Ắc-quy xe ô tô dùng bao lâu thì nên thay?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ắc-quy xe ô tô dùng bao lâu thì nên thay?

Nếu không muốn mắc kẹt giữa đường vì xe chết máy, các chủ xe hơi cần chú ý đến tuổi thọ của ắc-quy để thay mới kịp thời.

Ắc-quy ô tô đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của xe. Ắc-quy không chỉ làm nhiệm vụ chính là khởi động xe mà nó còn hỗ trợ cho nhiều hoạt động phức tạp của xe khiến tuổi thọ của ắc-quy sẽ nhanh chóng giảm. Vì vậy, ắc-quy ô tô dùng được bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào cách người dùng bảo vệ cũng như bảo dưỡng ắc-quy.

Ắc-quy ô tô dùng được bao lâu?

Ắc-quy là bộ phận tích trữ và cung cấp nguồn năng lượng cho tất cả các bộ phận điện trên xe ô tô. Khi động cơ chưa khởi động thì ắc-quy cung cấp dòng điện cho các thiết bị điện khác trên xe, tuy nhiên vai trò quan trọng nhất của ắc-quy ô tô chính là cung cấp nguồn điện cho quá trình khởi động. Vì vậy, nếu không có ắc-quy, chiếc xe ô tô sẽ không khởi động được.

ắc quy xe ô tô
Ắc-quy là bộ phận tích trữ và cung cấp nguồn năng lượng cho tất cả các bộ phận điện trên xe ô tô

Thông thường, nếu ắc-quy ô tô được bảo dưỡng đúng chu kỳ, thời hạn và hệ thống sạc được đảm bảo thì tuổi thọ có thể kéo dài tới 100.000 km tương đương với 4 năm sử dụng. Thực tế tuổi thọ của ắc-quy ô tô chỉ rơi vào khoảng 2 – 3 năm vì phụ thuộc vào các yếu tố khách quan bên ngoài và quá trình sử dụng của người lái. Khi kết thúc vòng đời sử dụng bình, ắc-quy cần được thay thế ngay.

Hướng dẫn cách bảo dưỡng ắc-quy ô tô

Chăm sóc tốt ắc-quy ô tô sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Dưới đây là những lời khuyên về cách bảo dưỡng ắc-quy ô tô:

- Luôn giữ ắc-quy ở nhiệt độ đảm bảo

Nếu ắc-quy bị ảnh hưởng nhiệt độ cao hoặc thấp quá lâu sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của bình. Do đó, để duy trì nhiệt độ thích hợp cho ắc-quy, bạn có thể sử dụng lớp phủ hoặc bao cách nhiệt vào hè hay tấm giữ nhiệt vào mùa đông để bảo vệ ắc-quy.

ắc quy xe ô tô
Nếu ắc-quy bị ảnh hưởng nhiệt độ cao hoặc thấp quá lâu sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của bình
Quảng cáo

- Kiểm tra mức dung dịch axit trong bình ắc-quy

Trong quá trình sử dụng, mức axit trong ắc-quy bị hao hụt đi nhiều, vì thế để duy trì ổn định cho ắc-quy chúng ta nên thường xuyên đổ thêm axit vào ắc-quy. Nếu mực nước dưới mức “Lower” thì châm thêm cho tới vạch “Upper” để quá trình vận hành được ổn định, kéo dài tuổi thọ cho ắc-quy ô tô.

- Châm thêm nước vào bình ắc-quy đúng cách

Chỉ châm nước vào bình ắc-quy khi mức nước bên trong bình giảm xuống một mức nhất định. Nếu không được bổ sung kịp thời ắc-quy sẽ mất khả năng tích điện, dẫn đến giảm tuổi thọ của ắc-quy.

ắc quy xe ô tô
Chỉ châm nước vào bình ắc-quy khi mức nước bên trong bình giảm xuống một mức nhất định

- Theo dõi mức điện áp trong ắc-quy ô tô

Nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của điện áp trong ắc-quy, nếu phát hiện dấu hiệu lạ cần khắc phục ngay để hạn chế những hư hỏng về sau.

- Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh đầu nối 2 cực ắc-quy

Việc không kiểm tra và vệ sinh bụi bẩn cùng gỉ sét trên bình ắc-quy là nguyên nhân khiến bình nhanh xuống cấp. Vì vậy phải thường xuyên lau chùi và vệ sinh đầu nối 2 cực ắc-quy. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, ắc-quy thường có "tuổi thọ" 2,5 - 3,5 năm hoặc lâu hơn.

Ắc-quy ô tô dùng được bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào việc bảo dưỡng. Bạn không nên chủ quan mà phải thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng ắc-quy kịp thời; tránh những hư hỏng và tốn kém không đáng có. Bảo dưỡng được ắc-quy tốt, xe bạn cũng sẽ chạy tốt và ổn định hơn.

Tin khác