Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí về việc EVN thông báo dừng mua một phần công suất dự án điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí về việc EVN thông báo dừng mua một phần công suất dự án điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2022, báo chí đã đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ Công Thương liên quan đến việc Công ty Mua bán điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản thông báo dừng khai thác đối với phần công suất chưa có cơ chế giá điện của nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin, đây là dự án nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, kết hợp đầu tư trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây 500kV, 220kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, với tổng công suất là 450MW. Trong đó, có 278MW đã được EVN nghiệm thu và ký hợp đồng thống nhất giá để mua điện. Còn lại 172MW, EVN đã thống nhất khai thác nhưng chưa có cơ chế giá điện.

Thứ trưởng cho hay, đối với phần công suất 172MW này, chủ đầu tư Trung Nam đã có sai sót là chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình theo đúng quy định pháp luật, trong khi đó EVN đã thống nhất huy động để đưa vào lưới điện.

“Từ 1/9/2022, EVN đã thông báo dừng khai thác phần công suất 172MW này, còn 278MW kia EVN vẫn tiếp tục khai thác”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với EVN và Trung Nam, đồng thời ban hành Thông báo số 38 ngày 11/3/2022 nêu rõ: Việc huy động nhà máy điện là hoạt động mua bán điện giữa hai doanh nghiệp dựa trên hợp đồng mua bán điện đã ký, khả năng truyền tải công suất của lưới điện và nhu cầu phụ tải hệ thống điện từng thời điểm, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với EVN, Bộ Công Thương cũng đã có Công văn gửi Tập đoàn để có ý kiến về nội dung này, trong đó yêu cầu: Việc khai thác, huy động nguồn điện thuộc thẩm quyền của EVN trên cơ sở các Thỏa thuận, Hợp đồng đã ký giữa các Bên và quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với Trung Nam, Bộ Công Thương đã có Công văn yêu cầu chủ đầu tư: (i) Phối hợp với EVN để được xem xét, giải quyết trên cơ sở Hợp đồng mua bán điện đã ký giữa các Bên và quy định của pháp luật có liên quan; (ii) Khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật, báo cáo các cấp có thẩm quyền để xem xét, ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng khẳng định, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với EVN và chủ đầu tư để thực hiện đúng trong chức năng, thẩm quyền của mình và theo đúng các quy định của pháp luật.