Tại buổi làm việc, đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh và các đơn vị của Bộ Công Thương đã báo cáo về công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại tại địa bàn Long An trong thời gian qua.

Trong đó, nhấn mạnh vào việc đánh giá, quản lý, điều hành công tác chống buôn lậu các mặt hàng như đường, thuốc lá, phân bón cũng như nhóm hàng hóa có tác động đến sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Bộ Công Thương đồng hành cùng Long An chặn nạn thuốc lá ngoại, đường cát nhập lậu
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm việc với tỉnh Long An bàn về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn

Báo cáo về tình hình hoạt động buôn lậu hàng hóa qua biên giới của tỉnh Long An từ đầu năm 2019 đến nay, đại diện Ban chỉ đạo 389 Long An cho biết, mặc dù hoạt động buôn lậu hàng hóa cơ bản được kiểm soát, kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến khá phức tạp tại một số luồng tuyến, địa bàn.

Ngoài mặt hàng thuốc lá ngoại, thời gian qua, trên tuyến biên giới của tỉnh còn có nhiều hàng hóa được đối tượng buôn lậu vận chuyển qua biên giới, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, như: Quần áo, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đường cát, rượu, bia, nước giải khát, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng, ma túy ...

Đáng chú ý, trong thời gian qua, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng trở nên tinh vi. Hàng hóa nhập lậu được một số đối tượng vận chuyển thuê (người dân địa phương), mang, vác hoặc sử dụng xe gắn máy 2 bánh vận chuyển qua biên giới, sau đó được đưa lên các xe ô tô (xe tải, xe ô tô loại 4 chỗ, 7 chỗ) vận chuyển vào các tỉnh nội địa tiêu thụ.

Không chỉ vậy, đối tượng buôn lậu lợi dụng nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới... cho người bám sát các lực lượng chống buôn lậu để; hoạt động chủ yếu vào ban đêm (từ 21 giờ đến 3 giờ sáng) hoặc lúc có nhiều phương tiện lưu thông qua lại nhằm qua mắt, tránh sự truy đuổi của các lực lượng chức năng.

Đặc biệt, một số đối tượng vận chuyển hàng lậu thường sử dụng ma túy đá khi điều khiển phương tiện. Do đó, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ thường rất manh động, chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ để tẩu tán tang vật, đại diện Ban chỉ đạo 389 Long An nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê, từ tháng 1/2019 đến 30/8/2019, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Long An phát hiện, bắt giữ, xử lý 799 trường hợp buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, nhập lậu.

Thu giữ 1.340.320 gói thuốc lá ngoại (giảm 170.476 gói so cùng kỳ 2018); 31,5 tấn đường cát (giảm 23 tấn so cùng kỳ 2018) và nhiều hàng hóa điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, quần áo...trị giá khoảng 3 tỷ đồng. Truy cứu trách nhiệm hình sự 40 vụ/46 đối tượng buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu.

Bộ Công Thương đồng hành cùng Long An chặn nạn thuốc lá ngoại, đường cát nhập lậu
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ Công Thương sẵn sàng đồng hành cùng Long An xử lý các vấn đề tồn tại, vướng mắc về cơ chế chính sách, giúp phát triển kinh tế - xã hội của Long An trong mối liên kết vùng

Biểu dương những kết quả trong công tác chống buôn lậu trong thời gian qua của lực lượng chức năng tỉnh Long An, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, đặc biệt khi hàng loạt các FTA đi vào thực thi, bên cạnh việc đảm bảo thực hiện đúng cam kết mở cửa thị trường cũng như công bằng trong việc tiếp cận thị trường cho hàng hóa của các bên, thì vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là một nội dung vô cùng quan trọng.

Do đó, Bộ trưởng nhấn mạnh, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng là điều kiện rất cần thiết đảm bảo uy tín quốc gia, bảo vệ quyền lợi của các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Để có được những kết quả khả quan trên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự điều hành sát sao của chính quyền cũng như sự phối hợp nhịp nhàng, gắn kết giữa các đơn vị gồm Quản lý thị trường, Bộ đội biên phòng, Công an, Hải quan...

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ Công Thương sẵn sàng đồng hành cùng Long An xử lý các vấn đề tồn tại, vướng mắc về cơ chế chính sách, giúp phát triển kinh tế - xã hội của Long An trong mối liên kết vùng. Những nội dung này sẽ được thảo luận kỹ hơn trong cuộc họp sắp tới giữa Bộ Công Thương và Lãnh đạo tỉnh Long An thời gian tới.

Bộ Công Thương đồng hành cùng Long An chặn nạn thuốc lá ngoại, đường cát nhập lậu
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khảo sát, kiểm tra huyện biên giới Đức Huệ, Long An; thăm Đồn biên phòng Mỹ Quý Tây

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ trưởng đã đi khảo sát, kiểm tra huyện biên giới Đức Huệ, Long An; thăm Đồn biên phòng Mỹ Quý Tây.

Tại đây, Bộ trưởng đã nghe báo cáo về tình hình quản lý biên giới cửa khẩu và phối hợp với các lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Theo đó, số vụ bắt giữ, xử lý về buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá ngoại, đường cát nhập lậu trên địa bàn tỉnh giảm mạnh từ năm 2016 đến nay. Cụ thể, mặt hàng đường cát nhập lậu qua biên giới của tỉnh tăng mạnh trong năm 2016. Từ năm 2017 đến nay, hoạt động buôn lậu đường cát qua biên giới của tỉnh chỉ diễn ra nhỏ lẻ và không thường xuyên.

Nguyên nhân giảm số lượng đường cát nhập lậu qua biên giới của tỉnh là do các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ từ biên giới vào nội địa, nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động, từ đó phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều đối tượng nhập lậu đường cát; giá đường giữa Việt Nam và Campuchia chênh lệch không nhiều và đây là mặt hàng khó vận chuyển, khó tránh né khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, chốt chặn...