7 xu hướng chính cho tương lai năng lượng bền vững khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Tại Hội nghị trực tuyến lần đầu tiên với Chủ đề “Kiến tạo Năng lượng Tương lai” do Công ty Siemens Energy – Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tổ chức mới đây đã thu hút được hơn 2,500 khách mời, thảo luận về những cơ hội và thách thức về năng lượng khu vực.

Theo Hội nghị bảy hành động chủ chốt đảm bảo cho một tương lai năng lượng bền vững và trung hòa các-bon là vấn đề tối quan trọng cho sự phát triển năng lượng bền vững của khu vực.

Hội nghị có mục tiêu tập trung vào việc thúc đẩy hệ sinh thái hợp tác và đồng sáng tạo giữa các bên liên quan nhằm đáp ứng được những mục tiêu phát triển bền vững của thế giới, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra nhiều việc làm và ngành công nghiệp mới, nâng cao phúc lợi xã hội và đạt được mức Carbon bằng không vào năm 2050.

Sự kiện được tổ chức thành công với sự hợp tác chặt chẽ của Phòng Thương mại Đức tại nước ngoài (AHK), Hiệp hội Hydrogen Châu Á – Thái Bình Dương, Hội nghị thượng đỉnh Công nghiệp và Sản xuất toàn cầu (GMIS), Masdar (công ty hàng đầu thế giới về Năng lượng tái tạo và phát triển đô thị bền vững và đồng sở hữu bởi Công ty đầu tư Mubadala thuộc chính phủ Abu Dhabi), và Công ty Siemens Gamesa.

buổi tọa đàm trực tuyến thứ 2
Hình ảnh buổi tọa đàm thứ 2

Qua hai ngày hội thảo với 7 buổi tọa đàm trực tuyến, sự kiện thu hút sự góp mặt của các nhà lãnh đạo hàng đầu khu vực và trên thế giới, các nhà hoạch định chính sách, đại diện chính phủ trong ngành năng lượng.

Hội nghị đã chỉ ra 7 xu thế chuyển đổi thành công, tiến tới một tương lai năng lượng bền vững đó là: Xác định việc tiếp cận nguồn cung năng lượng đáng tin cậy, chi phí hợp lý và bền vững là yếu tố cần thiết phát triển kinh tế; Tăng cường sự đóng góp của năng lượng tái tạo cho phát triển bền vững lâu dài; Tối ưu công nghệ vào việc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và sạch hơn; Nắm bắt kịp thời các nguồn năng lượng mới nổi và sạch hơn như Green Hydrogen; Các công nghệ số hóa và công nghệ AI sẽ hình thành hệ thống truyền tải hiệu quả và được chấp nhận trong tương lai; Tiếp cận nguồn vốn cạnh tranh, bền vững thúc đẩy tiến trình chuyển đổi năng lượng; Tiếp cận nguồn vốn cạnh tranh, bền vững thúc đẩy tiến trình chuyển đổi năng lượng; Sự hợp tác của các đối tác cũng là điều kiện cấp thiết để thay đổi bức tranh toàn cảnh năng lượng.

buổi tọa đàm số 3
Phiên tọa đàm số 3 với chủ đề: Sức mạnh số hóa trong quản lý lưới điện tích hợp

Tại Hội nghị ông Christian Bruch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Siemens Energy chia sẻ: “Là khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay, khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang trong quá trình đô thị hóa ngày càng tăng, dân số tăng và nhu cầu năng lượng khổng lồ. Với việc Châu Á Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa lượng tiêu thụ toàn cầu và với 10% dân số vẫn đang trong tình trạng thiếu điện cơ bản, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xây dựng một nguồn cung cấp điện hợp lý về giá cả, đáng tin cậy và bền vững đồng thời không ngừng nâng cao khả năng tiếp cận năng lượng.”

Cũng theo ông Christian Bruch, với mức giá của năng lượng tái tạo đang trong xu hướng giảm, công nghệ lưới điện tiên tiến ổn định cùng với tác động của các nguồn năng lượng tái tạo sẽ có tác động đến nền kinh tế và định hướng cho sự phát triển ổn định lâu dài của khu vực. Các chính phủ có thể hỗ trợ các chính sách và quy định để đóng góp tích cực cho sự thay đổi này…

Tiến sỹ Jochen Eickholt – thành viên Ban điều hành –Siemens Energy AG cho biết: “Châu Á Thái Bình Dương không chỉ là khu vực phát triển nhanh nhất mà còn là thị trường chuyển đổi nhanh nhất. Với hơn 50% hạng mục đầu tư của chúng tôi đều dựa trên công nghệ giảm thải các-bon và hơn 20% doanh thu được tạo ra từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Siemens Energy đang và sẽ cam kết hỗ trợ các quốc gia trên tiến trình hướng tới giảm thải các-bon. Chúng tôi thúc đẩy sự chuyển dịch từ hạt nhân và than đá sang khí gas và cung cấp các công nghệ lưới điện hỗ trợ tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo.”

Pvi