Tham dự Đoàn công tác về phía Bộ Công Thương còn có Thứ trưởng Đặng Hoàng An và Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có Thứ trưởng Trần Văn Tùng.

Về phía tỉnh Hải Dương có sự tham dự của ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Văn Hiệu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Triệu Thế Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Dương Thái - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương.

Đoàn công tác Bộ Công Thương trao đổi với Đại diện Tập đoàn An Phát Holdings
Đoàn công tác Bộ Công Thương trao đổi với Đại diện Tập đoàn An Phát Holdings

Đặt nền tảng cho xây dựng chuỗi cung ứng xanh

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đinh Xuân Cường - Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings cho hay, năm 2021, đối diện với những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, An Phát Holdings vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, với dự án nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn PBAT An Phát đang được gấp rút chuẩn bị khởi công xây dựng, tập đoàn sẽ trở thành một trong số ít các nhà cung ứng nguyên liệu xanh trên toàn cầu, trực tiếp góp phần giảm giá sản phẩm xanh.

Song hành với việc sản xuất kinh doanh, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Việt Nam và với nguyên tắc hoạt động “An toàn cho sản xuất, an toàn cho người lao động”, An Phát Holdings đã quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và hơn 5.000 cán bộ nhân viên đều “an toàn”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương làm việc tại Tập đoàn An Phát Holdings (Hải Dương)

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những kết quả mà doanh nghiệp đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh, An Phát Holdings là một trong những đơn vị tiên phong trong thực hiện những định hướng chiến lược ngành Công Thương, tập trung phát triển công nghiệp nền tảng, công nghiệp hỗ trợ và tiến tới là công nghiệp vật liệu, công nghiệp hóa chất, công nghiệp chế tạo - 3 trong 6 ngành công nghiệp có tính chất nền tảng hiện nay.

Bộ trưởng đánh giá cao sức bật mạnh mẽ, tầm nhìn xa và đúng hướng của doanh nghiệp, khi từ một xí nghiệp nhỏ sản xuất nhựa chủ yếu phục vụ trong nước, trải qua 19 năm An Phát Holdings đã phát triển trở thành một tập đoàn lớn với 17 công ty thành viên, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu tại hơn 50 thị trường xuất khẩu thông qua nắm bắt xu thế tất yếu là các sản phẩm sạch, sản phẩm tự tiêu hủy và thân thiện với môi trường.

Đại diện An Phát Holdings báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021
Đại diện An Phát Holdings báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021

Bên cạnh thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhận định An Phát Holdings đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp cho sự phát triển bền vững của các địa phương nơi mà mình đặt nhà máy, hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai, bão lũ. Nhất là tại thời điểm dịch bệnh Covid-19, tập đoàn đã ủng hộ cho các địa phương có khu vực cách ly hàng chục tỷ đồng, đặc biệt hỗ trợ quỹ vaccine phòng chống Covid-19 tới 20 tỷ đồng.

Đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ cũng cho rằng với những hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ nổi bật, An Phát Holdings hoàn toàn có đủ điều kiện để được công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ. Bộ Khoa học và Công nghệ đã yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phối hợp thực hiện các thủ tục để công nhận cho Tập đoàn hoặc các công ty thành viên đủ tiêu chuẩn, qua đó giúp doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi về chính sách thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trong tương lai. Đặc biệt, các sản phẩm, giải pháp công nghệ của An Phát Holdings có thể đăng ký bảo hộ sáng chế, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và thương hiệu khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng

Nhận thức sâu sắc về vai trò của sản xuất công nghiệp đối với tăng trưởng, Lãnh đạo Hải Dương cho rằng một trong những đột phá về tư duy và chiến lược phát triển của tỉnh trong thời gian tới sẽ là thúc đẩy tăng trưởng xanh. Đây là con đường tất yếu mà Hải Dương muốn tiên phong đi đầu trong cả nước, với vai trò đầu tàu của An Phát Holdings.

Trong đó, Hải Dương xác định trụ cột là phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; quy hoạch sản xuất công nghiệp tập trung để thu hút đầu tư nước ngoài vào hai lĩnh vực này, qua đó tạo một hệ sinh thái với đầy đủ các tiện ích và hạ tầng cho doanh nghiệp tham gia phát triển.

Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương
Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương

Lắng nghe thực tiễn để hoàn thiện chính sách

Trong bối cảnh Việt Nam cũng như các quốc gia đang thực hiện tốt chiến dịch vaccine, rõ ràng giai đoạn hậu Covid-19 mọi thứ sẽ thay đổi, trong đó có sự phục hồi của các nền kinh tế và nhu cầu cho chuỗi cung ứng. Để nắm bắt được cơ hội này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trước hết, An Phát cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ của các dự án chiến lược, trong đó có nhà máy sản xuất nguyên liệu xanh đang chuẩn bị khởi công xây dựng, để đón đầu nhu cầu tăng trở lại của thị trường toàn cầu.

Thứ hai, doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận lại để có được một chiến lược mới phù hợp hơn, tiếp tục tái cấu trúc mạnh mẽ thông qua đa dạng hóa sản phẩm, hướng đến phát triển các sản phẩm nguyên liệu, linh kiện cho ngành công nghiệp chế tạo, cơ khí, điện tử bên cạnh các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh như hiện nay.

Thứ ba, có sự kết nối, gắn kết chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương và Trung ương, từ cấp ủy, chính quyền tỉnh, ngành Công Thương địa phương, đến các Bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ,… để nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời trong quá trình thực hiện ý tưởng và chiến lược phát triển của mình. Mặt khác, doanh nghiệp có thể phản hồi, kiến nghị lại về những cơ chế, chính sách cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Ngành Công Thương vừa qua đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng. Theo đó, bên cạnh việc tiếp tục khai thác, phát huy lợi thế của kinh tế đối ngoại thông qua các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) mà Việt Nam đã ký với các quốc gia và các vùng lãnh thổ, nhằm phát triển cân đối và nâng cao nội lực của nền kinh tế đất nước, ngành Công Thương xác định trọng tâm thời gian tới là thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, và bước đi ban đầu chính là phát triển các ngành công nghiệp nền tảng.

Bộ Công Thương cam kết sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với Tỉnh ủy, HĐND, UBND cũng như các ngành chức năng của địa phương để tiếp tục lắng nghe, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thông qua công cụ điều hành chính sách. Bộ trưởng hy vọng tỉnh Hải Dương sẽ xem An Phát như một trong những doanh nghiệp tiên phong, quan tâm tạo điều kiện để doanh nghiệp cũng như ngành Công Thương có thể triển khai thành công những định hướng phát triển bền vững mới trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác tham gia trồng cây trong khuôn viên của Tập đoàn An Phát Holdings
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác tham gia trồng cây trong khuôn viên của Tập đoàn An Phát Holdings