Báo cáo nhanh tình hình triển khai Bản đồ chung sống an toàn Covid-19

Thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương cho biết, tính đến chiều nay 28/01/2021 đã có 41 tỉnh có báo cáo cung cấp thông tin về trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng.

Trước đó, ngày 28/12/2020, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi tới Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai Bản đồ chung sống an toàn Covid-19.

Cụ thể, thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ban hành “Hướng dẫn phòng, chống đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng", Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 10087/BCT-VP ngày 28/12/2020 gửi UBND các tỉnh/thành phố về việc triển khai công  tác đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 và Công văn số 10218/BCT-TTTN ngày 30/12/2020 gửi Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai Bản đồ chung sống an toàn Covid-19.

Tới ngày 28/01/2021 đã có 41 tỉnh có báo cáo cung cấp thông tin về trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, bao gồm các tỉnh: Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Quảng Nam, Gia Lai, Lâm Đồng, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu, Vĩnh Long, Cần Thơ, Trà Vinh, Tây Ninh, Sóc Trăng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Nội, Thanh Hóa, Cao Bằng, Đồng Nai, Lai Châu, Bắc Giang, Nam Định, Sơn La, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Hải Dương, Quảng Bình, Nghệ An, Hậu Giang, Lạng Sơn, Hòa Bình, Tiền Giang, Thái Bình, Cà Mau, An Giang, Hà Giang, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Điện Biên.

Trong đó có 12 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bắc Kạn, Đồng Nai, Quảng Bình, Hải Dương, Tiền Giang, Cà Mau, An Giang, Phú Thọ đã cập nhật thông tin tương đối đầy đủ theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Ngoài ra, 29/41 tỉnh còn lại vẫn còn thiếu nhiều thông tin liên hệ (điện thoại, email, tên đầu mối liên hệ).

19/41 tỉnh thiếu dữ liệu về nhà hàng như Ninh Bình, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Quảng Nam, Gia Lai, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, Tây Ninh, Sóc Trăng, Thái Nguyên, Hà Nội, Thanh Hóa, Sơn La, Hải Dương, Hậu Giang, Lạng Sơn, Tiền Giang.

Tuy nhiên do tình hình thực tế tại các địa phương (nhất là tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa) vẫn tồn tại chợ phiên, chợ tự phát, khó xác định được địa chỉ, cơ sở hạ tầng chưa có cũng như không có người quản lý. Vì thế tại những khu chợ đó chỉ có địa chỉ đến xã/phường và để thông tin liên hệ là thông tin của chuyên viên theo dõi chợ tại Phòng Kinh tế/Kinh tế hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố.

Ngoài ra, theo báo cáo của các địa phương, có 22 tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, có 3 tỉnh đánh giá có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Ngay trong chiều nay (28/1/2021), Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã chủ trì cuộc họp khẩn để chủ động đưa ra các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19 ngay sau khi Bộ Y tế xác nhận 2 ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại Quảng Ninh và Hải Dương.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh yêu cầu các đơn vị trong Bộ bắt tay ngay vào triển khai các công việc được giao, bao gồm đảm bảo cung ứng hàng hóa trong các khu bị phong tỏa, các khu vực cửa khẩu cũng như kiểm soát thị trường.

“Đặc biệt, Bộ phải phát hành ngay Chỉ thị về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh và yêu cầu, trong mọi tình huống đều phải đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng xáo trộn đời sống của nhân dân.

PV