Giai đoạn 2004 – 2006, việc sản xuất thép có đường kính lớn D40 còn chưa phổ biến ở Việt Nam. Ngày ấy, trong quá trình xây dựng Thủy điện Sê San 3A (Gia Lai), phía bên thiết kế yêu cầu sử dụng thép D40 mà trong nước chưa sản xuất được, khách hàng đã đặt hàng các nhà máy trong và ngoài hệ thống Thép Miền Nam nhưng không nhà máy nào nhận lời.

Qua trao đổi với các nhà thầu và các nhà cung cấp thép, ban lãnh đạo Thép Miển Nam nhận thấy nếu nhập lô D40 từ nước ngoài về thì chi phí phát sinh rất cao và phải chờ đợi thời gian dài mới chuyển về được bằng đường thủy, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Khi đó, Tổng giám đốc là ông Nguyễn Ngọc Vinh đã đưa ra một lời hứa: Sẽ có thép D40 cho thủy điện Sê San 3A. Quyết tâm của người lãnh đạo am hiểu kỹ thuật, táo bạo, quyết liệt đã đưa ông đến những chỉ đạo mạnh mẽ, đó là tạo điều kiện để Nhà máy Thép Nhà Bè nghiên cứu và sản xuất thành công lô thép D40 đầu tiên. Sản phẩm thép D40 ra đời từ đó và đã tiết giảm nhiều chi phí cho công trình và tăng uy tín của Thép Miền Nam trên thị trường.

thep mien nam - vnsteel
Thép MIền Nam - VNSTEEL hiện tại có máy móc, công nghệ hiện đại nhập khẩu từ Danieli

Thừa thắng xông lên, cũng chính Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Vinh sau đó đã quyết liệt chỉ đạo để nhà máy Thép Nhà Bè tiếp tục sản xuất thành công lô thép D32 và D36 dài 21,5m để kịp chuyển ra cho Nhà máy Thủy Điện Ba Hạ (Phú Yên). Thép Miền Nam trở thành đơn vị sản xuất thép đầu tiên sản xuất được thép có chiều dài dài nhất vào thời điểm đó (khoảng năm 2006-2007). 

Một dấu mốc cũng rất quan trọng nữa mang đến tên tuổi trong hành trình chinh phục công nghệ của Thép Miền Nam đó là trở  thành đơn vị đầu tiên sản xuất mác thép SD490 theo tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản bằng công nghệ quenching.

Mác thép SD490 có một số tiêu chí cơ lý tính khá phức tạp, đan xen nên trên thị trường lúc đó chưa có đơn vị nào sản xuất theo công nghệ quenching được mà phải sản xuất theo công nghệ hợp kim thấp độ bền cao (HKTĐBC). Giá thành sản phẩm SD490 sản xuất theo công nghệ HKTĐBC cao hơn công nghệ quenching khoảng hai triệu đồng/tấn. Từ năm 2011-2014, công trình tòa nhà SSG tại TP. Hồ Chí Minh có nhu cầu lớn về sản phẩm SD490.

Nắm bắt được tín hiệu này, ông Nguyễn Đình Phúc, lúc đó là Phó Tổng Giám đốc Công ty Thép Miền Nam đã quả quyết Thép Miền Nam sẽ đáp ứng được nhu cầu này! Và đúng như vậy, sau nhiều nỗ lực, sản phẩm thép SD490 sản xuất theo công nghệ quenching đầu tiên tại Việt Nam mang thương hiệu Thép Miền Nam ra đời, làm lợi rất nhiều cho nhà thầu và chủ đầu tư. 

thep mien nam - vnsteel
Đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên giỏi tay nghề, tràn đầy nhiệt huyết luôn là vốn vốn quý báu của Thép Miền Nam - VNSTEEL trong suốt chiều dài phát triển của mình

Một dấu ấn khác liên quan đến việc sản xuất sản phẩm thép theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đầu tiên. Trong suốt thời gian dài, không chỉ Thép Miền Nam mà cả các nhà sản xuất thép khác chủ yếu sản xuất thép thông dụng theo các tiêu chuẩn JIS (Nhật Bản), ASTM (Mỹ),.. trong khi thực tế hầu hết các công trình trong nước đều thiết kế theo TCVN (trừ một số công trình do nước ngoài thiết kế).

Vậy nên, việc sản xuất thép theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) là việc làm cần thiết lúc bấy giờ. Trước thực tế đó, cộng với đề xuất rất hợp lý của Chi nhánh miền Trung, Thép Miền Nam đã thống nhất triển khai công bố tiêu chuẩn thép theo TCVN song song với các tiêu chuẩn khác. Đến nay, sản phẩm thép sản xuất theo TCVN đang là sản phẩm chủ lực của thương hiệu Thép Miền Nam cũng như các thương hiệu khác có mặt trên thị trường.

Nhìn lại ba dấu mốc công nghệ trên hành trình sản xuất của Thép Miền Nam – VNSTEEL đã cho thấy năng lực biến cái không thể, cái chưa ai nghĩ đến trở thành nhiệm vụ, thành mục tiêu phải đạt được của tập thể những con người Thép Miền Nam – VNSTEEL trong suốt chiều dài lịch sử của mình. Với tinh thần này, Thép Miền Nam – VNSTEEL vẫn sẽ tiếp tục bước tới những mục tiêu mới trên con đường kiến thiết đất nước “vì một tương lai vững bền”.