Top 4 danh mục sản phẩm sẽ thống lĩnh sân chơi Amazon 2023

Trước đó, ngày 27-28/10, Amazon Week 2022 đã khai mạc tại Hà Nội, chào đón hơn 1.500 lượt khách tham dự, gồm đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng, cố vấn khởi nghiệp, các đối tác bán hàng Việt Nam tiêu biểu, cùng hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm các nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, công ty khởi nghiệp thuộc đa dạng lĩnh vực, hình thức và quy mô hoạt động trên cả nước. Sự kiện đã cung cấp những thông tin hữu ích, cập nhật về xu hướng, kiến thức thương mại điện tử xuyên biên giới, cùng cơ hội giao lưu, kết nối và được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ chuyên gia từ Amazon cho các doanh nghiệp.

Mang chủ đề “Dám mơ lớn: Tinh hoa hàng Việt - Vượt xuyên biên giới” đến với TP. Hồ Chí Minh, Amazon Week 2022 đã công bố các nhóm ngành hàng tiềm năng cho xuất khẩu trực tuyến và chia sẻ các động lực chính giúp doanh nghiệp Việt khai thác thành công thị trường quốc tế, xây dựng thương hiệu toàn cầu trên Amazon, mang tinh hoa hàng Việt đến thị trường quốc tế.

Theo đó, bước qua những năm đại dịch, dễ dàng nhận ra sự thay đổi rõ nét về hành vi mua sắm của người dùng và sự chuyển dịch về nhóm ngành hàng được chọn mua nhiều nhất trên các gian hàng của Amazon toàn cầu. 

Xu hướng thay đổi này cũng phản ánh qua danh mục Top 5 ngành hàng từ các nhà bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2022, gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về các ngành hàng tiềm năng cho xuất khẩu trực tuyến
Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về các ngành hàng tiềm năng cho xuất khẩu trực tuyến

Hướng đến năm 2023, Amazon Global Selling công bố nhóm danh mục sản phẩm nổi bật có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ thời gian gần đây, và được kỳ vọng là những ngành hàng tiềm năng dành cho doanh nghiệp Việt Nam khai phá và thành công:

Nội thất & Trang trí nhà cửa: Việc sinh hoạt và làm việc tại nhà trong giai đoạn giãn cách xã hội khiến nhu cầu trang trí, làm đẹp không gian sống ngày càng tăng. Theo đó, ngành Nội thất & Trang trí nhà cửa luôn là một trong những nhóm sản phẩm bán chạy nhất của nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon trong hai năm liền, và dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Sản phẩm dệt may & Phụ kiện: Hoạt động du lịch, dã ngoại trong thời kỳ bình thường mới không còn bị giới hạn, kéo theo nhu cầu về quần áo, phụ kiện tăng cao. Quần áo đi biển, thời trang dạo phố và áo quần ở nhà là các mặt hàng thời trang được kỳ vọng tạo tăng trưởng đột phá đối với các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Nhu yếu phẩm: Xu hướng mua sắm online đang mở rộng sang các nhóm hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống hằng ngày, cũng như các sản phẩm cải thiện sức khỏe, phục vụ hoạt động dã ngoại. Ý thức về lối sống lành mạnh, tiện lợi tăng cao đã tạo cơ hội cho hàng hoá tiêu dùng chuyển dịch lên kênh trực tuyến.

Quà tặng: Hậu đại dịch, sức khỏe tinh thần ngày càng được chú trọng, xu hướng tặng quà trở nên phổ biến bởi nó mang lại giá trị tinh thần cho nhau. Quà tặng đang trở thành nhóm hàng đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới. 

Bệ phóng xuất khẩu trực tuyến thành công cho doanh nghiệp Việt 

Cũng trong khuôn khổ tuần lễ Amazon Week 2022 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 5 mục tiêu trọng điểm năm 2023 nhằm thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam trong “thời điểm vàng” trên nhiều phương diện, cụ thể: i) Tăng cường nhận thức và sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam; ii) Khuyến khích xây dựng thương hiệu quốc tế cho hàng hóa Made-in-Vietnam; iii) Giúp các đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với các hỗ trợ hậu cần; iv) Nâng cao trải nghiệm của các đối tác bán hàng; và v) Đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. 

Đồng thời, Amazon Global Selling Việt Nam giới thiệu một chương trình bệ phóng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước bắt đầu bán hàng trên Amazon, hoặc phát triển kinh doanh với thương mại điện tử xuyên biên giới. Với các gợi ý của chương trình, các nhà bán hàng có thể tận dụng 90 ngày đầu tiên một cách hiệu quả nhất, qua đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng khai phá tiềm năng, chinh phục sân chơi đầy thử thách.

Ông Trần Xuân Thuỷ - Giám đốc khu vực miền Nam Amazon Global Selling Việt Nam giới thiệu về mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới
Ông Trần Xuân Thuỷ - Giám đốc khu vực miền Nam Amazon Global Selling Việt Nam giới thiệu về mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới

Kế hoạch bệ phóng cung cấp một đề xuất toàn diện cho các đối tác bán hàng, xuyên suốt 4 giai đoạn bán hàng trên Amazon:

Giai đoạn 1: Tìm hiểu mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới và cách bán hàng trên Amazon.

Giai đoạn 2: Nghiên cứu và quyết định nhóm ngành sản phẩm và thị trường kinh doanh, tìm hiểu giải pháp hậu cần và thanh toán, đồng thời bắt đầu đăng ký tài khoản và thương hiệu (nếu có).

Giai đoạn 3: Bắt đầu bán hàng, hoàn thiện đơn hàng và nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu thông qua các chương trình khuyến mãi, quảng cáo và xây dựng thương hiệu.

Giai đoạn 4: Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thông qua quản lý tồn kho, duy trì sức khỏe tài khoản tốt, tận dụng có hiệu quả các chương trình khuyến mãi, chiến dịch quảng cáo và xây dựng thương hiệu quốc tế cho doanh nghiệp.

Chương trình bệ phóng "đầy tham vọng" của Amazon nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt bắt tay vào chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới
Chương trình bệ phóng "đầy tham vọng" của Amazon nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt bắt tay vào chinh phục thương mại điện tử xuyên biên giới

“Tự hào Việt Nam” vượt xuyên biên giới 

Trong khuôn khổ sự kiện, Amazon Week 2022 cũng khởi động chiến dịch “Tự hào Việt Nam” gồm chuỗi hoạt động, gồm: Triển lãm “Tự hào Việt Nam vượt xuyên biên giới”; Phiên thảo luận “Tự hào Việt Nam” với các nhà bán hàng thành công; Ra mắt loạt phim tài liệu “Tự hào Việt Nam” về hành trình vượt xuyên biên giới với thương mại điện tử của các thương hiệu Việt. 

Chiến dịch nhằm tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực tiến vào sân chơi thương mại điện tử xuyên biên giới và đạt những thành công với mô hình kinh doanh toàn cầu, qua đó truyền cảm hứng, tạo đà cho xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam. 

Theo Amazon Global Selling, các đại diện được vinh danh trong “Tự hào Việt Nam” đến từ nhiều loại hình doanh nghiệp, nhiều ngành hàng khác nhau. 

Đối với các thương hiệu, nhà sản xuất truyền thống, lâu năm, vươn ra thị trường quốc tế để trở thành thương hiệu toàn cầu trở thành một phong trào rộng rãi đối với các doanh nghiệp Việt Nam và thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tạo bước ngoặt cho phong trào này. 

Điển hình là SUNHOUSE - nhà sản xuất gia dụng, thiết bị nhà bếp đã quen thuộc với người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á đã vươn đến thị trường Hoa Kỳ khó tính qua Amazon, trở thành một trong những thương hiệu gia dụng - nhà bếp Việt Nam đầu tiên tham gia mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tương tự, LAFOOCO - thương hiệu hạt điều Việt Nam đã tìm hiểu thị hiếu khách hàng, phát triển dòng sản phẩm hữu cơ và chuyển đổi tích cực cách thức làm nông nghiệp và sản xuất truyền thống, nhanh chóng lọt vào danh sách Top 100 Hạt điều hàng đầu trên Amazon tại Hoa Kỳ.

Tiềm năng cho doanh nghiệp và sản phẩm hàng hóa Việt xuất khẩu xuyên biên giới qua nền tảng Amazon còn rất lớn
Tiềm năng cho doanh nghiệp và sản phẩm hàng hóa Việt xuất khẩu xuyên biên giới qua nền tảng Amazon còn rất lớn

Mặt khác, chiến dịch “Tự hào Việt Nam” cũng vinh danh các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp năng động, có năng lực mang khát vọng lớn với xuất khẩu trực tuyến, chọn thương mại điện tử là mã lực phát triển. 

Tiêu biểu như thương hiệu thủ công mỹ nghệ đan lát cói xiên ChicnChill. Chưa từng có kinh nghiệm thực chiến với nền tảng thương mại điện tử nào trước đó, ChicnChill đã bắt đầu xuất khẩu trực tuyến với Amazon và đạt doanh thu đột phá, thành công quảng bá các giá trị văn hoá Việt Nam đến thế giới. 

Trong khi đó, với tầm nhìn nâng vị thế sản phẩn thân thiện môi trường từ Việt Nam, cùng khát vọng phát triển bền vững, AnEco đã giương buồm đưa nhựa “xanh” Made-in-Vietnam ra quốc tế, trở thành nguồn cảm hứng dồi dào cho các doanh nghiệp Việt dám thay đổi để trở thành nhà tiên phong.

“Một doanh nghiệp sẽ mất đến vài năm để tự mình tìm hiểu về một thị trường. Tuy nhiên, nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể. Hợp tác với Amazon như có được “tấm hộ chiếu thông hành” cho các doanh nghiệp nội địa như SUNHOUSE. Thời đại 4.0 mở ra thế giới với rất nhiều cơ hội ngay trước mắt. Câu hỏi là liệu chúng ta có dám đón nhận những cơ hội đó?”, ông Lê Tùng - Giám đốc chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn SUNHOUSE chia sẻ.