Bộ Công Thương hợp tác với Bưu điện Việt Nam xử lý thủ tục hành chính đến cấp xã

Sáng 12/2/2019, Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam đã cùng ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bộ Công Thương và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tại Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích giữa Bộ Công Thương và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sáng 12/2/2019

 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, ngay khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 45 từ năm 2016, Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc Bộ và các Sở Công Thương để nhanh chóng triển khai Quyết định.

Bộ Công Thương hiện đang quản lý 432 thủ tục hành chính, trong đó tất cả 291 thủ tục thực hiện ở cấp Trung ương đã được Bộ Công Thương triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên, có 151 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng là một trong những bước đi xuất phát từ mục tiêu thúc đẩy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

“Trên hết, Bộ Công Thương mong muốn tận dụng mạng lưới của TCT Bưu điện Việt Nam đến tận cấp xã để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác với TCT Bưu điện Việt Nam nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính

 

Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ cứng và trả kết quả cứng, đại diện Bộ Công Thương cũng bày tỏ mong muốn thiết lập kết nối điện tử giữa Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam, hay nói cách khác là cổng dịch vụ công trực công trực tuyến của Bộ với hệ thống bưu chính điện tử của TCT, để trước mắt người dân theo dõi được kết quả tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trên cơ sở đó hợp tác xa hơn trong thời gian tiếp theo.

Việc hợp tác giữa Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam được ký kết trên cơ sở làm rõ trách nhiệm mỗi bên, bảo đảm nguyên tắc nhanh, an toàn, bảo mật và đặc biệt tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Đây được cho là bước đi mở đường cho những hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai đơn vị trong thời gian tới, đặc biệt trong công tác tuyên truyền hay công tác điều tra, thống kê thị trường.

Chia sẻ với đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, thời gian vừa qua hai Bộ đã hợp tác chặt chẽ trong mảng đối ngoại khi tham gia các vòng đám phán chính phủ, bày tỏ sự vui mừng khi tiếp tục tiến thêm một bước mới ở quan hệ hợp tác trong nước.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao nỗ lực mạnh mẽ của Bộ Công Thương trong công tác cải cách thủ tục hành chính

 

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng đánh giá cao nỗ lực mạnh mẽ của Bộ Công Thương trong việc cải cách các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp, thể hiện trực tiếp qua việc nhanh chóng triển khai hợp tác cùng TCT Bưu điện Việt Nam ngay những ngày đầu xuân năm mới.

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến ở vùng sâu vùng xa hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Với dân trí chưa phát triển cao, người dân tỏ ra ngại ngần, thiếu tin tưởng và không sẵn sàng tiếp nhận đào tạo khi được giới thiệu về chính phủ điện tử.

Với sự phủ sóng rộng khắp trên cả nước, TCT Bưu điện Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ người dân từng bước thực hiện các thủ tục hành chính qua kênh trực tuyến, đồng thời cũng là cánh tay vươn dài để các Bộ, ngành tiếp cận người dân ở vùng sâu vùng xa, từng bước mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng hy vọng, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với TCT Bưu điện Việt Nam và phía TCT sẽ tích cực đào tạo các nhân viên, người lao động một cách nghiêm túc và cụ thể về thủ tục hành chính của Bộ Công Thương để có thể cung cấp cho người dân, doanh nghiệp sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả nhất.

Đại diện cho TCT Bưu điện Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Phạm Anh Tuấn cho biết, với 12.000 điểm phục vụ đến tận xã và chuẩn bị lan tỏa sâu rộng hơn đến cấp độ thôn, TCT Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ tích cực thực hiện vai trò là cầu nối hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến tại bưu điện.

Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn
Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cam kết sẽ tích cực thực hiện vai trò cầu nối tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính giữa Bộ Công Thương và người dân, doanh nghiệp

Để công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả tối đa, ông Phạm Anh Tuấn cũng kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện và thống nhất, để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trọn vẹn các thủ tục tại bưu điện, tránh việc phải liên hệ với nhiều đầu mối khác nhau để giải quyết thủ tục trong một vấn đề.

Đồng thời, mong muốn các Bộ, ngành không chỉ hỗ trợ về nguồn lực mà còn hỗ trợ hệ thống bưu điện trong việc bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức đầy đủ về thủ tục, quy trình nghiệp vụ có liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính của Bộ Công Thương để từ đó tuyên truyền tốt nhất đến người dân.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Lễ ký kết giữa Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai bên, góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả nhất

 

Theo Thỏa thuận hợp tác, TCT Bưu điện Việt Nam cung ứng các dịch vụ cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong các vấn đề:

- Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương chuyển cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân và ngược lại.

- Kết nối trực tuyến Cổng dịch vụ công trực tuyến/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Công Thương với Hệ thống thông tin điện tử của TCT Bưu điện Việt Nam, Bưu điện các tỉnh, thành phố để tiếp nhận thông tin về tình trạng xử lý thủ tục hành chính của Bộ Công Thương qua đó tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

- Phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện các Chương trình truyền thông nhằm tuyên truyền cho người dân các chủ trương, đường lối, chính sách thuộc chức năng, nhiệm cụ của Bộ Công Thương, các đơn vị trực thuộc Bộ, trên cơ sở khai thác thế mạnh về mạng lưới, kinh nghiệm phục vụ và các lợi thế khác của TCT Bưu điện Việt Nam.

Thy Thảo