Ngày Độc thân (11/11), dịp lễ cho những người trẻ chưa lập gia đình, được đế chế thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba biến thành ngày hội toàn cầu cho hàng nghìn nhà bán lẻ và hàng trăm triệu người mua sắm ở mọi lứa tuổi trong chưa đầy một thập kỷ. Những hãng thương mại điện tử khác và cả nhiều cửa hàng truyền thống hơn bao giờ hết tham gia trong năm nay.

  1. Tại sao lại là Ngày Độc thân?

4 con số 11/11 giống với những cành cây đơn lẻ, biểu thị những người còn "một mình" trong văn hóa Trung Quốc. Ở các trường đại học vào những năm 1990, 11/11 trở thành một kỷ niệm cho giới độc thân, những người không ăn mừng Ngày lễ Tình nhân (14/2). Tầng lớp trung lưu đang lên của nước này biến xu hướng thành hiện tượng.

ngày độc thân
Buổi biểu diễn khai mạc Ngày Độc thân 2017 của Alibaba có sự tham gia của các ngôi sao toàn cầu như ca sĩ Pharrell Williams, nữ diễn viên Nicole Kidman và ngôi sao quần vợt Maria Sharapova. Ảnh: CNN
  1. Tại sao chỉ xoay quanh việc mua sắm?

Ngành bán lẻ phải cảm ơn tỷ phú Jack Ma, đồng sáng lập Alibaba. Khi mới xây dựng công ty, ông có ý tưởng mở chương trình khuyến mãi quanh một ngày lễ, lấy cảm hứng từ "Thứ Sáu Đen" (Black Friday) của Mỹ. Ông chọn ngày 11/11 bắt đầu từ năm 2009.

ngày độc thân
Công nhân chuẩn bị cho sự kiện mua sắm. Ảnh: Getty Images

Ban đầu, chiến dịch marketing của Alibaba khuyến khích người tiêu dùng tự mua quà cho bản thân. Chương trình hiện nhắm tới mọi đối tượng, từ độc thân đến các cặp đôi và những người có gia đình. Ma chủ trì sự kiện lần cuối vào năm 2018 với tư cách chủ tịch công ty. Ông nghỉ hưu từ ngày 1/1/2019 và trao quyền cho người kế nhiệm Daniel Zhang.

  1. Đây có phải là sự kiện độc quyền của Alibaba không?

Mặc dù Alibaba là hãng đầu tiên liên kết Ngày Độc thân với chủ nghĩa tiêu dùng, nhiều đối thủ đã bắt kịp xu hướng, bao gồm những công ty lớn như JD hay Vipshop. Hãng thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon bắt đầu Prime Day vào năm 2015 tại Mỹ để thúc đẩy một sự kiện mua sắm tương tự. Điểm khác biệt chính giữa 2 "ông lớn": công ty Trung Quốc đóng vai trò cầu nối cho các nhãn hàng và người tiêu dùng trong khi đế chế của tỷ phú Jeff Bezos bán cả hàng tự sản xuất.

  1. Ngày Độc thân chỉ dành cho người mua sắm Trung Quốc?

Dù doanh số chủ yếu đến từ trong nước, Alibaba đang cố gắng mở rộng ra toàn cầu bằng cách kêu gọi các thương hiệu nước ngoài tham gia bán hàng cho người Trung Quốc. Hãng cũng đang quảng bá các trang web tiếng Anh như nền tảng bán buôn Alibaba.com. Phiên bản 2018 sẽ một lần nữa có trang mua sắm AliExpress, nhắm đến người tiêu dùng nước ngoài, và Lazada, mảng kinh doanh Đông Nam Á của công ty.

  1. Ngày Độc thân lớn đến mức nào?

Lượng hàng được bán trong ngày 11/11 gấp hơn lần lượng hàng bán ra trong 5 ngày mua sắm của Mỹ bắt đầu từ Lễ tạ ơn, qua Thứ Sáu Đen và kết thúc vào Thứ Hai Điện tử (Cyber Monday). Năm sau đều vượt năm trước, với doanh thu 2017 tăng 39% lên 168,2 tỷ nhân dân tệ (24,2 tỷ USD), ngang với GDP của một số quốc gia châu Âu nhỏ. Hầu hết giao dịch đến từ Taobao và Tmall, 2 trang mua sắm chính của Alibaba.

  1. Năm nay có gì khác?

Những yếu tố tiêu cực như thị trường chứng khoán đi xuống và thuế nhập khẩu cao hơn do căng thẳng thương mại với Mỹ có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý người tiêu dùng. Trong khi đó, Alibaba đang thúc đẩy mảng bán lẻ truyền thống bằng cách tăng đầu tư vào trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và dịch vụ giao hàng thực phẩm - một phần trong sáng kiến “bán lẻ mới”.

ngày độc thân
So sánh doanh thu bán hàng trong 5 ngày giảm giá từ Lễ tạ ơn "Thứ Sáu đen" ở Mỹ và ngày Độc thân ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Hãng muốn cung cấp công nghệ mới cho các nhà bán lẻ truyền thống quản lý nguồn hàng, biến các cửa hàng thành trung tâm phân phối cho người mua trên mạng cũng như kết nối cửa hàng với trang web. Về cơ bản, mọi giao dịch được thực hiện qua dịch vụ thanh toán Alipay đều được chấp nhận. Ngoài ra, 200.000 cửa hàng thông minh sẽ mở cửa, kết hợp trải nghiệm bán lẻ trực tuyến và truyền thống. Alibaba dự đoán Ngày Độc thân năm 2018 sẽ lớn nhất từ trước đến nay.