Bánh mì Việt Nam lần đầu tiên được Google vinh danh hình ảnh trên trang chủ

Một bí mật ít được biết đến là bánh sandwich (bánh mì kẹp) ngon nhất thế giới không được tìm thấy ở Rome, Copenhagen hay thậm chí ở New York, mà là trên các đường phố Việt Nam.
google vinh danh banh mi
Bánh mì Việt Nam lần đầu tiên được Google vinh danh hình ảnh trên trang chủ

Ngày 24/3, khi mở trang chủ tìm kiếm Google, người dùng có thể thấy hình ảnh sinh động về một món ăn quen thuộc đối với người dân Việt Nam: Bánh mì.

Theo lý giải của Google Doodle, ngày này cách đây 9 năm, danh từ “bánh mì” – chỉ món ăn đường phố hấp dẫn các thực khách không chỉ trong nước mà còn lan rộng tiếng tăm ra toàn cầu – đã được đưa vào từ điển tiếng Anh Oxford. Chính vì vậy, Google Doodle đã chọn ngày 24/3 để vinh danh món ăn quen thuộc này.

Đặc biệt hơn nữa, hình ảnh này còn xuất hiện ở trang chủ của hơn 10 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Canada, Singapore, Pháp, Úc, Thụy Sĩ...

Tại Việt Nam, món bánh mì xuất hiện từ cuối những năm 1950 tại Thành phố Hồ Chí Minh với những gánh hàng rong khiêm tốn len lỏi trên các con phố nhỏ. Một chiếc bánh mì truyền thống bao gồm vỏ bánh mì giòn rụm bên ngoài, kẹp giữa là đa dạng thịt và rau dưa các loại, rưới trên cùng là sốt bơ thơm ngon béo ngậy và tương ớt, tiêu xanh cay xè.

banh mi viet nam
"Bánh mì" đã được vinh danh trong từ điển Oxford

Cùng với phở, bánh mì là một trong những đại diện nổi bật trong nền ẩm thực phong phú của Việt Nam, đã chinh phục được đông đảo thực khách trên toàn thế giới. Từ Việt Nam, bánh mì đã bắt đầu dần tìm đường tới những quốc gia có người Việt như Australia hay Mỹ.

Bánh mì Việt Nam không ít lần xuất hiện trên các chuyên mục ẩm thực của báo chí chính thống, trong đó phải kể đến những chương trình ẩm thực, những bài viết văn hóa du lịch ẩm thực của một trong những đầu bếp có ảnh hưởng nhất trên thế giới Anthony Bourdain.

Nhiều nguyên thủ thế giới như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng đã có dịp thưởng thức bánh mì Việt Nam và hết lời ca ngợi món ăn bình dân này.

The Guardian vào năm 2012 đã từng ca ngợi món bánh mì Việt Nam: “Một bí mật ít được biết đến là bánh sandwich (bánh mì kẹp) ngon nhất thế giới không được tìm thấy ở Rome, Copenhagen hay thậm chí ở New York, mà là trên các đường phố Việt Nam".

 Những dấu mốc bánh mì Việt Nam được vinh danh

- Ngày 24/3/2011, từ "Bánh mì" đã được vinh danh trong từ điển Oxford.

- Năm 2013, bánh mỳ Việt được tạp chí National Geographic bình chọn là một trong 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

- Đứng đầu danh sách 12 món ăn đường phố do tạp chí du lịch Mỹ Conde’ Nast Traveler bầu chọn.

- Năm 2014, bánh mì Việt Nam tạo nên cơn sốt khi lọt vào top 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới của Huffington Post.

- Năm 2016, bánh mỳ cùng phở và bún chả đã lọt top 100 món ăn nổi tiếng thế giới, do Liên minh Kỷ lục Thế giới - Wordkings và Viện Top Thế giới công bố.

- Năm 2017, bánh mì Việt Nam lọt top 10 món sandwich hấp dẫn nhất thế giới theo trang Traveller

- Năm 2018, trang CNN đã ưu ái gọi tên bánh mỳ ở Hội An là "vua của các sandwich trên thế giới".

Thanh Xuân (t/h)