Ngày 19/7, Ban Cán sự Đảng (BCSĐ) Bộ Công Thương đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ nhằm lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của cán bộ công nhân viên chức, qua đó đề xuất những giải pháp nhằm bảo vệ lợi quyền người lao động, các chính sách tốt đãi ngộ, trọng dụng người tài. Buổi làm việc diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư Ban Cán sự Đảng – Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Cùng tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng – Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và đồng chí Ủy viên Ban Cán sự Đảng – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng, cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương.

Đây là lần đầu tiên, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương tổ chức gặp gỡ, trao đổi và đối thoại với lãnh đạo (cấp trưởng, cấp phó) các đơn vị thuộc Bộ. Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi đối thoại. Buổi đối thoại đã kéo dài hơn gần 30 phút so với dự kiến ban đầu để thấy rằng, Ban cán sự đảng Bộ rất cầu thị, lắng nghe tất thảy từ đó có hướng giải quyết dứt điểm đối với những vấn đề nổi cộm trong Bộ.

Mở đầu cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, tinh thần của buổi đối thoại là giải quyết các khó khăn, tồn tại, mâu thuẫn một cách kịp thời, đúng mực và đúng luật để góp phần tạo động lực thúc đẩy hiệu quả trong công tác quản lý điều hành của Bộ. Bộ trưởng cũng đặt ra yêu cầu với lãnh đạo các đơn vị tham gia buổi đối thoại là cam kết giải quyết các vấn đề thuộc phạm vi thẩm quyền phụ trách và quản lý. Đồng thời những vấn đề vượt quá thầm quyền phải kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ.

Khó khăn, vướng mắc của công chức được giải quyết

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã nghe Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Thị Hoa trình bày báo cáo tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương liên quan đến những lĩnh vực điều hành, quản lý nhà nước của Bộ Công Thương tại Hội nghị cán bộ công chức năm 2021.

Tập trung vào hai nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Vụ Tổ chức cán bộ và Văn phòng Bộ. Bốn kiến nghị thuộc lĩnh vực của Vụ Tổ chức cán bộ giải quyết gồm: (1) Bổ sung biên chế, (2) Đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ sang các vị trí công tác khác, (3) Rà soát nâng ngạch công chức, viên chức, (4) Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng, trong đó tập trung đào tạo, bồi dưỡng dưới hình thức trực tuyến (online) để công chức ở các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài có thể theo học, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Với 4 kiến nghị này, đến thời điểm hiện nay đều đang được giải quyết.

Về bổ sung biên chế năm 2022, Vụ Tổ chức cán bộ đã có công văn gửi các đơn vị để rà soát và đề xuất phương án. Về đào tạo, thời gian qua đã có trên 200 lượt cán bộ công chức tham gia các khóa bồi dưỡng, đào tạo. 01 công chức học trình độ thạc sỹ và 04 công chức học trình độ tiến sỹ; 85 chỉ tiêu tham gia bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cao cấp và hơn 100 cán bộ, công chức tham gia học chương trình chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp.

Trong 10 kiến nghị thuộc thẩm quyền trách nhiệm của Văn phòng Bộ tập trung đảm bảo cơ sở hạ tầng, điều kiện làm việc cho công chức, viên chức trong Bộ từng bước được cải thiện kể từ sau Hội nghị cán bộ công chức năm 2021.

Nhiều hiến kế tâm huyết để thực thi công việc hiệu lực hiệu quả

Từ thực tế cho thấy, các cuộc tiếp xúc, đối thoại đã trở thành diễn đàn bổ ích để lãnh đạo ghi nhận và hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng của các công chức; còn công chức được bày tỏ tiếng lòng của mình với lãnh đạo. Tuy nhiên, nếu chỉ ghi nhận ý kiến mà không giải quyết thì sẽ mất dần sự tín nhiệm, mất dần sự tin tưởng vào lời hứa của lãnh đạo. Vì thế, ngay sau khi Hội nghị cán bộ công chức năm 2021 kết thúc, Công đoàn Bộ Công Thương, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ đã thực thi những cam kết dẫu rằng cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của các đợt dịch do Covid-19.

Trong phát biểu tại buổi đối thoại, ý kiến lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ đã hoan nghênh sáng kiến tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi và đối thoại của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ. Bên cạnh đó đại diện nhiều đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương từ thực tiễn, phạm vi quản lý và phụ trách cũng làm rõ thêm nhiều nội dung, nội hàm quản lý điều hành, đồng thời kiến nghị thêm các nội dung, giải pháp phục vụ cho công tác điều hành của Bộ.

Đồng chí Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường chia sẻ: “Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo kịp thời các vấn đề nóng của lực lượng quản lý thị trường. Các Nghị quyết của Ban Cán sự đảng Bộ là căn cứ để Tổng cục làm việc với địa phương, cũng như là “ kim chỉ nam” để Lãnh đạo Tổng cục đưa ra quyết sách chỉ đạo toàn lực lượng triển khai nhanh và hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao”.

Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Hoàng Tiến Dũng có ý kiến về  khối lượng công việc của Cục điện lực và Năng lượng tái tạo tăng rất nhiều vì năng lượng là mảng đang “rất nóng”, thu hút sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và sự giám sát của nhân dân, tuy nhiên số lượng nhân sự còn ít nên mong rằng trong thời gian tới Lãnh đạo Bộ cũng quan tâm đến vấn đề hỗ trợ và bổ sung nhân sự cho Cục.

Cục trưởng Cục Công nghiệp Trương Thanh Hoài cũng đề nghị Lãnh đạo Bộ quan tâm hơn nữa đến đời sống của người lao động cũng như tạo điều kiện về cơ sở vật chất tại nơi làm việc cho đơn vị.

Lãnh đạo các đơn vị cũng đều nhận thức được vấn đề truyền thông, báo chí là rất quan trọng để tạo sự lan tỏa, đồng thuận, thấu hiểu và sẻ chia đối với các chính sách mới được ban hành, đối với những công việc mà Bộ triển khai theo chức năng nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao. Đồng chí Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại mong muốn được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động truyền thông của Bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng biên tập Báo Công Thương Trương Thu Hiền cho biết, thời gian qua, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ đã rất quan tâm đến công tác truyền thông của Bộ bằng việc bổ sung thêm nhân lực với chuyên môn cao cho Báo, đây là sự hỗ trợ rất tích cực đối với Báo Công Thương. Tuy nhiên, thời gian tới Báo Công Thương mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, lãnh đạo của Bộ đối với Đề án đổi mới Báo; tăng cường nhân lực cho Báo theo kế hoạch tuyển dụng của Báo đã đề xuất…

Các ý kiến tham gia khác tại Buổi Đối thoại đều đồng tình đánh giá về sự thay đổi lớn trong hoạt động của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương. Nếu như trước đây, các cuộc họp của Ban cán sự đảng thường tập trung vào công tác cán bộ, thông qua các quyết sách lớn, nay được mở rộng nội dung, sát sao và tập trung hơn, đi sâu vào công việc chuyên môn, thảo luận kỹ để tạo nên sự đồng thuận. Điểm đổi mới nữa là sau mỗi cuộc họp Ban cán sự Đảng đều ban hành nghị quyết tạo thuận tiện trong việc triển khai thực hiện cũng như quán triệt và phổ biến tới từng cấp ủy đảng, đảng viên có liên quan. 

Chỉ đạo, định hướng để xây dựng một tập thể Bộ Công Thương vững mạnh

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu cùng các kiến nghị, đề xuất trực tiếp tại buổi đối thoại, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn trong các ý kiến tại buổi đối thoại. Việc nói với nhau một cách thẳng thắn, giao kết với nhau rõ ràng “đúng thì phát huy, sai thì sửa chữa” được Thủ trưởng các Đơn vị thực thi, từ đó sớm giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong nội bộ.

Bộ trưởng khẳng định, với tinh thần cầu thị, tất cả các ý kiến đều sẽ được Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ tiếp thu để khẩn trương có hướng giải quyết trong thời gian sắp tới. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dành thời gian chỉ rõ những ưu điểm cùng những hạn chế trong thực tế của công tác quản lý điều hành của các đơn vị chức năng của Bộ. Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy chế về các chế độ làm việc của Bộ, các Nghị quyết của Ban Cán sự, Ban Thường vụ Đảng ủy, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, đặc biệt là phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu của các tập thể lãnh đạo và cá nhân người đứng đầu trên từng lĩnh vực công tác.

Đồng thời, từng đơn vị chủ động rà soát chương trình làm việc, các kết luận chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của các đơn vị để chủ động triển khai, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc đúng luật, đúng tiến độ với chất lượng, hiệu quả cao nhất đạt được các yêu cầu về luật pháp, chính trị, nghiệp vụ. Quá trình triển khai cần có sự phối hợp giữa các bộ phận, đơn vị, cá nhân, tránh việc đùn đẩy, né trách nhiệm. Bộ trưởng coi đây cũng là các cam kết của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ trước Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.

Bộ trưởng yêu cầu Công đoàn ngành Công Thương, Công đoàn Bộ Công Thương, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức chính trị trị xã hội (Đoàn Thanh niên; Hội cựu chiến binh…) tham gia nhiều hơn ở các hoạt động chuyên môn, từ đó tạo động lực cho công chức gắn bó với tập thể, với công việc của cơ quan; Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ cần chú trọng lắng nghe, đối thoại thường xuyên, nắm tâm tư nguyện vọng và có hướng giải quyết chính đáng cho công chức, viên chức và người lao động.