Ấn Độ đối mặt khủng hoảng thiếu than sản xuất điện nghiêm trọng

Các nhà phân tích cũng như giới chức Ấn Độ vừa cảnh báo khả năng Ấn Độ sẽ đối mặt tình trạng thiếu hụt điện nghiêm trọng trong năm nay. Hiện lượng than dự trữ của các nhà máy nhiệt điện than nước này đang ở mức thấp nhất trong vòng 9 năm trở lại đây.

Lượng than dự trữ trung bình của các nhà máy nhiệt điện than tại Ấn Độ hiện chỉ đủ duy trì hoạt động trong 9 ngày - mức thấp nhất kể từ hồi năm 2014. Con số này cũng thấp hơn nhiều so với mức quy định tối thiểu 24 ngày của Chính phủ Ấn Độ. Thông thường, lượng than dự trữ sẽ tăng mạnh vào thời điểm này để chuẩn bị cho mùa hè – mùa tiêu thụ điện cao điểm tại Ấn Độ.

Trong khi đó tốc độ tăng trưởng nhu cầu sử dụng điện tại nước này trong mùa hè năm nay được dự báo sẽ tăng nhanh nhất trong vòng 38 năm trở lại đây. Dữ liệu cho thấy tình trạng thiếu điện tại Ấn Độ trong tuần trước đã tăng thêm 1,4%. Con số này cao hơn đáng kể so với mức thiếu hụt 1% hồi tháng 10/2021 – thời điểm Ấn Độ thiếu hụt nguồn cung than trầm trọng. Nguồn cung điện từ các nhà máy điện than hiện chiếm 75% tổng nguồn cung năng lượng của Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

nguồn cung than
 Ấn Độ đã giảm mạnh việc cung ứng than cho các doanh nghiệp ngoài lĩnh vực năng lượng xuống chỉ còn hơn 250.000 tấn/ngày, giảm tới gần 30% so với hồi tháng 3/2021 (Đồ hoạ: Reuters)

Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất điện Ấn Độ (ICPPA) ông Rajiv Agarwal cho biết ngay cả khi các nhà máy nhiệt điện than tăng cường dự trữ than thì nhu cầu sử dụng ở mức cao sẽ khiến lượng than dự trữ nhanh chóng cạn kiệt. Tập đoàn than Ấn Độ thuộc Chính phủ Ấn Độ đã buộc phải giảm mạnh việc cung ứng than cho các doanh nghiệp ngoài lĩnh vực năng lượng như luyện kim, sản xuất xi măng… để ưu tiên nguồn cung than cho các nhà máy nhiệt điện. Tập đoàn than Ấn Độ hiện cung ứng tới 80% tổng nhu cầu sử dụng than tại Ấn Độ.

Giới phân tích cảnh báo tình trạng thiếu điện sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất công nghiệp tại Ấn Độ khi các nhà máy vừa mới khôi phục lại hoạt động sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Điển hình, tình trạng thiếu điện tại bang Andhra Pradesh đã lên tới mức 8,7% buộc bang này bắt đầu phải cắt điện diện rộng. Bang Andhra Pradesh là một trong những bang tập trung nhiều khu công nghiệp quan trọng của Ấn Độ, bao gồm các nhà máy sản xuất xe ô tô của Kia Motors, nhà máy sản xuất thuốc của Pfizer và nhà máy sản xuất thép không gỉ Facor Alloys. Các bang công nghiệp khác của Ấn Độ như Gujarat và Maharashtra cũng thông báo khả năng cắt điện diện rộng.

nhập khẩu than
 Dự báo lượng than nhập khẩu trong năm tài chính 2023 của Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng mạnh (Đồ hoạ: Reuters) 

Hiện Chính phủ Ấn Độ đang tăng cường tìm kiếm các nguồn cung than nhập khẩu với kế hoạch mua vào ít nhất 36 triệu tấn than phục vụ việc sản xuất điện. Đây sẽ là mức nhập khẩu than cao nhất của nước này trong vòng 6 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định Ấn Độ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nhập khẩu than khi giá than quốc tế đang ở mức rất cao dưới tác động của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine. Việc thu mua than quốc tế ở mức cao còn tăng gánh nặng tài chính lên các nhà máy nhiệt điện than cũng như áp lực nợ đối với các hãng truyền tải, phân phối điện của Ấn Độ.

Duy Quang