Theo đó, Tập đoàn Apple sẽ hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo thông qua chương trình Power for Impact tại nhiều nước phát triển và đang phát triển trên toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á. Những dự án này được thiết kế nhằm cung cấp nguồn năng lượng tái tạo mới cho những cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn.

Khu vực Đông Nam Á được xem là một trong những nơi có tiềm năng lớn phát triển năng lượng tái tạo trên thế giới nhờ các điều kiện tự nhiên thuận lợi. Trong đó, nhiều tổ chức quốc tế và tập đoàn đa quốc gia lớn đánh giá Việt Nam hiện đang dẫn đầu quá trình phát triển năng lượng tái tạo trong khu vực và thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ chuyển đổi nhanh sang các nguồn năng lượng sạch. 

điện mặt trời
 Điện mặt trời được xem là giải pháp phù hợp nhằm giúp các cộng đồng dân cư vùng sâu, vùng xa tại Việt Nam tiếp cận nguồn điện năng sạch và bền vững

Tại Việt Nam, theo thông tin được đăng tải trên website của Apple, tập đoàn này sẽ hỗ trợ chương trình cung cấp điện mặt trời cho 20 trường học trên toàn quốc. Mục tiêu của chương trình là góp phần tang cường nguồn cung năng lượng tái tạo cũng như giáo dục cho hàng nghìn trẻ em về phát triển bền vững và kiến thức khoa học – công nghệ. Tuy nhiên, Tập đoàn Apple không công bố chi tiết địa điểm cũng như thời gian đã và đang triển khai dự án.

Lãnh đạo Apple ông Tim Cook cam kết đang cùng với các nhà cung cấp và cộng đồng địa phương, chứng minh tất cả những cơ hội tuyệt vời và sử dụng năng lượng công bằng mà quá trình chuyển đổi năng lượng “từ nâu sang xanh” có thể mang lại.

“Chúng tôi đang hành động khẩn trương và nỗ lực cùng nhau. Nhưng cần nhớ rằng, thời gian không phải là nguồn tài nguyên có thể tái tạo, do đó mỗi người trong chúng ta phải nhanh chóng hành động để đầu tư vào một tương lai xanh bền vững và công bằng hơn”, ông Tim Cook cho biết.

Tại Philippines, Tập đoàn Apple đã hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống điện mặt trời nhằm giảm chi phí mua điện cho một cơ sở giáo dục chuyên cấp học bổng cho các học sinh xuất sắc và có hoàn cảnh khó khăn. Trong khi đó, tại Thái Lan, tập đoàn này tham gia vào một dự án tăng cường sản xuất điện tái tạo và dùng pin lưu trữ để đảm bảo nguồn cung điện ổn định tại một làng chài vùng xa. Dự án này đã giúp cộng đồng dân cư địa phương từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn điện từ dầu diesel vốn gây ô nhiễm, đặc biệt là giúp cung ứng điện năng sạch cho tủ lạnh bảo quản thuỷ sản.

Tương tự, tại Colombia, hãng hỗ trợ lắp đặt một hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cho bệnh viện Santa Ana nhằm giúp cơ sở y tế này tiết kiệm chi phí điện năng và sử dụng số tiền tiết kiệm được để mua sắm trang thiết bị y tế. Một nơi khác cũng được đặt hệ thống điện mặt trời là Ciudad Don Bosco, trung tâm phi lợi nhuận chuyên cung cấp dịch vụ giáo dục và dịch vụ xã hội cho trẻ vị thành niên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Apple đang góp phần cung cấp năng lượng tái tạo đến hơn 3.500 hộ gia đình trước đây không được tiếp cận điện tại Nam Phi. Ở Nigeria, Apple sẽ hỗ trợ phát triển hệ thống năng lượng mặt trời để phục vụ một trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu ở bang Ondo, cũng như 200 hộ gia đình ở khu vực xung quanh.

Tập đoàn Apple cho biết đã tăng gấp đôi số lượng nhà cung cấp cam kết sử dụng 100% năng lượng sạch trong năm qua, đẩy nhanh tốc độ để đạt mục tiêu trung hòa carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng và sản phẩm vào 2030.

Hiện Apple đã yêu cầu 175 nhà cung cấp chuyển sang dùng năng lượng tái tạo. Trụ sở hãng tại Hoa Kỳ và các cửa hàng, chi nhánh trên toàn cầu cũng đặt ra mục tiêu sử dụng hơn 9 gigawatt năng lượng sạch trên toàn cầu. Theo tính toán, điều này sẽ giúp giảm hơn 18 triệu tấn CO2 hàng năm, tương đương với việc loại bỏ 4 triệu xe hơi trên đường mỗi năm. Ngoài ra, Apple cũng đặt mục tiêu các sản phẩm của hãng bán ra từ năm 2030 sẽ không gây bất kỳ tác động môi trường nào.

"Mỗi doanh nghiệp đều cần tham gia vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Chúng ta đang hành động rất khẩn trương và hành động cùng nhau, tiến tới một tương lai xanh hơn và công bằng hơn", ông Tim Cook nhấn mạnh.