9 công ty ô tô lớn nhất Trung Quốc (P1)

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

9 công ty ô tô lớn nhất Trung Quốc (P1)

Những công ty ô tô Trung Quốc này được xếp hạng dựa theo doanh số xe bán ra.

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc mặc dù có xuất phát điểm chậm hơn so với nhiều nước nhưng nhờ hậu thuẫn của Chính phủ nên đã nhanh chóng vươn lên với tốc độ cực nhanh và thậm chí hiện đang có tham vọng lấn sân tới nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Hiện tại, Trung Quốc cũng là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nơi đây quy tụ một số lượng lớn các thương hiệu nội địa và quốc tế cùng với những chiếc xe được sản xuất riêng cho người tiêu dùng nước này.

9 công ty ô tô lớn nhất Trung Quốc
9 công ty ô tô lớn nhất Trung Quốc

Nhờ nhu cầu nội địa mạnh, các nhà sản xuất Trung Quốc chủ yếu tập trung vào thị trường trong nước. Nhưng sớm hay muộn, họ sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu.

Dưới đây là 9 nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc được xếp hạng theo số lượng xe bán ra.

9. GAC Group (Guangzhou Automobile Group)

Năm 2021, tập đoàn này đã bán được 450.000 xe thông qua các thương hiệu GAC, Trumpchi và Aion. Các thương hiệu này sở hữu những chiếc SUV với nhiều kích cỡ khác nhau, cùng với một số mẫu sedan và xe điện khá thú vị.

Ngoài ra, tập đoàn này có liên kết liên doanh với Mitsubishi, Toyota, Honda và Stellantis. Hiện tại, GAC ​​chưa chưa mở rộng kinh doanh đến Châu Âu hay Hoa Kỳ, nhưng tập đoàn đang đầu tư mạnh mẽ với Toyota để tạo ra những chiếc xe điện cạnh tranh hơn.

8. BYD (Build Your Dreams)

Thương hiệu được thành lập vào năm 2003 khi Công ty BYD mua lại Qinchuan Automobile. Năm ngoái, công ty đã bán được 740.000 xe ô tô.

Quảng cáo

BYD bán những mẫu SUV khá bắt mắt cũng như các mẫu sedan plug-in hay chạy điện. Ngoài ra, hãng cũng chuẩn bị cho ra mắt một brand nhỏ là Ocean với các mẫu xe như Dolfin, Seal và nhiều mẫu xe khác trong tương lai.

Bên cạnh đó, BYD cũng đã bán mẫu SUV Tang tại thị trường châu Âu và chuẩn bị ra mắt thị trường Trung Đông và Nam Mỹ.

7. Dongfeng

Xe Dongfeng
Xe Dongfeng

Dongfeng là một công ty sở hữu nhiều thương hiệu như: Venucia, Fengdu, Aeolus, Forthing, Voyah, và tất nhiên là cả Dongfeng. Ngoài ra, hãng cũng sản xuất ô tô cho Honda, Nissan, Kia và Peugeot-Citroën.

Năm 2021, tập đoàn này đã bán được tổng cộng 762.000 xe (không bao gồm xe trong liên doanh), tăng 13% so với năm 2020 và 23% so với năm 2019.

Dongfeng đã giới thiệu một số loại xe ở châu Âu (như Seres 3, Dongfeng 580 và F5) nhưng thế mạnh lớn nhất của thương hiệu trên thị trường toàn cầu nằm ở phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.

6. FAW (First Car Factory)

Công ty được thành lập vào năm 1953 và là một trong những nhà sản xuất ô tô chủ chốt ở Trung Quốc do có mối quan hệ chặt chẽ với Chính phủ. Năm ngoái, công ty đã bán được 810.000 xe với các thương hiệu: xe tải Jiefang, xe bình dân Bestune và xe hạng sang Hongqi.

Đây chính là công ty đã sản xuất Hongqi L5, chiếc xe được sử dụng chính thức cho quan chức Trung Quốc. FAW có liên doanh với Toyota, General Motors và Volkswagen Group. Được biết, Hongqi đã có mặt tại châu Âu, cụ thể là Na Uy với mẫu SUV hạng sang E-HS9.

(Còn tiếp)

Tin khác