Bất chấp giá tiếp tục tăng, giới phân tích cảnh báo giá quặng sắt sẽ sớm quay trở lại xu hướng giảm

Giá quặng sắt thế giới tiếp tục tăng thêm 1,9% trong phiên giao dịch ngày 25/8 sau khi bất ngờ tăng mạnh 7,3% trong phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo giá quặng sắt sẽ quay trở lại xu hướng giảm từ nay đến cuối năm.
Giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn giao dịch DCE trong vòng 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt được nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Trung Quốc trong phiên giao dịch ngày 25/8 tiếp tục tăng 1,4% lên 148,66 USD/tấn. 

Chốt phiên giao dịch ngày 25/8, giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc) cũng tăng 1,9% lên mức 802,50 Nhân dân tệ (123,90 USD)/tấn. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá quặng sắt đạt mức 829 Nhân dân tệ/tấn – mức cao nhất kể từ ngày 18/8.

Sau khi lao dốc mạnh trong tuần trước, giá quặng sắt tại thị trường Trung Quốc nói riêng và thị trường Châu Á nói chung đang có xu hướng bật tăng trở lại. Chốt phiên giao dịch ngày 24/8, giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc đã tăng mạnh 7,3%. Trên thị trường kỳ hạn, giá quặng sắt trên sàn DCE tăng 6,2% và trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SGX) tăng 9,1%.

Giá quặng sắt bất ngờ bật tăng mạnh trở lại chủ yếu do tâm lý thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng quặng sắt tại Trung Quốc sẽ tăng lên khi nước này có một số động thái kích thích tăng trưởng kinh tế. Đầu tuần này, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết sẽ đảm bảo nguồn cung tín dụng và tăng quỹ tài chính hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng tín dụng tại nước này đều giảm trong tháng 7 vừa qua.

Các chuyên gia phân tích nhận định thị trường đang kỳ vọng các biện pháp kích thích kinh tế mới của Trung quốc sẽ giúp các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng và bất động sản khởi sắc trở lại, qua đó gia tăng nhu cầu sử dụng thép cũng như quặng sắt.

Kể từ giữa tháng 7 đến nay, giá quặng sắt liên tục lao dốc sau khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm soát hoạt động sản xuất thép tại nước này nhằm đạt mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính trong năm nay. So với mức giá cao nhất mọi thời đại được thiết lập hồi tháng 5 vừa qua, giá quặng sắt hiện đã giảm đến hơn 30%. Một số chuyên gia phân tích nhận định giá quặng sắt sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Các nhà phân tích Erik Hedbord và Richard Lu tại hãng tư vấn thị trường hàng hoá CRU Group (Anh) nhận định “Chúng tôi dự báo giá quặng sắt sẽ tiếp tục giảm từ giờ cho đến cuối năm nay trong bối cảnh nhu cầu sử dụng quặng sắt tại Trung Quốc trở nên ổn định và nguồn cung quặng sắt trên thị trường tiếp tục tăng lên”.

Về phía nguồn cung, hoạt động xuất khẩu quặng sắt của Brazil đang dần tăng trở lại sau khi diễn biến dịch Covid-19 tại các khu khai thác và xuất quặng của nước này được kiểm soát. Đối với Australia, mặc dù các hãng khai khoáng tại đây vẫn đang gặp khó khăn trong việc nâng sản lượng khai thác nhưng khối lượng quặng sắt xuất khẩu của Australia thường có xu hướng tăng lên trong các tháng cuối năm. Australia và Brazil hiện là hai quốc gia xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới.

Ngân hàng đầu tư UBS (Thuỵ Sĩ) dự báo giá quặng sắt tại Trung Quốc sẽ được giữ ổn định cho đến khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay, sau đó sẽ tiếp tục giảm về ngưỡng 100 USD/tấn trong năm 2022

Quang Đặng