Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa quyết định công nhận 39 sản phẩm OCOP mới thuộc danh mục các sản phẩm xem xét trong đợt 1, năm 2021. Số lượng này giúp Bắc Kạn đạt 200% mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Các sản phẩm OCOP mới của Bắc Kạn chủ yếu thuộc lĩnh vực hàng thực phẩm, xếp hạng từ 3 sao trở lên, như: trà bí đao, mật ong rừng, gạo Nhật Japonica, trà hoa vàng, trà giảo cổ lam...

Trong đó, huyện Pác Nặm có 3 sản phẩm; Ba Bể có 7 sản phẩm; Chợ Đồn 6 sản phẩm; Bạch Thông 10 sản phẩm; Chợ Mới 5 sản phẩm; thành phố Bắc Kạn 4 sản phẩm. Chủ thể sở hữu của các sản phẩm mới này gồm 10 hộ kinh doanh, sản xuất; 3 Tổ hợp tác và 22 Hợp tác xã.

Đặc biệt đợt này, Bắc Kạn còn công nhận, xếp hạng 3 sao cho 2 sản phẩm du lịch, gồm: Quỳnh Mai homestay và Du lịch cộng đồng Ba Bể-Ba Bể Green Homestay của 2 hộ kinh doanh du lịch ở xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

Trong đợt này, Bắc Kạn cũng cấp lại Giấy chứng nhận cho 16 sản phẩm 3 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 1 sản phẩm nâng hạng lên 4 sao. Như vậy, cộng với số lượng 131 sản phẩm OCOP đã được công nhận giai đoạn 2018-2020, đến nay Bắc Kạn đã có 170 sản phẩm, đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia vào tháng 6 năm 2021, tỉnh Bắc Kạn có 1 sản phẩm OCOP được chứng nhận 5 sao là sản phẩm Miến dong Tài Hoan của Hợp tác xã Tài Hoan, xã Côn Minh, huyện Na Rì. Sản phẩm này được bán rộng rãi trên cả nước và đã xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Bên cạnh gia tăng số lượng, chất lượng, trong năm qua, Bắc Kạn cũng đã hỗ trợ tốt người dân tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Tỉnh đã tập huấn cho 45 hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ hợp tác về kỹ năng tham gia sàn thương mại điện tử, như: Shopee, Sendo, Tiki, Voso…; kỹ năng làm phim để quảng bá sản phẩm... Qua đó, đã có 56 sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Với cơ cấu kinh tế 60% là nông lâm nghiệp, Bắc Kạn được cho là có nhiều lợi thế khi thực hiện đề án OCOP. Nhất là khi Bắc Kạn có rất nhiều những loại nông sản đặc trưng để phát triển thành hàng hoá có sức cạnh tranh trên thị trường.

Các sản phẩm OCOP Bắc Kạn có sự khác biệt, mang đặc trưng gắn với những nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên riêng có của tỉnh; nhiều sản phẩm có nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý.