Bộ bài tây Corona tôn vinh tinh hoa của trống đồng Đông Sơn

Một nhà thiết kế đồ hoạ của Việt Nam đã thiết kế một bộ bài tây Corona mang đậm tinh thần của văn hoá Việt cổ thông qua những hoạ tiết lấy cảm hứng từ văn hoá Đông Sơn, với mong muốn lan toả nền văn minh cổ xưa Việt Nam ra khắp thế giới.

Corona là dự án về bộ bài tây mà Tuyệt Duyệt, nhà thiết kế đồ hoạ hiện đang sống tại Sài Gòn, đã ấp ủ từ lâu và hoàn thành vào cuối năm ngoái. Tuy chọn chủ đề biến hoá lại một bộ bài có nguồn gốc Tây phương, nhưng nhà thiết kế Tuyệt Duyệt đã khéo léo đưa vào những hoạ tiết nổi tiếng của Việt Nam là hoa văn trên trống đồng Đông Sơn và Ngọc Lũ nhưng vẫn không làm mất đi vẻ sang trọng và hiện đại cần có ở một bộ bài thông thường.

Bộ bài
Bộ bài Corona với họa tiết tróng đồng Đông Sơn

Ý tưởng ban đầu của Tuyệt Duyệt là tạo ra một sản phẩm mới mẻ, độc đáo nhưng vẫn mang trong mình nét đặc trưng và truyền thống của nền văn hoá cổ đại ở Việt Nam. Sau khi cân nhắc, anh đã chọn văn hoá Đông Sơn, từng tồn tại vào thời kỳ đồ đồng và đồ sắt sớm ở Việt Nam.

Có những nghiên cứu cho rằng trên cơ sở văn hóa Đông Sơn, các mô hình nhà nước văn minh đầu tiên của người Việt như nhà nước Văn Lang của các Vua Hùng và nối tiếp là nhà nước Âu Lạc của An Dương Vương đã hình thành và phát triển, trước khi bị ảnh hưởng của nền văn minh Hán.

Trống đồng

Thông qua những hoạ tiết lấy cảm hứng từ văn hoá Đông Sơn, nhà thiết kế mong muốn lan toả nền văn minh cổ xưa Việt Nam ra khắp thế giới.

Tuyệt Duyệt cảm thấy ấn tượng về nền văn minh này khi nghiên cứu các hoạ tiết được thiết kế tinh xảo trên trống đồng Ngọc Lũ và Đông Sơn, một điều phản ánh về xã hội vô cùng phát triển để có thể đạt được trình độ cao trong thủ công mỹ nghệ như thế.

Corona
Tuyệt Duyệt là nhà thiết kế tự do đang sống tại Sài Gòn đã thiết kế bộ bài về Corona

Sau đó, anh đã lựa chọn một số chi tiết điển hình như con người, chim Lạc, con nai, hình tam giác, vòng tròn,… với hình sao nhiều cánh đặt tại trung tâm thiết kế biểu trưng cho hình ảnh Mặt trời. Mọi thứ đặt trên lá bài đều được cách điệu đơn giản và chọn lựa kỹ càng để đưa vào trong thiết kế của hộp bài, mặt sau và mặt trước của lá bài.

Bộ bài
Thiết kế tinh tế ở mặt sau của bộ bài

Mặt sau của lá bài có hình 4 chú chim lạc bay xung quanh như một hình thoi, trung tâm là ngôi sao nhiều cánh, một hình ảnh thường thấy và biểu tượng đặc trưng cho thần Mặt trời đối với người Việt cổ đại.

Tên Corona cũng xuất phát từ hình ảnh này, mang ý nghĩa là “vầng hào quang xung quanh Mặt trời và Mặt trăng”. Xung quanh mặt sau còn có các hình người, động vật (nai, hươu, cò, ếch…) và các loại hình học đặc trưng trên trống đồng (tam giác, hình tròn đồng tâm, răng cưa…).

Bộ bài
Thiết kế mặt trước của bộ bài

Mặt trước lá bài được thiết kế khác với những bộ bài thông thường khi đưa vào các hoạ tiết hình học đơn giản. Hộp bài được in phôi lạnh (cold foil) và dập nổi các chi tiết. Ngoài phiên bản đặc biệt màu đồng này, bộ bài Corona còn có phiên bản đen và trắng.

Bộ bài
Bộ bài còn có cả phiên bản đen trắng
Nguyên Vỵ