Bang Thuringen (CHLB Đức) ủng hộ ký kết EVFTA

Ông Bodo. Ramelow Thủ hiến bang Thuringen bày tỏ, bang Thuringen sẵn sàng ủng hộ việc ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Chiều 8/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Bodo Ramelow, Thủ hiến bang Thuringen, CHLB Đức.

Thủ hiến B. Ramelow cho biết, quan hệ hai nước Việt - Đức nói chung, và quan hệ giữa Việt Nam với bang Thuringen nói riêng có sự giao lưu chặt chẽ từ xưa tới nay. Người Việt Nam sinh sống ở bang rất chăm chỉ, cần cù, thông minh, hoà nhập xã hội sở tại.

dao tao nghe
Các doanh nghiệp Đức quan tâm đến đào tạo nghề cho lao động trước khi sang Đức làm việc

 

Ông cho biết, đây là đoàn doanh nghiệp của bang lớn nhất từ trước tới nay thăm Việt Nam. Trong đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam lần này, có rất nhiều doanh nghiệp muốn mở rộng làm ăn lâu dài với Việt Nam. Ông bày tỏ, bang Thuringen sẵn sàng ủng hộ việc ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Ông nhận thấy bang Thuringen có trách nhiệm làm phong phú hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước; mong muốn Thuringen trở thành đầu cầu để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu. Bang Thuringen rất mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng, bền vững với Việt Nam.

Theo nhận định của Thủ hiến B. Ramelow, bang Thuringen mặc dù không tập trung nhiều tập đoàn lớn của Đức nhưng có thế mạnh về các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động rất hiệu quả, năng động, có vai trò quan trọng trong các ngành công nghiệp của Đức và đặc biệt, tỉ lệ lao động ở bang có việc làm rất cao. Bang có hệ thống đào tạo nghề rất tốt - đào tạo song hành với thực hành tại các cơ sở sản xuất. Do đó, Thuringen muốn tăng cường hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên Việt Nam. Các doanh nghiệp Đức rất chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động trước khi sang Đức làm việc. Do đó, để tăng cường hợp tác đào tạo lao động, ông rất mong các bộ, ngành, địa phương Việt Nam quan tâm vấn đề này.

Gia Vỹ