Bệnh viện Đa khoa Nga Sơn: Vượt khó đi lên!

Tháng 4/2012, bác sỹ Lê Khắc Dũng (chuyên khoa II) từ tuyến tỉnh được điều động về làm Giám đốc bệnh viện (BV) Nga Sơn. Thời điểm ấy, bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất xuống cấp, đội ng

Trước thực trạng ấy, Ban Giám đốc BV quyết định kiện toàn lại bộ máy, xử lý dứt điểm những sai sót trong chuyên môn, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, nâng cao y đức, đồng thời ghi nhận những ý kiến đóng góp của bệnh nhân… Nhờ vậy, trong những năm qua, bệnh viện đã giảm trừ được các hiện tượng tiêu cực, luôn giữ được sự “tín - trọng” của bệnh nhân.

Thực hiện thành công chủ trương của tỉnh về hiện đại hóa trang thiết bị. BV đã kết hợp với ngành Y tế Thanh Hóa huy động bằng nhiều nguồn vốn đầu tư, tài trợ khác nhau từ ngân sách địa phương đến việc tranh thủ viện trợ của các tổ chức, cơ quan trong và ngoài nước. Các dự án xây dựng, đầu tư nâng cấp trang thiết bị được triển khai tốt, mang lại hiệu quả cao. BV đã áp dụng một số kỹ thuật cao tương đương tuyến tỉnh như: Tháo lồng cho trẻ em trên màn hình tăng sáng; kết hợp xương; mổ cắt túi mật, sỏi thận, sỏi mật; mổ cắt nối ruột, làm hậu môn nhân tạo… Một số xét nghiệm cao cũng được thực hiện ở BV: Siêu âm tim mạch; mổ cắt lách do chấn thương; mổ cắt 2/3 dạ dày; chụp thận tĩnh mạch để biết chức năng thận...

Khó có thể nói hết ý nghĩa xã hội, thậm chí cả ý nghĩa kinh tế của việc đầu tư nâng cấp BV trong những năm qua. Điều đáng ghi nhận là BV đã khám, chữa bệnh ngoại trú trung bình trên 300 lượt bệnh nhân/ngày, điều trị nội trú 250 lượt bệnh nhân/ngày. Cấp cứu thành công nhiều trường hợp suy tim, suy hô hấp. Mỗi năm, BV giảm chuyển tuyến gần 500 người bệnh, tránh tình trạng quá tải tuyến trên. Nếu chuyển tuyến, trung bình mỗi bệnh nhân phải chi phí ít nhất khoảng 5 triệu đồng (gồm dịch vụ: đi lại, ăn ở; viện phí…). Như vậy, mỗi năm, BV Đa khoa Nga Sơn đã tiết kiệm được cho nhân dân khoảng 2,5 tỷ đồng.

Bệnh viện cũng đã tích cực tham gia và có hiệu quả nhiều dự án, riêng Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ đã được các BV từ Huế trở ra phía Bắc học tập kinh nghiệm phát triển chuyên môn và quản lý chất lượng. Tháng 11/2014, BV được Bộ Y tế tặng bằng khen vì tham gia có hiệu quả Dự án GIZ, giúp bệnh viện mua sắm trang thiết bị hiện đại. Tháng 12/2015, BV cũng đã vinh dự là BV tuyến huyện duy nhất được báo cáo điển hình về quản lý chất lượng tại Cục Quản lý khám chữa bệnh. Một số các bệnh viện như: BV Từ Sơn - Bắc Ninh cũng đã về học tập về cách quản lý BV Nga Sơn.