh đào

Anh đào là loại quả có cùng họ với mận, đào và mơ. Trong mỗi khẩu phần, loại quả này cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin C, kali và đồng. Những loại quả thuộc chi này cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tốt, bao gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin, tất cả đều có lợi cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất chống oxy hóa có trong quả anh đào có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Anh đào
Các chất chống oxy hóa có trong quả anh đào có thể ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư vú

Một nghiên cứu ống nghiệm đã cho thấy chiết xuất anh đào có thể giết chết và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu khác trên động vật đã cho ra kết quả tương tự, một số hợp chất được tìm thấy trong quả anh đào cũng có tác dụng làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết ở chuột.

12. Mâm xôi

Mâm xôi là một loại quả đáng chú ý bởi sự mọng nước, màu sắc tím đặc trưng và vị ngọt nhưng đắng chát nhẹ. Loại trái cây này có trữ lượng vitamin C, mangan và vitamin K lớn. Quả mâm xôi cũng chứa một số các chất chống oxy hóa, bao gồm axit ellagic, axit gallic và axit chlorogenic.

Mâm xôi
Quả mâm xôi có thể vô hiệu hóa các hợp chất có hại được gọi là gốc tự do

Theo một số nghiên cứu, ăn mâm xôi có thể giúp cơ thể chống lại sự suy giảm DNA, vô hiệu hóa các hợp chất có hại được gọi là gốc tự do, từ đó làm chậm sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư. Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy quả mâm xôi có khả năng tăng cường sức khỏe não bộ và cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa một số tác dụng phụ của hóa trị.