Rau bí thực sự là một món ăn bổ dưỡng và mang lại nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.

1. Cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch

Rau bí là một nguồn cung cấp chất sắt vô cùng dồi dào, giúp tăng sức đề kháng cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, đồng thời có thể bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây ra sự nhiễm trùng và các bệnh lý nhẹ.

Bên cạnh đó, lượng sắt có trong rau bí cũng góp phần tham gia vào quá trình tổng hợp huyết sắc tố hemoglobin, giúp mang oxy đi đến khắp các mô và cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Rau bí
Rau bí là một nguồn cung cấp chất sắt vô cùng dồi dào

Hơn nữa, rau bí cũng rất giàu folate, một trong những khoáng chất cần thiết giúp kích thích cơ thể sản xuất ra đầy đủ các tế bào hồng cầu. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những người bị bệnh thiếu máu. Khi bổ sung thường xuyên rau bí vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cho số lượng của huyết sắc tố và các tế bào hồng cầu tăng lên, từ đó cải thiện hoặc làm biến mất tình trạng thiếu máu của bạn.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sở dĩ, rau bí có khả năng cải thiện được sức khỏe hệ tim mạch bởi trong lá bí có chứa một lượng lớn các chất xơ hòa tan. Loại chất dinh dưỡng này có thể làm giảm sự hấp thụ axit mật từ ruột non, đồng thời làm giảm được nồng độ cholesterol xấu trong máu. Mặt khác, khi các loại vi khuẩn ở trong đường ruột phá hủy các chất xơ hòa tan sẽ làm giải phóng ra một số axit béo và khiến cho gan ngừng hoạt động để sản sinh ra cholesterol. Một khi cơ thể kiểm soát được lượng cholesterol xấu sẽ giúp cho bạn làm giảm đáng kể được nguy cơ mắc các vấn đề về tim.

Rau bí
Rau bí có khả năng cải thiện được sức khỏe hệ tim mạch.

Ngoài ra, trong lá bí cũng cung cấp một lượng lớn kali, một loại khoáng chất giúp ngăn ngừa tình trạng rối loạn nhịp tim, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ.

Liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi được áp dụng cho bệnh nhân mắc suy tim cấp tính

3. Giúp xương và răng chắc khỏe

Bên cạnh khả năng tăng cường chức năng hệ miễn dịch và tim mạch, việc ăn rau bí thường xuyên cũng góp phần làm cho răng và xương trở nên chắc khỏe hơn. Trong rau bí rất giàu phốt pho và canxi, đây đều là hai loại khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của hệ xương. Bạn nên bổ sung rau bí nhiều hơn trong chế độ dinh dưỡng của mình để có thể ngăn ngừa được tình trạng khô cứng và đau xương khớp.

Mặt khác, canxi và phốt pho có trong rau bí cũng giúp hình thành, hỗ trợ và bảo vệ men răng cũng như răng miệng nói chung, từ đó ngăn ngừa hiệu quả tình trạng sâu răng và các vấn đề về nướu răng khác.

Rau bí
 Ăn rau bí thường xuyên cũng góp phần làm cho răng và xương trở nên chắc khỏe hơn

4. Giúp ngăn ngừa lão hóa sớm

Trong rau bí cũng chứa một lượng lớn đồng, đây là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi sự tác động có hại từ các gốc tự do dẫn đến tình trạng lão hóa sớm.

Tốt nhất, bạn nên ăn rau bí mỗi ngày để giúp cơ thể đẩy lùi được sự hình thành và xuất hiện của các gốc tự do gây lão hóa, từ đó làm giảm thiểu các nốt đồi mồi, nếp nhăn và mang lại cho bạn một làn da tươi tắn, hồng hào, rạng rỡ và trẻ trung hơn.

5. Giúp làm đẹp và săn chắc da

Thực tế, rau bí cung cấp tới gần 40 loại vitamin A, chiếm hơn 5% giá trị dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày của bạn. Việc tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A giống như rau bí sẽ giúp cơ thể loại bỏ được sự xuất hiện của các gốc tự do và các loại độc tố có hại đến làn da.

Nhìn chung, vitamin A là một chất dinh dưỡng rất hữu ích đối với sức khỏe của làn da, giúp da trở nên mềm mại và đàn hồi tốt hơn. Khi da được cung cấp đủ độ ẩm sẽ ngăn ngừa được các tình trạng như khô da, vẩy nến hoặc keratin hóa.

Bên cạnh đó, rau bí cũng có hàm lượng vitamin C rất dồi dào, giúp các vết thương nhanh lành và giảm thiểu khả năng hình thành các mô sẹo trên da.

Rau bí
Rau bí cung cấp tới gần 40 loại vitamin A rất tốt cho da.

6. Giảm thiểu các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp

Khi cơ thể bị thiếu hụt đi vitamin B6 có thể dẫn đến các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp. Các nhà nghiên cứu đã cho biết, những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp cần bổ sung thêm nhiều vitamin B6 vào cơ thể vì họ thường phải đối mặt với các cơn đau khớp và đau cơ liên tục do tình trạng viêm mãn tính.

Rau bí
NHững bệnh nhân bị viêm cần bổ sung vitamin B6. Trong rau bí có chứa nhiều vitamin B6

Rau bí thực sự là một nguồn cung cấp vitamin B6 vô cùng dồi dào. Do đó, việc ăn nhiều rau bí trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn giảm thiểu đi các cơn đau cơ và khớp do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra.

7. Chống bệnh ung thư và ngăn ngừa táo bón

Sự hiện diện của một lượng lớn chất xơ trong rau bí giúp bạn ngăn ngừa được bệnh ung thư một cách hiệu quả. Mặt khác, chất xơ cũng mang lại nhiều lợi ích đối với hệ tiêu hóa của cơ thể, giúp hỗ trợ và cải thiện các chức năng đường ruột, từ đó ngăn ngừa được tính trạng táo bón và các căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa khác, chẳng hạn như viêm túi thừa đại tràng hoặc bệnh trĩ.