Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp trong vụ việc Indonesia gia hạn biện pháp tự vệ với sản phẩm sợi

Việc bị tiếp tục áp dụng biện pháp tự vệ có thể làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Indonesia và/hoặc các đối thủ từ các quốc gia khác

Ủy ban Tự vệ Indonesia (KPPI) vừa thông báo khởi xướng điều tra gia hạn biện pháp tự vệ đối với một số nhóm sản phẩm sợi.

Vụ việc được tiến hành trên cơ sở xem xét yêu cầu của Hiệp hội Dệt may Indonesia (API). Theo đó, API cho rằng một số sản phẩm sợi nhập khẩu tiếp tục gia tăng gây ra thiệt hại hoặc đe dọa thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa mặc dù các sản phẩm nhập khẩu đã bị áp dụng thuế tự vệ từ năm 2020.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị, các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu liên quan liên lạc với cơ quan điều tra (KPPI) để đăng ký làm bên liên quan trong thời hạn quy định; cung cấp thông tin hợp lý và đúng hạn theo yêu cầu của cơ quan điều tra trong suốt quá trình vụ việc diễn ra.

Bên cạnh đó, phối hợp, trao đổi thông tin với các đối tác nhập khẩu của Indonesia để có ý kiến với Chính phủ Indonesia, yêu cầu xem xét lợi ích kinh tế xã hội và quyền lợi của người tiêu dùng. 

Cục Phòng vệ thương mại cũng lưu ý doanh nghiệp/Hiệp hội cần liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Cục để trao đổi thông tin và nhận được sự hỗ trợ kịp thời trong trường hợp cần thiết. 

“Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc cơ quan điều tra Indonesia sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc gia hạn biện pháp tự vệ theo đề xuất của nguyên đơn. Việc bị tiếp tục áp dụng biện pháp tự vệ có thể làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Indonesia và/hoặc các đối thủ từ các quốc gia khác”, Cục Phòng vệ thương mại lưu ý.

Đăng Huy