Bán tải “Low – Rider” – Thú chơi mới mẻ tại Việt Nam

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bán tải “Low – Rider” – Thú chơi mới mẻ tại Việt Nam

Đã bao giờ bạn thấy một chiếc bán tải gầm thấp theo phong cách ‘’Low-rider’’ lăn bánh trên đường?

Nếu như bạn ở Thái Lan thì việc những chiếc bán tải gầm thấp chạy trên đường là điều không hiếm, còn ở Việt Nam thì quả là sự hiếm hoi. Trào lưu hạ gầm bán tải chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong những năm gần đây chỉ với một nhóm nhỏ người chơi, chủ yếu là ở các tỉnh phía Nam.

Còn đối với dòng bán tải gầm thấp từ lâu đã được coi là thú chơi, độ xe phổ biến bên đất nước Thái Lan, Malaysia, thậm chí các hãng xe còn tung ra các bản bán tải gầm thấp từ thể thao đến tiêu chuẩn như Toyota Hilux GR Sport, hoặc Hilux E bản cơ bản, hay Mitsubishi Triton Quest, Chevrolet Colorado RS…

Xe bán tải gầm thấp Mitsubishi Triton Quest
Xe bán tải gầm thấp Mitsubishi Triton Quest

Trước nay tại Việt Nam, những chiếc bán tải thường thấy phổ biến là độ off-road hay tăng khả năng đi địa hình, đáp ứng cho thú chơi off-road hoặc đi cắm trại dã ngoại. Trên thế giới, độ xe bán tải cũng vô cùng phong phú với nhiều kiểu khác nhau, từ hạ gầm low-rider cho đến nâng gầm cao hơn. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một thú chơi mới mẻ đối với xe bán tải tại Việt Nam. Đó là, hạ gầm bán tải thấp như xe sedan theo phong cách "Low - rider".

Phong trào "Low - rider" bắt đầu ở Los Angeles, California vào cuối những năm 1940 và trong thời kỳ hòa bình sau chiến tranh những năm 1950. Phong cách low-rider sẽ hô biến những chiếc xe bán tải cao lêu nghêu thành những chiếc xe có gầm thấp như sedan. Do chuyển từ gầm cao xuống gầm thấp nên những mẫu xe bán tải được chọn độ theo phong cách này là phiên bản dẫn động 1 cầu sau, thay vì bản dẫn động 2 cầu, phục vụ nhu cầu đi onroad hoặc đi trong phố. Việc hạ gầm sẽ giúp cho xe bán tải vận hành ổn định hơn do trọng tâm đã được hạ thấp, đồng thời mang lại phong cách chơi xe khác biệt, lạ mắt.

Xe RAM
Phong trào "Low - rider" bắt đầu ở Los Angeles, California vào cuối những năm 1940

Xét về công năng, không phải xe bán tải chỉ đáp ứng duy nhất cho đi địa hình, mà nhiều người có nhu cầu sử dụng xe bán tải chỉ đơn giản đi trong phố hay vùng ngoại ô và đơn giản là đi onroad. Một chiếc bán tải gầm thấp sẽ có khả năng vận hành cân bằng ổn định hơn do trọng tâm xe hạ thấp. Nếu nhu cầu chở tải thường xuyên không lớn lắm cùng với việc chỉ đi trong thành thị hay cao tốc, loại bán tải low-rider là lựa chọn hoàn hảo.

Quảng cáo

Về mặt kỹ thuật, việc hạ gầm một chiếc bán tải không quá phức tạp, thực hiện tương đối đơn giản và chi phí không cao lắm. Giờ đây lái một chiếc bán tải với cảm giác nhẹ nhàng hơn và không bị quá chao nghiêng khi xe vào cua là một lợi điểm rõ ràng có thể thấy được. Bên cạnh đó, để tăng thêm phần ấn tượng, một số chi tiết có thể được nâng cấp nhưng hệ thống đèn, mâm lốp, hệ thống phuộc, ống xả thể thao...

Để hạ gầm, những chiếc bán tải sẽ được thay thế hệ thống treo nguyên bản của nhà sản xuất bằng hệ thống treo chuyên biệt với sự tinh chỉnh bằng phương pháp thủ công, thay vì thông qua điện tử như các loại treo khí nén. Đây là phương pháp tối ưu nhờ chi phí ít tốn kém, cũng như mang lại độ chính xác cao hơn. Ngoài hạ gầm, để phục vụ cho việc di chuyển thuận lợi trên phố người dùng phải thay thế bộ mâm lấp nguyên bản 17-18 inch bằng việc nâng cấp mâm xe sang loại 20 inch. Đồng thời, bề rộng lốp cũng sẽ được nâng cấp thêm để tăng thêm độ đầm chắc.

Xe bán tải hạ gầm
Một chiếc xe bán tải hạ gầm

Về cơ bản, những chiếc xe bán tải ở Việt Nam được hạ gầm theo phong cách “Low - rider” chủ yếu là thay đổi hệ thống treo và một số chi tiết ngoại thất cho phù hợp, còn máy và hệ truyền động vẫn được giữ nguyên. Mục đích việc hạ gầm này giúp cho chiếc xe khi gầm được hạ thấp hơn so với nguyên bản, sẽ có ít không khí đi bên dưới xe hơn và điều này có thể làm cho lực cản của gió trên ô tô thấp hơn. Đây cũng là lý do tại sao một số mẫu xe thể thao sẽ luôn thấp hơn các xe thông dụng. Ngoài ra, còn giúp cải thiện độ bám đường và khả năng xử lý ổn định khi cua.

Nói chung, khi xe thấp hơn sẽ có thể tăng độ bám của lốp trên đường và cải thiện khả năng xử lý. Giảm nguy cơ lật, hầu hết mọi phương tiện đều có lợi khi hạ thấp. Xe càng cao thì càng dễ bị lật, đặc biệt khi chuyển hướng cua gấp. Điều đặc biệt tăng sức hấp dẫn thị giác. Không thể phủ nhận những chiếc xe bán tải được hạ thấp gầm có thể tạo thêm sức hấp dẫn trực quan và thu hút mọi ánh nhìn.

Tại Việt Nam không hẳn những năm gần đây phong trào hạ gầm bán tải bắt đầu nhen nhóm thì những chiếc bán tải gầm thấp xuất hiện trên đường. Trước đây, những mẫu xe bán tải gầm thấp đã được phân phối tại Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu tư nhân phục vụ người tiêu dùng như mẫu xe Toyota Hilux E 2.5 bản tiêu chuẩn số sàn với size lốp nhỏ hơn, gầm thấp đi liền với trang bị cơ bản ở mức tối thiểu. Mẫu xe này rất được khách hàng là những người thường xuyên đi công trường, lắp đặt thiết bị ở miền núi ưa chuộng bởi sự bền bỉ, thùng hàng rộng đi liền nắp cao tiện dụng và được đặt cho biệt danh là Hilux “lùn”.

Toyota Hilux
Toyota Hilux "lùn"

Đối với một chiếc xe bán tải gầm thấp có lẽ là một điều gì đó mới mẻ ở Việt Nam, nhưng vẫn là một sự cá biệt khi thỏa mãn được thú chơi bán tải của bạn cũng như giải quyết được bài toán khi gấu nhà đưa ra cần một chiếc xe gầm thấp để có thể lên xuống dễ dàng. Bán tải hạ gầm trông không hầm hố theo kiểu độ off-road như thường thấy trên đường hay trong các giải đua xe địa hình nhưng nó có phong cách riêng, vẫn rất quyến rũ khiến cho những ánh mắt đều đổ dồn mỗi khi lăn bánh trên đường.

Tin khác