Bàn giao xe phun nước dập bụi chuyên dụng 50,5m3 cho Than Đèo nai

Công ty CP Công nghiệp Ô tô - VINACOMIN (VMIC) vừa tổ chức lễ nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng xe ô tô phun nước dập bụi chuyên dụng được cải tạo, phục hồi từ xe HD465-7R cho Công ty CP Than Đèo Nai - VINACOMIN.
xe dap bui
Các đại biểu cắt băng nghiệm thu, bàn giao xe

Căn cứ các hợp đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ giữa Tập đoàn TKV và Công ty CP Công nghiệp Ô tô về việc nghiên cứu, thiết kế, lập bản vẽ, quy trình công nghệ chế tạo xe ô tô xi téc phun nước trên các xe cơ sở trung, đại xa hiện có, phục vụ công tác bảo vệ môi trường của các đơn vị trong TKV; hợp đồng về việc “Cải tạo, phục hồi xe ô tô HD465-7R số 25 thành xe chở nước có tích hợp hệ thống phun nước tưới đường dập bụi” giữa Công ty CP than Đèo Nai và Công ty CP Công nghiệp Ô tô..., VMIC đã khẩn trương triển khai trung tu sửa chữa xe ô tô cơ sở và thiết kế cải tạo, chế tạo lắp đặt xi téc có dung tích 50,5 m3 cùng hệ thống điện, thủy lực điều khiển và hệ thống nước trên xe ô tô xi téc phun nước dập bụi HD465-7R số 25 của Công ty CP Than Đèo Nai.

Từ tháng 10/2021 đến nay, xe ô tô xi téc phun nước HD 465-7R số 25 đã được VMIC hoàn thiện, được thử nghiệm đạt các yêu cầu kỹ thuật của xe cơ sở và đạt các yêu cầu kỹ thuật của hệ thống nước lắp đặt trên xe theo thiết kế, tiến hành bàn giao đưa vào sử dụng.

Giám đốc Công ty CP Công nghiệp Ô tô Phạm Xuân Phi cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn TKV giao cho Công ty nghiên cứu chế tạo xe phun nước dập bụi trên cơ sở các xe tải trọng lớn, Công ty đã khẩn trương, tích cực phối hợp cùng với Công ty CP Than Cao Sơn để nghiên cứu, chế tạo xi téc nước, các hệ thống điều khiển thủy lực, hệ thống điện và hệ thống điều khiển khác..., Xe có dung tích xi téc nước do Công ty chế tạo là 50,5 m3, bề rộng lớn nhất khi phun 2 bên là 26m, bề rộng lớn nhất khi phun 04 bép sau là 21m; khoảng cách lớn nhất khi súng phun 67m. Đặc biệt, xe có giá thành giảm nhiều so với xe nhập khẩu nguyên chiếc và chủ động trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng tại VMIC”.

Phó Giám đốc Trung tâm ĐHSX tại Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Điệp cho biết: Công ty CP Công nghiệp Ô tô trong nhiều năm qua đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chế tạo nhiều sản phẩm mới thay thế nhập khẩu, giá thành giảm phục vụ đắc lực cho sản xuất của TKV. Đặc biệt, năm 2021 đã nghiên cứu chế tạo thành công Máy phun sương cao áp dập bụi và Xe phun nước chuyên dụng có tính năng hiện đại phục vụ công tác bảo vệ môi trường của TKV và tỉnh Quảng Ninh.

xe dap bui
Xe phun nước dập bụi chuyên dụng được bàn giao cho Công ty CP Than Đèo Nai 

Thời gian tới, đề nghị Công ty CP Công nghiệp Ô tô tiếp tục bám sát các đơn vị đang sử dụng thiết bị của mình cũng như các đơn vị khác để tiếp tục nghiên cứu cải tiến nâng cao chất lượng cũng như tính năng thông số kỹ thuật cũng như nghiên cứu chế tạo thêm các sản phẩm mới. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả của xe phun nước dập bụi khi đưa vào sử dụng tại Than Đèo Nai, tiếp tục triển khai áp dụng tại các đơn vị trong TKV.

 

T.Xuân