Hội nghị tổ chức theo hình thực trực tiếp tại Thành phố Hà Nội, trực tuyến tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự Hội nghị có ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và đông dảo phỏng viên các cơ quan báo chí tại 2 điểm cầu.

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương chia sẻ vấn đề: “ Tổng quan về các hiệp định thương mại tự do và tác động đối với kinh tế Việt Nam. Đại diện khác của Bộ Công Thương, ông Lê Triệu Dũng, chia sẻ chủ đề: “Hoạt động của Cục Phòng vệ thương mại trong công tác hướng dẫn doanh nghiệp ứng phó và sử dụng công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp”.

Tham dự Hội nghị, đại diện Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập chia sẻ vấn đề: Thực tiễn ứng phó và sử dụng công cụ phòng vệ thương mại từ góc độ doanh nghiệp và các lưu ý với cơ quan báo chí truyền thông về các vụ việc phòng vệ thương mại.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Quy mô xuất khẩu, nhập khẩu tăng nhiều lần cho thấy năng lực của nhiều ngành sản xuất, xuất khẩu của ta đã cao hơn, hàng hóa của ta đã thâm nhập được và cạnh tranh sòng phẳng trên nhiều thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, cùng với đó, hàng hóa nhập khẩu cũng vào nước ta nhiều hơn và cạnh tranh khá quyết liệt với hàng của chúng ta. Đó là hệ quả tất yếu của việc mở cửa nền kinh tế và hội nhập với thế giới bên ngoài.

Với mong muốn cung cấp những kiến thức, thông tin bổ ích về các cơ hội mà các Hiệp định thương mại tự do (FTA), phòng vệ thương mại (PVTM), việc tăng cường thông tin truyền thông từ các cơ quan báo chí sẽ giúp cho người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chính sách pháp luật PVTM, phòng, chống bán phá giá trong quá trình thực thi các FTA như hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, thời gian qua, báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong cung cấp thông tin, sự hiểu biết về phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp một cách chính xác, kịp thời.

Đặc biệt, thông tin để doanh nghiệp nắm được khi có những vụ việcxảy ra thì cần liên hệ cơ quan chức năng nào để có hướng xử lý phù hợp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số cơ quan quản lý và cơ quan báo chí chưa thực sự hiểu rõ về phòng vệ thương mại, do đó công tác tuyên truyền cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội hiểu đúng, đủ về công cụ quan trọng này để đảm bảo xuất nhập khẩu bền vững. 

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xu thế sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng thì công tác cảnh báo sớm và tuyên truyền, thông tin về phòng vệ thương mại đóng vai trò hết sức quan trọng và cấp thiết. Do đó, việc Bộ Công thương phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị chuyên đề thông tin về phòng vệ thương mại dành cho các cơ quan báo chí là hoạt động rất thiết thực.

Có thể nói, việc phối hợp tổ chức Hội nghị giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Công Thương là một hoạt động rất kịp thời, chủ động trong cung cấp thông tin về phòng vệ thương mại cho các cơ quan báo chí, nhất là các đồng chí phóng viên theo dõi lĩnh vực kinh tế, đã góp một góc nhìn mới mẻ, cung cấp cho báo chí cái nhìn sâu sắc, toàn cảnh về lĩnh vực phòng vệ thương mại trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta với các nước. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm triển khai Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Công Thương giai đoạn 2021 - 2026.