"Bật mí" một số cách định giá xe ô tô cũ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

"Bật mí" một số cách định giá xe ô tô cũ

Khi bạn có nhu cầu bán, đặc biệt là mua một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thì cần phải biết cách định giá xe để không bị “hớ”.

Xác định xe đã đi được bao nhiêu km?

Xe đi càng nhiều km thì % khấu hao càng lớn. Tại Việt Nam, ô tô hoạt động ít hơn so với xe ở nước ngoài. Chủ xe cũng chịu khó chăm sóc xe nên chất lượng luôn ở trạng thái tốt.

Tuy nhiên, những xe đời sâu, vận hành nhiều có thể làm bạn "tụt" cảm xúc do cảm thấy lạc mốt, lạc hậu về công nghệ, chưa kể tình trạng lão hóa có thể làm bạn tốn tiền tân trang. Do đó, bạn cần phải xem xét tới số km hiển thị trên đồng hồ lái cùng những yếu tố khác để biết được chủ xe có "tua lại" hay gian dối trong việc cung cấp thông tin cho bạn hay không.

Đánh giá tổng quan hiện trạng của xe

Thực tế thì số km hay năm sản xuất không nói hết chất lượng xe. Tùy vào thói quen sử dụng, chế độ chăm sóc và bảo dưỡng ô tô của mỗi người mà mức độ "xuống cấp" sẽ khác nhau. Nếu chiếc xe được bảo dưỡng thường xuyên, tài xế cứng thay thì sẽ được định giáo cao hơn 5 - 10% so với mức giá xác định ở các bước trên.

Xe đi càng nhiều km thì % khấu hao càng lớn
Xe đi càng nhiều km thì % khấu hao càng lớn

Cũng không ít người dùng cẩu thả, trong quá trình sử dụng thường bỏ bê, không tuân thủ lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất, ít thay thế những bộ phận có dấu hiệu lão hóa,... Việc đánh giá tổng quan hiện trạng của chiếc xe sẽ giúp bạn định giá chiếc xe sát thực hơn. Những chiếc xe có bề ngoài bong tróc, ọp ẹp, xấu mã,... thường được bán với giá thấp hơn.

Quảng cáo

Xác định những dấu hiệu bất ổn, thiếu sót để thương lượng giá

Những dấu hiệu bất ổn sẽ là căn cứ để bạn có được sự đồng thuận của chủ xe khi thương lượng giá. Đừng ngần ngại lái thủ xe để đánh giá xem động cơ còn hoạt động tốt không, có tiết kiệm xăng không, có gặp vấn đề gì bên trong không, các chi tiết trên xe rao hoạt động đúng chức năng không,..

Nếu còn một số chỗ bạn cảm thấy chưa ổn, hãy trao đổi với người bán đề được giảm giá hoặc được người bán hỗ trợ việc sửa chữa, khắc phục lỗi đó.

Xem xét cẩn thận nguồn gốc của chiếc xe

Một chiếc xe chính chủ, có đăng ký xe và có hồ sơ gốc đầy đủ bao giờ cũng được định giá cao. Việc quan trọng của người mua là xác định xem đăng ký xe có đúng là thật không hay chỉ là giấy tờ giả. Không nên ham rẻ mà mua những chiếc xe không có nguồn gốc rõ ràng, không giấy tờ chứng minh bởi những xe này dễ bị CSGT tịch thu. Đen đủi hơn là người mua có thể bị kết tội tiêu thụ hàng trộm cắp.

Khảo sát giá xe cũ trên thị trường

Khi đã nắm rõ những thế mạnh, điểm yếu và chất lượng của chiếc xe định mua, bạn nên dành thời gian khảo sát giá xe trên các sàn giao dịch ô tô cũ, website mua bán ô tô trực tuyến và so sánh với những chiếc xe cùng đời, có sự tương đương về số km, nơi ra biển để có thể rút ra mức giá chính xác nhất.

Tin khác