Viện Dinh dưỡng Quốc gia vừa công bố thông cáo cho biết Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về dinh dưỡng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi vẫn còn cao, số trẻ thừa cân, béo phì đang gia tăng nhanh chóng, nhất là ở khu vực đô thị. Thiếu vi chất dinh dưỡng chưa được cải thiện, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý làm gia tăng các bệnh mạn tính không lây. Nhằm góp phần giải quyết các vấn đề dinh dưỡng cho người Việt, Nestlé đã đưa ra chiến lược gồm 4 bước dưới đây.

Đảm bảo sản phẩm đạt nền tảng dinh dưỡng

Nền tảng dinh dưỡng (Nutrition Foundation - NF) là tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm được thiết lập và giám sát bởi trung tâm nghiên cứu Nestlé. 3 yếu tố dùng để đánh giá NF là tổng năng lượng, các chất ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng (muối, đường, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa) và các chất đặc biệt riêng cho từng sản phẩm (canxi trong sữa chua, rau củ trong súp rau củ).

Chứng nhận NF chỉ được cấp khi sản phẩm cung cấp đủ nhu cầu năng lượng mỗi ngày, giảm các chất ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng yếu tố tốt cho sức khỏe. Ví dụ với sản phẩm súp, để đạt được chứng nhận NF thì tổng năng lượng cung cấp phải ít hơn 10% nhu cầu mỗi ngày, tương đương 200kcal cho người lớn, 170kcal cho trẻ em (mức nhu cầu năng lượng khuyến nghị của Bộ Y tế cho người trưởng thành là 2.000kcal, trẻ em là 1.700kcal). Đồng thời, số chất béo bão hòa mà thực phẩm này cung cấp cũng phải ít hơn 10% nhu cầu mỗi ngày là 2g mỗi khẩu phần của người lớn và 1,7g mỗi khẩu phần cho trẻ em.

Tại Việt Nam, 100% sản phẩm dành cho trẻ em của Nestlé đều đáp ứng tiêu chí của Nền tảng dinh dưỡng. Tập đoàn đặt mục tiêu cung cấp nhiều hơn thực phẩm, thức uống dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và trẻ em - nhóm đối tượng nhu cầu cao và thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng. Cụ thể, đơn vị này sản xuất nhiều thực phẩm giàu chất xơ, bổ sung vi chất và giảm đến 5% đường, 10% muối, 10% chất béo bão hòa. 

milo
Các sản phẩm dành cho trẻ em của Nestlé Việt Nam đều đáp ứng tiêu chí của Nền tảng dinh dưỡng

Cung cấp thông tin về mức đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng 

 

Mức đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng - GDA (Guided Daily Amount) thể hiện trong nhãn dinh dưỡng, in trên bao bì sản phẩm. GDA cho biết sản phẩm ấy chứa những dưỡng chất gì, đáp ứng bao nhiêu % nhu cầu mỗi ngày. Các chỉ số thường được thống kê gồm đường, muối, năng lượng, đạm, chất béo bão hòa.

Ví dụ trên bao bì ghi 15% canxi, nghĩa là thực phẩm đó cung cấp 15% canxi nhu cầu mỗi ngày, con số 15% này tính trên mức nhu cầu năng lượng mỗi ngày 2.000kcal đối với nam giới ít vận động. Dựa vào đây, người dùng có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, ví dụ như trẻ đang thiếu chất xơ, can xi sẽ lựa chọn các thực phẩm có nhiều nhóm chất này để đưa vào thực đơn hàng ngày.

Hiện nay, GDA được nhiều nước khối châu Âu áp dụng. Tại Việt Nam, Nestlé đã giới thiệu GDA trên bao bì các sản phẩm Milo, Nescafé, Nesvita, Nestea, Maggi, sữa Nestlé.

milo 1
Ví dụ về nhãn dinh dưỡng trên bao bì.


Tăng cường hoạt động thể thao, tuyên truyền dinh dưỡng

 

Tháng 9/2016, Nestlé hợp tác với Tổng cục Thể dục Thể thao, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình "Năng động Việt Nam" thuộc Đề án quốc gia 641 nhằm khuyến khích lối sống năng động, thường xuyên luyện tập thể thao trong cộng đồng, đặc biệt là trẻ em độ tuổi 6-17.

Chương trình gồm các hoạt động như phát triển phong trào thể thao học đường thông qua các giải thi đấu cho học sinh toàn quốc, cung cấp các trang thiết bị thể thao cho các trường học và tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thể thao.

Cùng với đó, tập đoàn cũng mang đến chương trình "Nestlé Healthy Kids" với các nội dung thực hiện dự án nghiên cứu dinh dưỡng, liên tục đổi mới, cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu trẻ nhỏ, khuyến khích việc xây dựng thói quen có lợi cho sức khỏe trẻ em.

Tính đến tháng 10/2018, chương trình đã đến với 60 trường tiểu học. Trên 32.000 học sinh trên 9 tỉnh thành khắp cả nước đã được tiếp thu kiến thức giáo dục về dinh dưỡng, khuyến khích chế độ ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất hiệu quả và phong cách sống lành mạnh.

milo2
Đơn vị thường xuyên tổ chức các giải đấu, hoạt động thể thao cho học sinh

Truyền thông có trách nhiệm tới trẻ nhỏ

 

Từ tháng 1/2009, Nestlé đã có nhiều hoạt động truyền thông có trách nhiệm tới trẻ nhỏ, bắt đầu từ việc không tiếp thị sản phẩm cho trẻ dưới 6 tuổi, giới thiệu tiêu chí dinh dưỡng phù hợp cho trẻ dưới 12 tuổi và các ngưỡng tuổi áp dụng cho các sản phẩm chế biến sẵn. Đến tháng 9/2011, đơn vị giảm số lượng các kênh truyền thông thực hiện quảng cáo, đẩy mạnh yêu cầu về dinh dưỡng học đường.

Vào tháng 1/2015, tập đoàn giới thiệu các sản phẩm đáp ứng tiêu chí dinh dưỡng của EU, tiếp tục giảm kênh quảng cáo và ngưng tiếp thị trực tiếp tới trẻ dưới 12 tuổi các sản phẩm bánh quy, kẹo ngọt, chocolate. Hoạt động quảng cáo trực tiếp tới trẻ nhỏ ngày tiếp tục được giảm xuống cho đến hiện nay.