Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss
Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss

Theo thông cáo mới nhất của Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh, Bộ trưởng Liz Truss sẽ chính thức có cuộc nói chuyện với các Bộ trưởng Nhật Bản và New Zealand ngày hôm nay (1/2/2021) để đề nghị gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), với tiến trình đàm phán chính thức dự kiến bắt đầu trong năm nay.

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson khẳng định, việc đăng ký trở thành quốc gia mới đầu tiên gia nhập CPTPP thể hiện tham vọng của Vương quốc Anh trong hợp tác kinh doanh tốt nhất với bạn bè và đối tác trên toàn thế giới, đồng thời nhiệt tình đấu tranh cho thương mại tự do toàn cầu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss cho rằng gia nhập CPTPP sẽ tạo ra những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Anh và giúp tiếp cận thị trường, thắt chặt mối quan hệ với những quốc gia đang phát triển và nhiều nền kinh tế lớn, trong đó có Mexico, Malaysia, Việt Nam. 

CPTPP sẽ giúp cắt giảm thuế quan cho các ngành công nghiệp của Anh như thực phẩm, đồ uống và ô tô, đồng thời mở ra cơ hội mới cho các lĩnh vực hiện đại như công nghệ và dịch vụ, tạo thêm nhiều việc làm giá trị cao hơn trên toàn lãnh thổ Anh.

“Điều này (tham gia CPTPP) có nghĩa là thuế quan thấp hơn cho các nhà sản xuất ô tô và rượu whisky, cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ, mang lại những việc làm chất lượng và sự phồn thịnh lớn hơn cho người dân Vương quốc Anh”, bà Liz Truss chia sẻ.

Việc gia nhập CPTPP được cho là một phần quan trọng trong kế hoạch của Chính phủ Anh nhằm định vị quốc gia này ở trung tâm của hệ thống các hiệp định thương mại tự do hiện đại, giúp cung cấp việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Anh sẽ công bố các mục tiêu đàm phán, phân tích tổng thể và kết quả tham vấn trước khi hoạt động đàm phán bắt đầu, dự kiến trong đầu năm 2021.