Ấn Độ nới lỏng hoạt động kiểm soát đối với nhập khẩu vàng

Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) vừa thông báo đã nới lỏng hoạt động kiểm soát đối với việc nhập khẩu vàng sau khi thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này được thu hẹp, nhờ giá kim loại quý này và gi
Ấn Độ, nước nhập khẩu vàng nhiều thứ 2 thế giới sau Trung Quốc, đã áp đặt lệnh hạn chế nhập khẩu vàng từ năm ngoái để tránh nguy cơ làm trầm trọng thêm thâm hụt thương mại vốn đẩy đồng rupee xuống mức thấp kỷ lục.

Theo sắc lệnh hạn chế nhập khẩu vàng, hay còn gọi quy định nhập khẩu 80:20, các nhà nhập khẩu cần phải xuất 20% tổng lượng vàng mua trước đó thì mới được nhập khẩu lô hàng mới về để chế tác.

Chuyên gia phân tích Shilan Shah của Capital Economics cho biết việc giá vàng và dầu lửa sụt giảm trên thị trường thế giới mấy tháng nay đã làm giảm đáng kể chi phí nhập khẩu của Ấn Độ. Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ vẫn tiếp tục duy trì thuế nhập khẩu 10% đối với vàng - thường được nhập về để chế biến hàng trang sức phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Ấn Độ nhập khẩu khoảng 90% lượng vàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường và với dân số khoảng 1,2 tỷ người, nước này được cho là nơi người dân dự trữ lượng vàng lớn nhất thế giới (ước lên tới 20.000 tấn).

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu mua đồ trang sức bằng vàng của Ấn Độ đã tăng hơn 60% lên mức 182,9 tấn vàng trong quý vừa qua./.