Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của các địa phương sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số được giao làm đầu mối chủ trì chỉ đạo hỗ trợ và ưu tiên các thương nhân kinh doanh nông sản tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” và trên các Sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã làm việc và phối hợp chặt chẽ với 06 sàn TMĐT lớn tại Việt Nam bao gồm: Sendo (FPT), Voso (Viettel Post), Tiki-BigC/GO, Shopee, Lazada và Postmart (VnPost) để tổ chức việc hỗ trợ tiêu thụ mặt hàng vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử. Lần đầu tiên từ trước tới nay, vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản có hệ thống và có tổ chức trên đồng loạt cả 06 sàn TMĐT lớn tại Việt Nam. Cùng với đó, “Lễ hội vải thiều tỉnh Bắc Giang” sẽ được tổ chức chính thức vào 08 giờ sáng ngày 08/6/2021.

6 sàn thương mại điện tử “bắt tay” tiêu thụ vải thiều Bắc Giang
Đây là lần đầu tiên, vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản có hệ thống và có tổ chức trên đồng loạt cả 6 sàn thương mại điện tử trong nước

Các sàn TMĐT hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số lần này đều trên tinh thần chung tay cùng Bắc Giang, tập trung hỗ trợ mạnh mẽ tiêu thụ sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên phạm vi cả nước, mặt khác tiếp tục hỗ trợ các Hợp tác xã vải thiều ở Bắc Giang tổ chức bán hàng trên môi trường TMĐT. Dự kiến ngày mở bán chính thức sản phẩm vải thiều Bắc Giang sẽ từ ngày 6/6/2021.

Trước đó, từ tháng 04/2021, sàn TMĐT Shopee đã triển khai dự án hỗ trợ bà con nông dân đưa nông sản, đặc sản từ khắp các tỉnh thành Việt Nam tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Shopee, đồng thời quảng bá đến người tiêu dùng những mặt hàng nông sản Việt chất lượng, với tên gọi Shopee Farm, đồng hành cùng công ty Ngon Vietnam.

Trong khuôn khổ Chương trình chung tay cùng Bắc Giang, ngày 08/06/2021, dưới sự chủ trì của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cũng như các sàn TMĐT khác tham gia Chương trình, Shopee đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Công Thương Bắc Giang, hỗ trợ các Hợp tác xã, doanh nghiệp của địa phương để quảng bá và tiêu thụ mặt hàng vải thiều. Từ ngày 06/06/2021, Shopee sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ các chi phí vận hành kho và chi phí vận chuyển sản phẩm vải thiều Bắc Giang giao ngay trong ngày tới tay người tiêu dùng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Cùng với các đối tác của mình, Shopee cũng đang triển khai các hoạt động tới người nông dân như đào tạo kinh doanh trực tuyến, các tiêu chuẩn về vận hành và đóng gói hàng hóa, các kĩ năng về quảng bá giới thiệu sản phẩm. Người nông dân trồng vải có thể trực tiếp lên livestream giới thiệu về sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên nền tảng Shopee.

Với tinh thần chung, Tập đoàn Central Retail cũng sẽ triển khai hàng loạt chương trình kích cầu tiêu thụ vải thiều. Theo đó, từ đầu tháng 6/2021, khi mùa vụ vải bước vào chính vụ, Central Retail sẽ dành những vị trí đẹp nhất trong tất cả các siêu thị GO!,Big C trên toàn quốc, trưng bày vải Lục Ngạn - Bắc Giang và vải Thanh Hà – Hải Dương sao cho thật sự bắt mắt, đồng thời áp dụng các chương trình kích cầu mua sắm đặc biệt hấp dẫn.

Chương trình diễn ra từ ngày 5/6/2021 – 20/6/2021. Phạm vi bán hàng trên toàn quốc; trên nền tảng TMĐT, thông qua các kênh của hệ thống siêu thị và đại siêu thị như: App GO! &Big C, Zalo, Facebook Big C, Hotline 19001880 và đặc biệt là chương trình bán hàng online khi hợp tác với TikiNgon. Tổng sản lượng tiêu thụ dự kiến khoảng 100 tấn riêng qua kênh online trong đợt đầu.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm vải thiều, với chương trình đồng hành chung tay giúp đỡ Bắc Giang vượt qua khó khăn dịch bệnh, Sàn TMĐT Tiki trích 5% giá trị đơn hàng khách hàng mua thành công trong chương trình bán sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên nền tảng TMĐT TikiNgon từ ngày 05-10/6/2021 để ủng hộ tỉnh Bắc Giang trong công tác chống dịch.

6 sàn thương mại điện tử “bắt tay” tiêu thụ vải thiều Bắc Giang
Sản phẩm vải thiều Bắc Giang được FOODMAP phân phối trên Lazada là loại vải lựa chọn kỹ lưỡng, chất lượng quả vải to, đẹp, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

Sàn TMĐT Lazada là một trong những sàn TMĐT có lượng người truy cập mua sắm cao tại Việt Nam cũng đang rất tích cực phối hợp đối tác FOODMAP chuyên phân phối hàng nông sản gấp rút triển khai Chương trình phân phối vải thiều Bắc Giang trên Lazada ở khu vực Hà Nội và các tỉnh miền Nam, các thành phố lớn thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đại diện phía Lazada cũng như FOODMAP cho biết, hiện tại các khâu chuẩn bị hàng hóa đã cơ bản hoàn tất, hiện Lazada và FOODMAP đang chuẩn bị phương án logistic cuối cùng để đồng thời mở bán trên Lazada từ ngày 08/6/2021. Sản phẩm vải thiều Bắc Giang được FOODMAP phân phối trên Lazada là loại vải lựa chọn kỹ lưỡng, chất lượng quả vải to, đẹp, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đối với người tiêu dùng ở khu vực phía Bắc, Postmart là một thương hiệu khá quen thuộc với người tiêu dùng các sản phẩm nông sản, thực phẩm. Sàn TMĐT Postmart là sàn TMĐT trực thuộc Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VnPost). Hiện nay Tổng công ty đang tập trung triển khai phân phối hàng nông sản của Việt Nam, trực tiếp phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức xây dựng chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên sàn TMĐT Postmart. Thông qua hệ thống chuyển phát của VnPost, một lượng lớn vải thiều sẽ được đặt hàng và chuyển phát tới tay người tiêu dùng ở khu vực các tỉnh thành ở miền Bắc, đặc biệt là miền Trung và miền Nam.

Ngoài ra, sàn TMĐT Vỏ Sò (Voso.vn) của Viettel Post, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương đã sớm đưa sản phẩm vải đặc sản Bắc Giang lên sàn vào ngày 28/05 với mục tiêu tiêu thụ 100 tấn vải/ngày, tương đương khoảng 3.000 tấn trong vụ vải thiều lần này thông qua kết hợp online và offline ở các Bưu cục khắp cả nước.

Để có nguồn hàng sớm, có sản lượng lớn và chất lượng tốt nhất, sàn TMĐT Voso đã phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang sớm làm việc với các nhà vườn, các hợp tác xã tại các địa phương trên toàn tỉnh để bao tiêu toàn bộ sản lượng. Từ đó, sàn Voso sẽ cho phép khách hàng lựa chọn nhận sản phẩm theo ngày (đặt đơn trước khi thu hoạch). Điều này sẽ giúp Voso chủ động phương án thu mua, đảm bảo chất lượng sản phẩm (sáng thu hoạch, chiều đến tay khách hàng) và tránh trường hợp ùn ứ khi sản phẩm vào mùa chính vụ. Song song với đó, tính đến ngày 29/05, sàn thương mại điện tử Voso cũng đã hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo và đồng hành cùng 15 bà con nông dân tại Bắc Giang để mỗi hộ gia đình sẽ tạo gian hàng và chủ động đăng bán các sản phẩm trên sàn.

Trước đó, Viettel Post, Voso cũng đã cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai hỗ trợ người nông dân Hải Dương tiêu thụ vải thiều Thanh Hà trên Sàn thương mại điện tử Voso. Sau thời gian triển khai, Voso đã bán được 3,2 tấn vải qua sàn và thực hiện phân phối 26 tấn theo hình thức bán buôn.

6 sàn thương mại điện tử “bắt tay” tiêu thụ vải thiều Bắc Giang
Vải được bán qua sàn Sendo là vải được canh tác theo tiêu chuẩn VietGap và cấp chứng nhận OCOP

Sàn TMĐT Sendo là “Chợ của người Việt” như tiếng gọi thân thương của bà con khắp các vùng miền trên cả nước gọi tên Sen Đỏ. Nhằm giải bài toán đầu ra cho khoảng 100 tấn vải thiều Lục Ngạn - đặc sản Bắc Giang trong đợt bán đầu tiên, sàn TMĐT Sendo đã sớm phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang lựa chọn các nhà vườn, hợp tác xã có sản phẩm vải thiều chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh để tổ chức phân phối trên Sàn.

Đại diện sàn thương mại điện tử Sendo gọi đây là cuộc chuyển giao "công nghệ bán hàng" đặc biệt và thần tốc nhất từ trước đến nay. Theo đó, Sendo sẽ trực tiếp mang những kinh nghiệm và sáng kiến mới cho chuyển đổi số nông nghiệp đến các hợp tác xã tại Bắc Giang. Đặc biệt tại vụ vải thiều Bắc Giang năm nay, Sendo có chung tay chung sức, sự đồng hành của Tỉnh Đoàn Bắc Giang đã trực tiếp hướng dẫn bà con thực hành vận hành thương mại điện tử cũng như tổ chức tuyên truyền, quảng bá cho chương trình.

Được biết, vải được bán qua sàn là vải được canh tác theo tiêu chuẩn VietGap và cấp chứng nhận OCOP. Sau khi khách chốt đơn trên sàn vải mới được hái xuống tại vườn, đóng vào thùng xốp giữ lạnh đúng quy cách, dán tem truy xuất nguồn gốc và theo xe lạnh tỏa về các tỉnh, thành phố ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, tất cả trong vòng không quá 48 tiếng và được thực hiện bởi đội ngũ chuyên nghiệp của Sendo, đảm bảo vải đến nơi vẫn giữ đủ độ tươi ngon nổi tiếng của đặc sản Bắc Giang.