Theo đánh giá sơ bộ, Bloomberg dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giảm 0,4 % (số liệu đến tháng 02), Ngân hàng Phát triển châu Á ADB cho rằng tăng trưởng giảm 0,5 – 1% và kịch bản xấu có thể giảm đến 1,5% (Báo cáo ngày 10/03). Theo Ấn phẩm Đánh giá Kinh tế Việt Nam thường niên 2019 của ĐHKTQD (Đại học Kinh tế Quốc dân) dự báo nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng giảm từ 0,6 đến 0,8% (số liệu đến ngày 07/03).

Xu hướng
Dự báo tác động của dịch COVID-19 đến một số lĩnh vực. (Nguồn: Ấn phẩm Đánh giá Kinh tế Việt Nam thường niên 2019 của ĐHKTQD)

Thị trường kinh tế trên toàn cầu đã bị tác động rất lớn bởi dịch Covid-19. Thị trường chứng khoán Mỹ đã bị kích hoạt cơ chế ngắt mạch thị trường (circuit breaker) vài lần trong tháng 3, Sở giao dịch chứng khoán New York tạm dừng giao dịch trong 15 phút sau khi S&P 500 giảm 7% vào sáng ngày 12 tháng 3 và tâm lý thị trường càng nhạy cảm với rủi ro. Trước sự lo ngại dịch bệnh của các nhà đầu tư,việc đa dạng hóa các khoản mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro đang được cho là biện pháp quan trọng nhất lúc này. Việc luân chuyển dòng tiền từ hoạt động đầu tư chứng khoán sang các tài sản khác như vàng đã làm cho giá vàng biến động không ngừng trong quý 1 năm 2020.

Tác động
Tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động của các DN. (Nguồn: Ấn phẩm Đánh giá Kinh tế Việt Nam thường niên 2019 của ĐHKTQD)

Vậy hướng đi nào cho ngành đầu tư tài chính?

Trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến phức tạp, các nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức không khỏi đau đầu về việc bảo đảm số tiền mình đang có và phân bổ các lớp tài sản như thế nào? Sau đây là 3 xu thế đầu tư chính mà chúng tôi quan sát được trong thời gian qua:

1. Xu hướng giữ tiền mặt

Mark Cuban, tỷ phú giàu thứ 414 của thế giới theo Forbes, không cho rằng thị trường cổ phiếu sẽ duy trì được đà tăng trong thời gian tới. “Tôi rất ngạc nhiên. Theo tôi, đây là xu hướng mua theo lời đồn và rất có thể họ sẽ bán khi sự thật lộ diện. Tôi nghĩ mọi người khá lạc quan vào thị trường cổ phiếu hiện nay nhưng tôi không nghĩ mọi người thực sự nhìn thấy được điều gì sắp xảy ra”, ông Cuban nói trên chương trình “Closing Bell” của CNBC ngày 8/4.

Vị tỷ phú 61 tuổi cũng tiết lộ rằng bản thân đã không mua bất kỳ cổ phiếu nào trong 2 tuần qua mặc dù thị trường phục hồi mạnh mẽ. "Tôi đang giữ rất nhiều tiền mặt và tôi đang cố tích lũy nhiều hơn".

Tỷ phú
Tỷ phú Mark Cuban

2. Đa dạng hóa các khoản mục đầu tư

Gửi tiết kiệm hoặc luân chuyển tiền qua các tài sản khác như vàng đang được cho là hướng đi an toàn hiện nay.

Trong khi đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan rộng với số lượng lây nhiễm lên tới hàng chục nghìn người và chưa cho thấy khả năng chặn đứng, giới đầu tư đã hoảng sợ và tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro như chứng khoán tại châu Á, đồng thời dẫn dắt sự phục hồi trong giá vàng gần đây. Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng từ 3 - 4%/năm và theo dự báo của các chuyên gia tài chính, khả năng kim loại quý này sẽ tăng từ 7 - 10% tính đến trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2020 và dao động quanh mức 1.600 - 1.700 USD/ounce.

Giá vàng
Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng từ 3 - 4%/năm và có khả năng sẽ tăng từ 7-10% vào tháng 11/2020

Tuy nhiên trong những mùa cao điểm của đại dịch, có những lúc giá vàng đã bật tăng mạnh buổi sáng nhưng sau đó lại chịu điều chỉnh mạnh vào buổi chiều, gây nên những rủi ro không nhỏ cho các nhà đầu tư. Việc đầu cơ vàng, lướt sóng ngắn cũng được cho là khá nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư.

3. Xu hướng mới trong đầu tư tài chính

Một xu hướng nổi bật trong mùa đại hội cổ đông năm nay là việc nhiều công ty chứng khoán, quỹ đầu tư thay vì đầu tư tài chính đơn thuần như trước, đã quyết định tham gia sâu hơn vào doanh nghiệp thông qua việc nắm lượng lớn cổ phần và cử người vào Hội đồng quản trị của doanh nghiệp. Trong đó phải kể đến các thương vụ nổi bật như quỹ đầu tư gạo cội Vina Capital tham gia Hội đồng quản trị mới của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); Frontaura Global Frontier Fund có mặt trong Hội đồng quản trị mới của Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP); sau khi sở hữu 10% cổ phần, Orchid Fund cử một đại diện trong Hội đồng quản trị mới của Công ty FPT, Quỹ đầu tư Oman nắm một ghế trong Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần PVI…

ĐHCĐ
Đại hội cổ đông 2019 của Công ty cổ phần PVI đã thêm Quỹ đầu tư Oman vào Hội đồng quản trị 

Tuy nhiên sau một loạt những cái bắt tay thân thiện là những cuộc chia ly đình đám của các nhà đầu tư chiến lược. Trong cuộc trả lời Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo một ngân hàng niêm yết chua chát thừa nhận, nếu được chọn lại đối tác chiến lược sẽ không song hành với các nhà đầu tư tài chính. Lý do là trong hoạt động điều hành, Ban điều hành phải chịu sức ép rất nhiều về sự minh bạch và hiệu quả hoạt động. Nhưng vì mục tiêu lợi nhuận, các nhà đầu tư tài chính rời bỏ ngân hàng dễ dàng vào lúc nguy khốn nhất.

Vậy với tư cách là một nhà đầu tư cá nhân bạn sẽ phân bổ danh mục đầu tư của mình thế nào trong mùa đại dịch? Đâu là hướng đi của bạn?