20 thực phẩm không thể bỏ qua nếu bạn bị bệnh táo bón

Nếu bạn là một trong số 14 phần trăm dân số bị táo bón không thường xuyên hoặc liên tục, thì cũng đừng lo lắng. Có rất nhiều thực phẩm sẵn sàng giúp bạn vượt qua sự khó chịu để có cuộc sống thoải mái hơn.

Nếu bạn đang gặp thảm họa đại tràng và không thấy ánh sáng ở cuối đường hầm, thì đừng bao giờ sợ hãi. Hãy thử bất kỳ trong số 20 loại thực phẩm dưới đây, và bạn có thể trải nghiệm sự giảm đau ngọt ngào ngay lập tức.

1. Sữa chua

Sữa chua cung cấp cho bạn một nguồn vi khuẩn tốt, đó chính là Probiotics. Chúng không chỉ giúp ức chế hoạt động của các vi sinh vật có hại, nâng cao sức khỏe cho đường ruột mà còn làm mềm phân. Mỗi sáng, người bị táo bón kinh niên được khuyên ăn khoảng 180ml sữa chua. Thực hiện thói quen này hàng ngày trong khoảng 2 tuần sẽ thấy hiệu quả rất tích cực.

 

Sữa chua
Bạn có thể ăn sữa chua kết hợp với các loại quả mọng như quả mâm xôi, dâu tây sẽ giúp cho kết quả tuyệt vời.

2. Cà rốt:

Cà rốt là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Một củ cà rốt cỡ trung bình có chứa đến 1,2 gam chất xơ không hòa tan. Đây là chất rất quan trọng với đường ruột. Nó làm mềm phân cứng bằng các liên kết nước trong đường ruột, từ đó, chúng kích thích tiêu hóa và giúp bạn đi tiêu dễ dàng.

Cà rốt
Cà rốt có chứa chất xơ không hòa tan rất tốt cho đường ruột

3. Trái cây sấy khô

Ngay cả khi bạn không phải là fan hâm mộ của trái cây sấy khô, bạn nên biết rằng chúng có thể giúp chữa táo bón cực tốt.

Quả mơ, quả chà là, nho khô, quả sung và mận khô đều là những loại quả tuyệt vời để giảm táo bón. Với tất cả các chất xơ được cung cấp, bạn sẽ đại tiện thoải mái hơn và thường xuyên hơn. Tuy nhiên, trái cây khô chứa rất nhiều đường, vì vậy bạn tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Trái cây sấy khô
Các loại trái cây sấy khô chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

4. Trái cây có múi

Bạn có biết rằng chỉ bằng cách ăn một quả bưởi, bạn sẽ nhận được một phần mười nhu cầu chất xơ hàng ngày của mình? Hoặc, nếu bạn dành thời gian để ăn một quả cam, bạn có thể thêm 13 phần trăm vào tổng số đó? Trái cây họ cam quýt là loại thực phẩm tuyệt vời để làm giảm táo bón.

Với lượng chất xơ trong chúng, chúng giúp làm mềm phân của bạn và giải phóng chúng nhanh khỏi đại tràng của chúng. Và, nếu bạn có thể ăn vỏ, bạn sẽ được lợi từ nhiều pectin giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Trái cây có múi
Các loại trái cây có múi như bưởi, cam, quýt ... tuyệt vời cho hệ tiêu hóa của bạn

5. Rau bina

Cứ ăn một chén rau bina nấu chín, bạn đã cung cấp cho cơ thể khoảng 4,3 gram chất xơ ( tương đương 17% lượng chất xơ cơ thể cần trong một ngày). Điều này làm tăng trọng lượng của phân và giúp chất thải đi qua ruột dễ dàng hơn.

Để nhanh chóng cải thiện tình trạng táo bón, hãy thử thêm rau bina vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách nấu canh, luộc, trộn salad hay ép nước uống.

Rau bina
Rau bina cải thiện nhanh tình trạng táo bón

6. Quả Lê

Giảm táo bón là khi bạn nạp chất xơ lành mạnh vào cơ thể. Đó là lý do tại sao bạn nên thêm quả lê vào trong chế độ ăn uống của bạn. Khi cảm thấy đầy hơi, đau đớn và khó chịu, bạn có thể ăn một quả lê cả vỏ bạn sẽ được hưởng lợi từ 4,4 gram chất xơ vì trong vỏ của quả lê chứa Pectin giúp làm mềm phân.

Quả lê
Ăn 1 quả lê cả vỏ sẽ giúp bạn cải thiện nhanh tình trạng táo bón

7. Đậu

Đậu chứa nhiều chất xơ hơn hẳn so với các thực phẩm khác. Cứ mỗi cốc đậu lại cung cấp khoảng 10g chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Cả hai đều góp phần kích thích thức ăn di chuyển nhanh trong đường ruột, qua đó giảm táo bón. Đậu tốt cho việc  thúc đẩy đầy hơi, đó là lý do tại sao hầu hết mọi người tránh ăn chúng trước các sự kiện công cộng quan trọng.

Các loại đậu
Bạn có thể dùng đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu ngự hay đậu Hà Lan… đều được. Thêm một trong số chúng vào món chè, súp, salat hoặc bánh để dễ dàng hơn trong việc đi tiêu.

8. Bông cải xanh

Thực phẩm này chứa nhiều sulforaphane. Chất này có tác dụng bảo vệ ruột, kích thích đi tiêu bằng cách ức chế sự sinh trưởng của các vi khuẩn có hại.

Ngoài ra, bông cải xanh còn bổ sung nguồn nước, chất xơ, các vitamin A, B, C, D, E, K cùng các khoáng chất như canxi, magie, sắt, kẽm, đồng… Những chất trên đều góp phần chống táo bón, cải thiện sức khỏe của bạn một cách tổng thể.

Tuy nhiên, nấu chín bông cải xanh nó có thể loại bỏ một số chất xơ đó, vì vậy tốt nhất bạn nên ăn sống bằng món salad hoặc tự ăn. Salad bông cải xanh với táo, nam việt quất và thịt xông khói sẽ đảm bảo bạn giải quyết ngay vấn đề bị táo bón.

Suplo
Bông cải xanh có tác dụng bảo vệ ruột, kích thích tiêu hóa

9. Mận

Bất cứ khi nào ai đó phàn nàn về việc bị táo bón, mận luôn là lựa chọn thực. Mận cung cấp tám phần trăm nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn.

Chất xơ cùng các hợp chất sorbitol và phenolic trong mận đều có lợi cho đường ruột. Chúng được biết đến với tác dụng kích thích tiêu hóa, tạo khối phân và làm tăng tần suất đi tiêu. Vì vậy, việc ăn mận hay uống nước ép mận là một biện pháp khắc phục táo bón tại nhà rất đáng để thử.

Quả mận
Chất xơ cùng các hợp chất sorbitol và phenolic trong mận rất tốt cho đường ruột

10. Quả Kiwi

Có rất nhiều nghiên cứu liên quan đến quả kiwi đến nỗi khó có thể nghi ngờ hiệu quả của chúng trong việc làm giảm sự khó chịu của bạn. Những quả có lông nhỏ này là thuốc nổ khi nói đến tác dụng nhuận tràng tự nhiên.

Chúng làm tăng tần suất đi tiêu của bạn, làm cho việc phóng thích nhanh hơn nếu bạn không ăn chúng và cũng giúp chống táo bón liên tục. Hơn thế nữa, chúng có chứa Actinidin giúp điều chỉnh thói quen đại tiện của bạn.

Kiwi
Quả kiwi có chất làm nhuận tràng tự nhiên

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đài Bắc cho thấy, những người trưởng thành bị táo bón nếu ăn 2 quả kiwi mỗi ngày có thể làm tăng số lần đi tiêu. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi trong một quả kiwi cỡ trung bình thì có tới 2,5 gram chất xơ cùng vô số vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của cơ thể nói chung và của hệ tiêu hóa nói riêng.

11. Khoai lang

Khoai lang hay khoai tây đều được khuyến khích cho người bị táo bón bởi chúng có hàm lượng chất xơ cao. Một củ khoai lang nướng kích cỡ trung bình chứa 3,8 gram chất xơ, khoai tây ít hơn một chút, khoảng 3g.

Phần vỏ khoai là nơi chứa lượng lớn chất xơ. Vì vậy, dù chế biến khoai theo cách nào thì bạn cũng nên giữ lại và ăn cả vỏ.

Một củ khoai lang chứa tới 15% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn, chúng là loại chất xơ  không hòa tan. Chất xơ không hòa tan làm tăng thêm trọng lượng, nước và số lượng lớn vào phân của bạn khiến cho việc đại tiện của bạn dễ dàng hơn.

Khoai lang
Khoai lang có nhiều chất xơ không hòa tan giúp nhuận tràng

12. Atiso

Chất inulin được tìm thấy trong atiso hoạt động tương tự như probiotic. Nó giúp nuôi dưỡng và làm tăng số lượng của các loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột như Bifidobacteria hay Lactobacilli. Qua đó giúp chúng ta đi cầu đều đặn hơn và bảo vệ đường ruột khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây hại.

Atiso
Chất inulin được tìm thấy trong atiso giúp nuôi dưỡng và làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột

13. Bỏng ngô

Bỏng ngô là sự lựa chọn hữu ích cho bữa ăn nhẹ của người bị táo bón vì nó chứa nhiều chất xơ. Tuy nhiên hãy tránh xa các loại bỏng ngô có bơ, socola hay đường vì chúng chứa nhiều chất béo và calo gây tăng cân và khiến tình trạng táo bón thêm tồi tệ.

Bỏng ngô
Bỏng ngô có tác dụng không ngờ trong việc chống táo bón vì bỏng ngô chứa nhiều chất xơ

14. Các loại hạt

Hạt chia:

Trong 28g hạt chia có chứa khoảng 10g chất xơ, bao gồm 85% chất xơ không hòa tan và 15% hòa tan ( chiếm 42% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành). Khi vào trong cơ thể, chất xơ trong hạt chia sẽ kết hợp với nước tạo thành một loại gel giúp bôi trơn đường ruột và làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón.

Hạt chia
Hạt chia kết hợp với nước tạo thành chất bôi trơn tuyệt vời cho đường ruột

Hạt lanh:

Hạt lanh có tác dụng nhuận tràng, vì vậy nó được sử dụng như một phương thuốc chữa táo bón tự nhiên trong nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên, do có thể gây kích thích co bóp tử cung, phụ nữ mang thai bị táo bón nên tìm một loại thực phẩm khác để thay thế.

15. Các loại rau củ có tính mát

Rau má, mồng tơi, rau đay, rau ngót, diếp cá, mướp đắng, rau dền, củ đậu hay củ cải trắng đều có tính mát. Chúng giúp thanh nhiệt, trị nóng trong, đồng thời bổ sung chất xơ rất tốt cho người bị táo bón do nhiệt.

Rau mùng tơi
Các loại rau mùng tơi, rau đay, rau dền... nhuận tràng tốt cho đường ruột

16. Chanh

Mỗi sáng khi thức dậy bạn nên uống một cốc nước chanh ấm pha chút muối, nước chanh hỗ trợ làm sạch ruột, đồng thời muối sẽ giúp cho việc đại tiện dễ dàng hơn.

Bạn chỉ cần cho một thìa cà phê nước cốt chanh vào ly nước ấm và bỏ thêm vài hạt muối, sau đó uống ngay khi vừa ngủ dậy để giúp ngăn ngừa chứng táo bón.

Chanh
Uống 1 cốc nước chanh ấm pha mật ong vào buổi sáng giúp chữa bệnh táo bón

17. Chuối

Đối với người đi tiêu khó, có thể ăn nhiều chuối. Chuối có tác dụng nhuận trường, làm mềm phân. Người bị táo bón thường giảm sự thèm ăn, do vậy có thể ăn ít, chia thành nhiều bữa nhưng tốt nhất hằng ngày ăn 1 trái chuối.

Chuối
Chuối có tác dụng nhuận tràng

18. Mật ong

Chất đường trong mật ong có thể làm mềm phân. Mật ong là thực phẩm giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa protid, vitamin, khoáng tố và trên chục loại axít amin, rất thích hợp cho người già suy nhược.

Mật ong
Chất đường trong mật ong có tác dụng làm mềm phân

19. Quả bơ

Bơ là một trong những loại quả giàu chất xơ nhất, giúp nhuận phân, dễ đại tiện.

Ngoài ra nó còn cung cấp lượng vitamin dồi dào cùng omega 3, omega 6 rất tốt cho tim mạch, huyết áp

Quả bơ
Trong quả bơ chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng

20. Uống nhiều nước

Nước là thành phần không thể thiếu để trị chứng táo bón. Nước hỗ trợ nhu động ruột giúp bạn đi ngoài dễ dàng hơn. Việc uống nhiều nước có tác dụng làm mềm và bôi trơn phân, từ đó làm giảm độ ma sát giữa niêm mạc ống tiêu hóa, giảm đi cảm giác đau đớn, khó chịu trong quá trình đại tiện. Do vậy, việc bạn uống không đủ nước có thể là nguyên nhân chính dẫn tới chứng táo bón. Hãy uống từ 10 đến 12 cốc nước mỗi ngày để giúp đẩy lùi chứng bệnh khó chịu này

Nguyên Vy t/h