5 nhóm hàng được thử nghiệm trao đổi thông tin điện tử hải quan với Liên minh Kinh tế Á - Âu

Thời điểm trao đổi thông tin không muộn hơn 4 giờ sau khi giải phóng hàng/ thông quan hàng hóa XK.

Theo Tổng cục Hải quan, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu đã được ký kết và có hiệu lực kể từ ngày 5/10/2016. Trong đó, liên quan đến Chương quản lý hải quan và tạo thuận lợi thương mại thuộc Hiệp định này, theo quy định tại Khoản 4, Điều 5.7, các bên có nghĩa vụ thực hiện việc trao đổi thông tin điện tử về hải quan.

Đồng thời, để thực hiện việc trao đổi thông tin điện tử, theo quy định tại Khoản 6, Điều 5.7 của Hiệp định, tất cả các yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc trao đổi thông tin điện tử cũng như nội dung cụ thể thông tin trao đổi phải được quy định tại nghị định thư riêng biệt giữa cơ quan Hải quan trung ương và các bên.
Theo Nghị định thư thì việc trao đổi thông tin điện tử sẽ được thực hiện thử nghiệm bắt đầu từ ngày 5/10/2018. Do đó, nhằm thông tin cho cộng đồng DN đang có hoạt động XK sang các nước thuộc EAEU về việc trao đổi thông tin điện từ hải quan này để tận dụng cơ hội mang lại cũng như lường trước các khó khăn thách thức, Tổng cục Hải quan cung cấp một số nội dung để các cơ quan bộ ngành có kế hoạch tuyên truyền để DN nắm được thông tin cụ thể.

Mục đích trao đổi thông tin nhằm tạo thuận lợi cho việc thực thi hoạt động hải quan, đẩy nhanh quá trình giải phóng hàng hóa và ngăn chặn vi phạm pháp luật hải quan. Trong đó, nội dung trao đổi thông tin bao gồm các chỉ tiêu thông tin từ tờ khai và chứng từ vận tải.

Đặc biệt trong 1 năm thử nghiệm, phía Hải quan Việt Nam sẽ cung cấp cho EAEU 5 nhóm hàng ở cấp độ 6 số (chi tiết lên đến 8-10 số). Thời điểm trao đổi thông tin không muộn hơn 4 giờ sau khi giải phóng hàng/ thông quan hàng hóa XK.

Từ ngày 5/10/2018 đến 5/10/2019, sẽ có 5 nhóm hàng hóa ở cấp độ 6 số (chi tiết lên đến 8-10 số) thuộc Danh mục hàng hóa sẽ được thử nghiệm thực hiện trao đổi thông tin điện tử hải quan.